xs
xsm
sm
md
lg

สื่อตั้งคำถาม “ลอนดอน 2012” นักกีฬาขอความสงบคืน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ภาพความเสียหายของอังกฤษ
สื่อต่างประเทศรุมตั้งคำถาม อังกฤษ พร้อมแล้วหรือยังสำหรับการเป็นเจ้าภาพ โอลิมปิก ลอนดอน 2012 หลังเหตุการณ์จลาจลลุกลามบานปลายเข้าสู่วันที่ 5 สร้างความเสียหายอันประเมินค่าไม่ได้ ขณะที่นักกีฬาออกมาเรียกร้องขอความสงบสุขกลับคืนมาอีกครั้ง

จลาจลครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 30 ปีของ อังกฤษ ยังคงยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 5 หลังเหตุการณ์ปะทุขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายให้แก่ ลอนดอน มีการเผาอาคาร รถเมล์ และปล้นสะดม ตามร้านค้าต่างๆ มิหนำซ้ำเริ่มบานปลายสู่เมืองลิเวอร์พูล และ แมนเชสเตอร์ ตามลำดับ

แน่นอนว่า ส่งผลกระทบกับวงการกีฬาโดยเฉพาะศึก พรีเมียร์ชิป อังกฤษ ที่กำลังจะเปิดฉากฤดูกาลใหม่วันที่ 13 ส.ค.นี้ ทำให้คาดว่า จะมีการเลื่อน 3 เกม คือ สเปอร์ส พบ เอฟเวอร์ตัน, ฟูแลม พบ แอสตัน วิลลา และ ควีนสปาร์ค เรนเจอร์ส พบ โบลตัน วันเดอเรอร์ส สมาคมฟุตบอลเตรียมประเมินสถานการณ์ และจะแถลงให้ทราบวันพฤหัสบดีที่ 11 ส.ค.นี้ รวมถึง ลอนดอน 2012 ที่กำลังจะมีขึ้นอีก 1 ปีข้างหน้า

ขณะที่สถานการณ์กรุงลอนดอนเริ่มคลี่คลาย เนื่องจากตำรวจตรึงกำลังแน่นหนาตามจุดเสี่ยงต่างๆ แต่ที่ยังไม่จบ คือ อังกฤษ ต้องเรียกศรัทธาคืนมา สื่อนอกอย่าง “ไทม์ ออฟ อินเดีย” ตั้งคำถามว่า “ลอนดอน จะปลอดภัยเพียงพอถึงระดับที่จะจัดแข่งขันได้หรือไม่ ความรุนแรงเกิดขึ้นใกล้กับสนาม โอลิมปิก สเตเดียม ทางตะวันออกของลอนดอนด้วย สิ่งนี้เหมือนเป็นลางร้ายหรือไม่” ฟาก “เดอะ พีเพิลส์ เดลี” ของ จีน พาดหัวว่า “กับการขาดแคลนกำลังคนรวมไปถึงตำรวจที่ไม่มีมากเพียงพออันนำไปสู้ปัญหาทางสังคม”

ส่วนฟากนักกีฬา ดาเลย์ ธอมป์สัน นักวิ่งสหราชอาณาจักรเจ้าของ 2 เหรียญทอง โอลิมปิก ปี 1980 และ 1984 จี้หาคนรับผิดชอบว่า “ถือเป็นส่วนหนึ่งของบทเรียนราคาแพงที่เราต้องจ่ายให้กับการปล่อยให้พวกนี้ทำลายบ้านเมือง บรรดาตำรวจและครูที่ให้การศึกษาเด็กที่ออกมาตามถนนพวกนี้น่าจะต้องรับผิดชอบด้วย”

พอลลา แรดคลิฟฟ์ นักวิ่งมาราธอนหญิงชาวเมืองผู้ดี กับตำแหน่งแชมป์โลกวิ่งมาราธอนปี 2005 เผยว่า “ในขณะที่ลอนดอนกำลังจะทำหน้าที่ต้อนรับคนทั่วโลกในฐานะเจ้าภาพโอลิมปิกปี 2012 แต่ในเวลานี้ประชาชนลอนดอนเองกลับต้องพยายามหนีเอาชีวิตรอด ฉันหวังว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะยุติโดยเร็ว เพื่อมาร่วมกันนับถอยหลังสู่มหกรรมกีฬาที่ทั่วโลกรอคอย”
ดาเลย์ ธอมป์สัน นักวิ่ง 2 เหรียญทอง
กำลังโหลดความคิดเห็น