xs
xsm
sm
md
lg

“เควิน นา” สวิงผู้ไม่แพ้!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“เควิน นา” กับชีวิตที่เริ่มต้นใหม่
คงไม่มีใครเชื่อว่าชื่อของ เควิน นา นักกอล์ฟชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ที่เคยสร้างประวัติศาสตร์ตี 16 ช็อตในการเล่นเพียงหลุมเดียว จะเป็นผู้คว้าชัยชนะในศึก "จัสติน ทิมเบอร์เลค ชไรเนอร์ส ฮอสพิทัลส์ ฟอร์ ชิลเดรน โอเพน 2011" เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา (29 ก.ย.-2 ต.ค.) โดยชัยชนะดังกล่าวถือเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในพีจีเอ ทัวร์ หลังจากถูกตราหน้าด้วยสถิติอันเลวร้าย ซึ่งทันทีที่จบการแข่งขัน เควิน ได้เปิดเผยถึงแรงผลักดันไปสู่ชัยชนะว่า "จากความพยายาม 211 ครั้ง สักวันผมต้องคว้าแชมป์ให้ได้"

ก่อนหน้านี้ เควิน นา นักกอล์ฟวัย 28 ปีจากเกาหลีใต้ ถูกผู้คนจดจำได้เป็นอย่างดี หลังจากกลายเป็นผู้เล่นที่ทำสกอร์แย่ที่สุดในการเล่นเพียง 1 หลุม (พาร์ 4) โดยใช้ความพยายามถึง 16 ครั้งจึงจะส่งลูกลงหลุมได้ ซึ่งช็อตแห่งความทรงจำนั้นเกิดขึ้นในรายการ "วาเลโร เท็กซัส โอเพน" เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา หลังจากที่ นา ลงเล่นในหลุมที่ 9 พาร์ 4 เริ่มต้นทีออฟช็อตแรกออกป่า และขอแก้ตัวใหม่อีกครั้ง ซึ่งลูกก็ยังคงหายเข้าไปในดงไพรอีกเช่นเดิม หลังจากนั้น เควิน พยายามแก้ไขจนลูกออกมาอยู่ในรัฟได้ (ระหว่างอยู่ในป่าใช้ประมาณ 10 ช็อต) จนแล้วจนรอดเจ้าตัวก็สามารถหยุดฝันร้ายได้สำเร็จด้วยการพัตต์ระยะ 6 ฟุต ซึ่งสกอร์ดังกล่าวถือเป็นสถิติที่เลวร้ายที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจาก จอห์น เดลีย์ ก้านเหล็กมาดนักเลงชาวสหรัฐฯ ที่เคยทำไว้ในหลุมพาร์ 5 ทั้งหมด 18 ช็อต

ทว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา "นา" กลายเป็นผู้เล่นที่สร้างความมหัศจรรย์ให้แก่วงการกอล์ฟได้อีกครั้ง หลังรักษามาตราฐานเกมได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดทั้ง 4 วันของการแข่งขัน "จัสติน ทิมเบอร์เลค ชไรเนอร์ส ฮอสพิทัลส์ ฟอร์ ชิลเดรน โอเพน" ที่สนาม ทีพีซี ซัมเมอร์ลิน เมืองลาส เวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเริ่มต้นรอบแรกด้วยการเก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 67 ตามมาด้วยการระเบิดฟอร์มในรอบสอง 8 อันเดอร์พาร์ 63 จากนั้นหวดเพิ่ม 5 อันเดอร์พาร์ 66 จนมีสกอร์รวมสามวัน 17 อันเดอร์พาร์ 196 เท่ากับ นิค วัตนีย์ (สหรัฐฯ) ซึ่งในรอบสุดท้าย เควิน ยังคงทำผลงานได้อย่างไร้ที่ติปิดเกมด้วยสกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 65 ทำสกอร์รวมสี่วัน 23 อันเดอร์พาร์ 261 เอาชนะ วัตนีย์ ผู้นำร่วมในรอบสาม ไปจำนวน 2 สโตรก

โดยชัยชนะดังกล่าวกลายเป็นแชมป์ "พีจีเอ ทัวร์" รายการแรกของ “นา” หลังจากเคยทำอันดับดีที่สุด คือ รองแชมป์รายการ "อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเตชันแนล" เมื่อฤดูกาล 2010 ซึ่งการคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์นี้ส่งผลให้ เควิน ทะยานจากที่ 76 มารั้งอันดับ 62 ในตารางเวิลด์กอล์ฟแรงกิ้งทันที พร้อมรับเงินรางวัลชนะเลิศ 756,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 22 ล้านบาท)

ทันทีที่จบการแข่งขัน นักกอล์ฟผู้เคยแพ้ กล่าวอย่างปลื้มปิติว่า "ว้าว! จากความพยายามทั้งหมดเกือบ 211 ครั้ง ผมได้ผ่านอะไรมามากมายหลายอย่าง ทั้งฝันร้ายกับการได้แค่รองแชมป์ รวมถึงสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดในชีวิต แต่ผมมักบอกกับแม่เสมอว่า 'ผมทำงานหนักขนาดนี้แล้ว ซักวันผมต้องคว้าแชมป์ให้ได้' ซึ่งความสำเร็จนี้ส่วนหนึ่งก็ยกเครดิตให้ เคนนี แคดดี้ที่ไม่เคยทอดทิ้งแม้ว่าผมจะตกต่ำจนถึงขีดสุดก็ตาม ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าพวกเขาเชื่อมั่นในตัวผมมากกว่าที่ผมเชื่อมั่นในตัวเองเสียอีก "

แม้ว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นของ “เควิน นา” จะไม่ใช่เรื่องแปลกเหนือความคาดหมายแต่อย่างใดในประวัติศาสตร์วงการกอล์ฟ แต่ทว่าชัยชนะครั้งนี้คือบทพิสูจน์ที่มีความหมายสำหรับ นักกีฬาผู้ไม่เคยยอมจำนนต่อความพ่ายแพ้ เปรียบดังคำกล่าวที่ว่า “ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จย่อมอยู่ที่นั่นเสมอ”

เรื่อง : วงศ์ธวัช อามทัศนศรี
“จัสติน ทิมเบอร์เลค” ร่วมถ่ายภาพกับแชมป์
วินาทีแห่งชัยชนะ!
ฝันร้าย 16 ช็อตใน 1 หลุม
กำลังโหลดความคิดเห็น