xs
xsm
sm
md
lg

แม็ทช์ คอมมิชเชินเนอร์ 1 / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

ใครลองได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า รับรองมีชีวิตอย่างสุขสุดๆ อาจถึงขั้นเสพติดความหรูจนถอนตัวไม่ขึ้นเลยทีเดียว ผมมีเพื่อนชาวฝรั่งเศสคนหนึ่งเป็นผู้ตัดสินฟุตบอลในระดับ ลีก เอิง ของฝรั่งเศส เขายังเคยมอบใบเหลืองและใบแดงที่ใช้ปฏิบัติหน้าที่ให้ผมไว้เป็นที่ระลึกด้วย แต่เมื่อได้พบกันอีกครั้ง หมอนี่บอกผมว่า ตอนนี้ตนที่ทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมการแข่งขัน หรือ แม็ทช์ คอมมิชเชินเนอร์ ( Match commissioner ) ของ ฟีฟ่า แล้ว

ใครได้รับหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมการแข่งขัน ( Match official ) ในเกมระดับนานาชาติของ ฟีฟ่า นั้น ถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูง แต่ในขณะเดียวกันก็มีความรับผิดชอบมากมาย สำหรับอำนาจหน้าที่นั้น ถ้าพูดอย่างกว้างๆก็คือ มีหน้าที่ทำให้การแข่งขันดำเนินไปได้อย่างเรียบร้อย ราบรื่น ต้องเฝ้าจับตาดูเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น และรายงานสิ่งที่เกิดขึ้น

เขาเล่าให้ผมฟังว่า ก่อนที่จะเดินทางไปทำหน้าที่ในแต่ละเกมนั้น ฟีฟ่า กำหนดให้เตรียมทำการบ้านไปก่อน โดยจะมีตำรามาให้อ่าน ซึ่งก็จะเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการแข่งขันของคู่นั้นๆที่ไม่ใช่เพียง แม็ทช์ คอมมิชเชินเนอร์ เท่านั้น แต่ทั้ง ผู้ตัดสิน ผู้ประเมินการตัดสิน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือเจ้าหน้าที่ของ ฟีฟ่า คนอื่นๆก็ต้องเรียนรู้รายละเอียด สภาพแวดล้อม ลักษณะพิเศษของการแข่งขันที่อาจแตกต่างจากแม็ทช์อื่นๆ รวมทั้ง กติกา ผลการแข่งขันของแม็ทช์ก่อนหน้านั้น นักเตะที่ติดโทษแบน รวมทั้งขั้นตอนของการผ่านเข้ารอบ

เจ้าหน้าที่ของ ฟีฟ่า ทั้งหมดที่กล่าวมา ฟีฟ่า จะจัดการเรื่องตั๋วเดินทางให้ ซึ่งตามปกติ แม็ตช์ คอมมิชเชินเนอร์ จะไปถึงสถานที่แข่งขันก่อนล่วงหน้า 2 วัน หรืออย่างช้าที่สุด 1 วัน โดย ฟีฟ่า จะแจ้งไปยังสมาคมฟุตบอลของชาติเจ้าภาพให้ทราบกำหนดการเดินทางเพื่อจะได้จองห้องพักโรงแรมและส่งคนไปรับที่สนามบิน

การเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่นี้ได้รับการดูแลอย่างดี หากเกิดอุบัติเหตุ เจ็บไข้ได้ป่วย ก็ไม่ต้องห่วง ฟีฟ่า จัดทำประกันหมู่ให้อย่างเรียบร้อยครับ ถ้าเกิดตายไป ทายาทรับเงินทันที 300,000 สวิส ฟร็อง หรือประมาณ 10 ล้านบาท แต่หากพิการจะได้เงินดูแลก้อนโตสูงสุดถึง 1 ล้าน สวิส ฟร็อง มีการจ่ายค่ารักษาพยาบาลอย่างไม่จำกัดจำนวนเป็นเวลาตลอด 10 ปี กระเป๋า สัมภาระ เกิดสูญหายก็ยังได้รับการชดใช้สูงสุดเกือบ 200,000 บาท

สำหรับโรงแรมที่พักนั้น ทาง ฟีฟ่า บังคับเลยว่า ทางชาติเจ้าบ้านต้องจัดห้องพักในโรงแรมให้คนละแห่งกันกับนักเตะทั้ง 2 ทีม แต่ต้องเป็นโรงแรมชั้นหนึ่งเหมือนกัน มีรถพร้อมคนขับคอยบริการตลอดตั้งแต่วินาทีแรกที่มาถึงจนจบภารกิจเดินทางกลับ นอกจากนั้น ทางชาติเจ้าบ้านยังต้องจัดผู้ช่วยมาให้ซึ่งอาจทำหน้าที่เป็นล่ามให้ด้วย

ทันทีที่ แม็ทช์ คอมมิชเชินเนอร์ เดินทางมาถึง เขาต้องนัดแนะกับสมาคมฟุตบอลของเจ้าบ้านว่า จะตรวจรายละเอียดนักเตะ ตรวจสภาพสนาม และนัดประชุมอย่างเป็นทางการกันเมื่อไร เพื่อนชาวฝรั่งเศสของผมคนนี้แจกแจงวิธีการทั้ง 3 กิจกรรมดังกล่าวให้ทราบอย่างละเอียดจริงๆ สัปดาห์หน้ามาเล่าให้ฟังต่อครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น