xs
xsm
sm
md
lg

ลอนดอน 2012 รูดม่าน “ซูเปอร์แมน”

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บุญศักดิ์ หวังปิดฉากชีวิตบนคอร์ตด้วยเหรียญทอง
ASTV ผู้จัดการรายวัน - “ลอนดอน 2012จะเป็นโอลิมปิกครั้งสุดท้ายของผม” นี่คือคำพูดทิ้งท้ายของ “ซูเปอร์แมน” บุญศักดิ์ พลสนะ ก่อนเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลกที่ประเทศอังกฤษเมื่อวันพฤหัสที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา นับเป็นการยืนยันที่ชัดเจนมากที่สุดจากนักแบดมินตันมือหนึ่งของไทยที่ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวจะอำลาวงการมาโดยตลอดเนื่องจากสภาพร่างกายที่ต้องเผชิญอาการบาดเจ็บเรื้อรัง รวมไปถึงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้วันนี้ “บุญศักดิ์” เริ่มนับถอยหลังในฐานะนักกีฬาทีมชาติ และวางแผนอนาคตเพื่อผันตัวไปเป็นคนเบื้องหลังความสำเร็จของนักแบดมิตันรุ่นใหม่ต่อไป

ในฐานะนักตบลูกขนไก่ทีมชาติตลอดระยะเวลากว่าหนึ่งทศวรรษที่ “ซูเปอร์แมน” สร้างชื่อเสียงและความภูมิใจให้แก่วงการแบดมินตันไทยถึงเวลานี้ดูเหมือน “บุญศักดิ์ พลสนะ” ได้เดินมาปลายทางของชีวิตในสนามแข่งซึ่งเจ้าตัวได้ให้เหตุผลที่เตรียมอำลาเสื้อเบรเซอร์ทีมชาติ ก่อนเดินทางไปแข่งขัน “เวิลด์ แชมเปียนชิป 2011” ที่ประเทศอังกฤษ ว่า “ขณะนี้สภาพร่างกายของผมไม่สมบูรณ์เหมือนเก่าแล้ว เนื่องจากมีปัญหาอาการบาดเจ็บเรื้อรัง ส่งผลให้ไม่สามารถเคลื่อนไหวในสนามได้อย่างเต็มที่ ซึ่งทำให้ผมวางแผนไว้ว่า โอลิมปิก เกมส์ ปีหน้า ที่ประเทศอังกฤษ จะเป็นการรับใช้ชาติครั้งสุดท้าย ก่อนแขวนไม้อย่างเป็นทางการ”

แต่ถึงแม้จะเป็นช่วงโค้งสุดท้ายในการรับใช้ชาติ “บุญศักดิ์” ยังให้สัญญาว่าจะทำผลงานในเวทีระดับโลกให้ดีที่สุด เพื่อเป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายแก่แฟนกีฬาชาวไทย ซึ่งคำมั่นสัญญาของนักแบดมินตันวัย 29 ปีคือการคว้าเหรียญทองแบดมินตันประเภทชายเดี่ยว ในซีเกมส์ครั้งที่ 26 ที่อินโดนีเซียมาครอง และลงแข่งรายการสะสมคะแนน เพื่อคว้าตั๋วไปลุยโอลิมปิก เกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ซึ่งเจ้าตัวได้เปิดเผยความในใจว่า

“ก่อนลาวงการ ผมตั้งใจไว้ว่า ซีเกมส์ที่อินโดนีเซีย ปลายปีนี้ จะต้องคว้าเหรียญทองมาให้ได้ เพราะตั้งแต่เข้าร่วมซีเกมส์ครั้งแรกในปี 1999 ที่ประเทศบรูไนฯ จนผ่านมาทั้งหมด 6 ครั้ง ไม่เคยได้เหรียญทองติดมือกลับมาเลย และหลังจบซีเกมส์ ผมจะเร่งสะสมคะแนนในรายการต่างๆ เพื่อคว้าโควตาไปเล่นโอลิมปิก ปีหน้า ซึ่งหากได้โอกาสลงเล่นที่ลอนดอน ก็จะทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อเป็นของขวัญชิ้นสุดท้ายแก่แฟนๆกีฬาแบดมินตันชาวไทย”

เมื่อพี่ใหญ่แห่งวงการลูกขนไก่ไทย วางแผนจะอำลาสนามพร้อมสร้างผลงานทิ้งทวน ทำให้ความสนใจของคนทั้งในและนอกวงการจับไปที่นักแบดมินตันรุ่นน้องที่จะขึ้นมาแทนตำแหน่ง “เบอร์หนึ่ง”ของพี่แมน ซึ่งเจ้าตัวได้กล่าวถึง ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข จอมตบดาวรุ่งของวงการ ว่าเป็นผู้สืบทอดที่เหมาะสมในประเภทชายเดี่ยว หากแต่ต้องให้เวลา “เจ้าสอง” เสริมประสบการณ์ให้มากกว่านี้ ก่อนจะก้าวขึ้นไปเป็นเบอร์หนึ่งในอนาคตโดยกล่าวว่า

“วงการแบดมินตันมีเด็กรุ่นใหม่เกิดขึ้นมากมาย ผมมองว่าพวกเขามีฝีมือไม่ด้อยไปกว่ารุ่นพี่เลย โดยเฉพาะในรายของทนงศักดิ์ ผมเชื่อว่าในอนาคตเขาจะก้าวขึ้นมายืนในระดับแถวหน้าของวงการแบดมินตันได้อย่างแน่นอน เพียงแต่ต้องรอสะสมประสบการณ์ให้มากกว่านี้อีกหน่อย ส่วนประเภทหญิงเดี่ยวนั้นผมมองว่าไม่น่ามีปัญหา เพราะในรายของ รัชนก อินทนนท์ ก็แสดงผลงานให้ได้เห็นแล้ว ดังนั้นพอหมดรุ่นผมไป พวกเขานั้นจะกลายเป็นความหวังใหม่ของประเทศชาติได้อย่างแน่นอน”

สำหรับชีวิตหลังจากอำลาวงการนั้น เจ้าของมือวางอันดับ 10 ของโลกในปัจจุบัน กล่าวว่า ตนกับเพื่อนนักแบดมินตันทีมชาติไทยคนอื่นๆ ได้ร่วมก่อตั้งสโมสรแบดมินตัน “พลสนะ” ที่สนามสตาร์ท สปอร์ต อารีนา ย่านเมืองทองธานี ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นสโมสรเพื่อพัฒนานักแบดมินตันรุ่นใหม่ให้แก่วงการ ซึ่ง “ซูเปอร์แมน” จะเข้าไปรับหน้าที่ฝึกสอนเยาวชนในสโมสรอย่างเต็มตัว ส่วนอนาคตจะรับหน้าที่เป็นโค้ชแบดมินตันทีมชาติหรือไม่นั้น เจ้าตัวยังไม่ขอเปิดเผย

สุดท้าย บุญศักดิ์กล่าวถึงกีฬาอันเป็นที่รักและสร้างชื่อเสียงให้กับตนเองว่า “สำหรับผม แบดมินตันให้ทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งมอบโอกาสทางสังคม ทำให้มีผู้ใหญ่เข้ามาช่วยเหลือและสนับสนุนมาโดยตลอด อีกทั้งช่วยสร้างฐานะให้ผมสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้ ผมนึกไม่ออกว่าหากไม่ได้เล่นแบดมินตันแล้วจะไปทำอะไร ส่วนการแข่งขันนับจากนี้ไป อยากให้แฟนกีฬาไทยทุกคนช่วยเป็นกำลังใจให้ผมและนักแบดมินตันไทยในนามทีมชาติด้วย พวกเราทุกคนจะทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อไม่ให้ทุกคนต้องผิดหวัง”

7 เรื่องที่คุณอาจไม่รู้ของ “ซูเปอร์แมน”
- งานอดิเรกของ “เจ้าแมน” คือ กอล์ฟ และท่องเที่ยวต่างจังหวัด
- ชาวสิงค์โปร์ชื่นชอบและคลั่งไคล้ “แมน” อย่างมาก
- “แมน” มักจะทำผลงานการแข่งขันได้ดีเสมอ เวลาลงเล่นในแดนลอดช่อง
- “แมน” ไม่นิยมทานอาหารฝรั่ง ทำให้เจ้าตัวเดินเข้าร้านอาหารไทยเสมอ เวลาไปแข่งต่างแดน
- “แมน”ภูมิใจผลงานในโอลิมปิก 2004 มากที่สุดเพราะสร้างชื่อเป็นนักแบดฯไทยคนแรกที่ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ
- นักแบดมินตันจากอินโดนีเซีย คือคู่ต่อสู้ที่ “แมน” มองว่าแข็งแกร่งที่สุด เท่าที่เคยเผชิญหน้าทั้งหมด
- ปีเตอร์ เกท นักตบจอมเก๋าจากเดนมาร์ก คือบุคคลที่เจ้าแมนนับถือในเรื่องของความสามารถ
ฟิตซ้อมเพื่อผลงานที่ดีในการแข่งขัน
กำลังโหลดความคิดเห็น