xs
xsm
sm
md
lg

โคตรแมน "เหยา" ปฏิเสธเข้าหอเกียรติยศ NBA

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เหยา หมิง อดีตเซ็นเตอร์ซูเปอร์สตาร์ ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ส่งเอเยนต์ส่วนตัวออกมาปฏิเสธโอกาสเข้าสู่ "หอเกียรติยศ" (ฮอล ออฟ เฟม) ของศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) หลังถูกเสนอชื่อในส่วนของผู้ที่มีส่วนช่วยเหลือสนับสนุนลีกเป็นอย่างดี
เหยา ไม่อยากแซงคิวใครเข้า HOF
ประกาศอำลาวงการยัดห่วงอย่างเป็นทางการไปเมื่อปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายเสนอความคิดผลักดัน เหยา หมิง ผู้เล่นทีมชาติจีน ที่เข้ามาสร้างสีสันใน NBA เป็นเวลา 9 ฤดูกาล (ตั้งแต่ปี 2002) เข้าสู่หอเกียรติยศปี 2012 ฐานะมีส่วนสำคัญในการส่งเสริมเกมยัดห่วงอาชีพสหรัฐฯ ไปสู่จีนแผ่นดินใหญ่

ทว่าล่าสุด เหยา หมิง แสดงความเป็นมืออาชีพ ไม่ต้องการรับสิทธิพิเศษดังกล่าว โดยให้ จอห์น ฮุยซินกา เอเยนต์ส่วนตัวออกแถลงการณ์ว่า "เหยา เชื่อว่ามันไม่เป็นการเหมาะสมนักที่เขาได้รับการพิจารณาเข้าสู่หอเกียรติยศ ณ เวลานี้"

ด้าน จอห์น โดลีวา ประธานบริหาร (ซีอีโอ) "เนย์สมิธ บาสเกตบอล ฮอล ออฟ เฟม" ให้สัมภาษณ์สื่อมะกันถึงความประสงค์ของเซ็นเตอร์วัย 30 ปี "เอเยนต์ของ เหยา ชี้แจงว่า เหยา รู้สึกเป็นเกียรติยิ่งที่ได้รับเลือกพิจารณาให้เข้าสู่หอเกียรติยศ แต่เขารู้สึกว่ามันเร็วเกินไปที่เขาได้รับการพิจารณาในฐานะผู้ให้การสนับสนุน NBA"

ถึงแม้ปฏิเสธโอกาสดังกล่าวไป แต่ เหยา ดีกรีผู้เล่นออล-สตาร์ 8 สมัย มีโอกาสถูกเสนอชื่อเข้าสู่ "ฮอล ออฟ เฟม" อีกครั้งในปี 2017 ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติ ผู้เล่นที่รีไทร์ต้องรอ 5 ปี ถึงจะได้รับเลือกให้เสนอชื่อ อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ เดวิด สเติร์น ประธาน NBA เคยยกย่อง "อาเหยา" ให้เป็นบุคคลทรงคุณค่าอย่างแท้จริง เมื่อเป็นสะพานสายสำคัญในการเชื่อมโยงลีกเปิดตลาดสู่โลกกว้าง โดยเฉพาะในเอเชีย

ปัจจุบัน เหยา ผันตัวเองไปรับงานประธานทีม เซียงไฮ้ ชาร์คส ต้นสังกัดเก่าในลีกอาชีพของจีน (CBA) และยังคงทำกิจกรรมเพื่อสังคมต่อไป หลังเคยบริจาคเงิน 2 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 60 ล้านบาท) ก่อตั้งกองทุนสร้างโรงเรียนที่ถูกทำลายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่มณฑลเสฉวน เมื่อปี 2008
กำลังโหลดความคิดเห็น