xs
xsm
sm
md
lg

สแลมยูเอสฯลุ้น "บิ๊กโฟร์" จับตา "พี่น้องวิลเลี่ยมส์"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ยอโควิช มือ 1 โลกเจ็บไหล่จากซินซินเนติ
ASTV ผู้จัดการรายวัน – เทนนิสรายการใหญ่ส่งท้ายปี 2011 “ยูเอส โอเพ่น” ชิงเงินรางวัลรวมทั้งหมด 23.7 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 711 ล้านบาท) ที่ฟลัชชิง เมโดว์ส ในมหานครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา มีกำหนดเปิดฉากกันระหว่างวันที่ 29 สิงหาคม - 11 กันยายนนี้ โดยไฮไลท์ที่แฟนเทนนิสให้ความสนใจเป็นพิเศษสำหรับการแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยว อยู่ที่นักเทนนิสหญิงอดีตหมายเลข 1 ขวัญใจเจ้าถิ่นอย่าง เซเรนา วิลเลียมส์ ที่คราวนี้กลับมาลงสนามที่บ้านเกิด พร้อมฟอร์มการเล่นอันแข็งแกร่งและสภาพร่างกายที่ฟิตสมบูรณ์ ส่วนสถานการณ์ลุ้นแชมป์ของฝ่ายชายปีนี้โอกาสเปิดกว้างสำหรับ ราฟาเอล นาดาล และ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มากขึ้น เมื่อโนวัค ยอโควิช มือ 1 ชาวเซิร์บ อาจต้องลงชิงชัยในสภาพไม่สมบูรณ์อันเนื่องจากอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่

ศึกยูเอส โอเพน ครั้งที่ 130 ปีนี้ ตรงกับวาระครบรอบ 10 ปี เหตุการณ์วินาศกรรมครั้งใหญ่ในอเมริกา เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 อย่างไรก็ตาม สิ่งที่แฟนเทนนิสให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ คือการคืนสนามของนักเทนนิสหญิงขวัญใจของพวกเขา เซเรนา วิลเลียมส์ ที่เวลานี้กลับมาทำผลงาน แกร่งสมราคาอดีตมือ 1 โลก อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ เซเรนา ควงพี่สาว วีนัส วิลเลียมส์ ลงแข่งแกรนด์สแลมวิมเบิลดัน ที่ประเทศอังกฤษ หลังทั้งคู่สลัดอาการบาดเจ็บกลับมาเพื่อป้องกันแชมป์ แต่สุดท้าย เซเรนา ที่ลงสนามพร้อมดีกรีแชมป์เก่าปีที่แล้ว พลาดท่าถูก มาริยง บาร์โตลี หวดชาวฝรั่งเศส เขี่ยตกรอบ 4 ทำให้เซเรนา ไม่สามารถป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ พร้อมหล่นไปเป็นมือวางอันดับ 175 ของดับเบิลยูทีเอในเวลาต่อมา ขณะที่คนพี่อย่างวีนัส ถูก สเวตอานา พิรอนโควา หวดจากบัลแกเรีย โค่นตกรอบตามน้องสาวไปในรอบเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันสแลมเมืองผู้ดี เซเรนา เตรียมความพร้อมสู่การแข่งขันยูเอส โอเพน ด้วยการลงหวดรายการอุ่นเครื่องตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งปรากฏว่าเซเรนา สามารถคืนฟอร์มคว้าแชมป์ได้ถึงสองรายการติด ที่สแตนฟอร์ด และ โตรอนโต พร้อมไต่อันดับกลับขึ้นไปอยู่มือวาง 28 ของโลกในปัจจุบัน ซึ่งจากผลงานดังกล่าว บวกกับเซเรนาที่พัฒนาการเล่นของตัวเองจนกลับมามีลุ้นแชมป์เช่นเดียวกับนักหวดหญิงรายอื่น ทำให้นักวิจารณ์ ต่างยกให้เจ้าของแกรนด์สแลมยูเอส โอเพ่น 3 สมัย และมือวางอันดับ 28 ของรายการ กลายเป็นตัวเต็งหมายเลข 1 สำหรับการลุ้นแชมป์ที่นิวยอร์คปีนี้ รวมถึง วีนัส วิลเลียมส์ เจ้าของแชมป์สองสมัยที่แม้ไม่ได้ลงเล่นรายการอุ่นเครื่องเหมือนน้องสาว แต่ก็เป็นอีกหนึ่งนักเทนนิสที่บรรดาเกจิริมคอร์ดต่างเชื่อในความแกร่งของเธอ

ขณะที่ มาเรีย ชาราโปวา สาวสวยจากรัสเซีย ก็ถูกยกให้เป็นอีกหนึ่งตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์ในแดนลุงแซม ซึ่งก่อนหน้านี้ แชมป์เก่าปี 2006 ทำผลงานในวิมเบิลดันได้อย่างยอดเยี่ยม ด้วยการโค่นบรรดามือหวดหญิงรายอื่นๆในสาย ก่อนกรุยทางเข้าไปชิงแชมป์กับ เพทรา วิโทวา หวดสาวเช็ค แม้ชาราโปวาจะทำได้ดีที่สุดเพียงแค่รองแชมป์ แต่ผลงานแชมป์ดับเบิลยูทีเอ 2 รายการ ที่โรม มาสเตอร์ส และ ซินซินเนติ โอเพน ปีนี้ ประกอบกับฟอร์มการเล่นและสภาพร่างกายที่ฟิตสมบูรณ์ ทำให้เวลานี้ มือวางอันดับ 3 ของรายการ มีสิทธิ์คว้าแกรนด์สแลมยูเอสฯ เป็นสมัยที่สอง เช่นเดียวกัน ถ้าสามารถข้ามผ่านมือหนึ่งโลกอย่าง วอซเนียคกี ได้สำเร็จ

ส่วนวอซเนียคกี นั้นหลังทำผลงานทะลุเข้ารอบตัดเชือกในสแลมยูเอส โอเพ่น ปีที่แล้ว และ ออสเตรเลียน โอเพ่นแต่สุดท้ายก้ต้องพลาดแสลมแรกในชีวิตไปอย่างน่าเสียดาย รวมไปถึงผลงานครั้งล่าสุดที่ ตกรอบ 4 ที่วิมเบิลดันทำให้ยูเอส โอเพน กลายเป็นความหวังสุดท้ายสำหรับวอซเนียคกีในปีนี้ ในการตามหาแชมป์แกรนด์สแลมแรกของตนเองมาประดับบารมีหมายเลขหนึ่งโลก

ทางด้านการแข่งขันประเภทชายเดี่ยวแน่นอนว่า สปอตไลท์ของสื่อฉายจับไปที่ โนวัค ยอโควิช จอมหวดจากเซอร์เบียที่ปีนี้โชว์ฟอร์มได้ร้อนแรง และเพิ่งจะขึ้นเป็นนักเทนนิสหมายเลขหนึ่งโลกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่อาการบาดเจ็บที่หัวไหล่ขวา จนทำให้ต้องถอนตัวจากรอบชิงชนะเลิศ ซินซินเนติ โอเพน และส่งให้แอนดี้ เมอร์เรย์ ครองแชมป์รายการดังกล่าว ซึ่งสภาพร่างกายที่ไม่พร้อมของ "โนเล่" ที่จะลงชิงชัยยูเอส โอเพ่น อาจเป็นตัวแปรสำคัญที่เปิดโอกาสบรรดาบิ๊กโฟร์ของวงการเทนนิสชาย อันหมายถึงแชมป์เก่าปีที่แล้วราฟาเอล นาดาล,โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 3 ชาวสวิส รวมไปถึง แอนดี เมอร์เรย์ ที่น่าจะมีสิทธิในโทรฟี่ ยูเอส โอเพ่น ชนิดเบียดกันจนถึงวันชิงชนะเลิศเลยทีเดียว

ทั้งหมดนี้คือการวิเคราะห์สถานการณ์ของเหล่าจอมหวดที่เตรียมลงสนาม ยูเอส โอเพ่นครั้งที่ 130 โดยในวันจันทร์ที่ 29 สิงหาคมนัดแรกของรอบ เมนดรอว์ จะเริ่มต้นขึ้นซึ่งตลอดระยะสองสัปดาห์ของการแข่งขัน สิ่งที่ถูกคาดหมายว่าจะเกิดขึ้นอาจมีความเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา สำหรับแกรนด์สแลมรายการสุดท้ายของปี
นาดาล แชมป์เก่า
มาเรีย ซิวแชมป์เรียกความมั่นใจก่อน
เซเรนา อดีตแชมป์ยูเอสฯ 3 สมัย
กำลังโหลดความคิดเห็น