xs
xsm
sm
md
lg

ฝันค้าง! เอเอฟซีลงมติเลือกตั้งปธ.ใหม่ปีหน้า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เอเอฟซี ยังจัดการเลือกตั้งประธานคนใหม่แทน บิน ฮัมมัม (ซ้าย) ไม่ได้จนกว่าจะพ้นวันที่ 30 พ.ค. 2012
สหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ลงมติในที่ประชุมวาระพิเศษเมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่าจะสามารถจัดการเลือกตั้งประธานเอเอฟซีคนใหม่แทน โมฮาเหม็ด บิน ฮัมมัม ได้ในปีหน้า ส่งผลให้ จาง จื้อหลง รองประธานอาวุโสชาวจีนจะยังคงทำหน้าที่รักษาการต่อไป

สืบเนื่องจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) สั่งลงโทษ โมฮาเหม็ด บิน ฮัมมัม ประธานเอเอฟซีชาวกาตาร์ด้วยการห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมต่างๆ ของวงการลูกหนังตลอดชีวิตในข้อหาซื้อเสียงเลือกตั้งประธานฟีฟ่าจากกลุ่มสหภาพฟุตบอลแคริบเบียน (ซีเอฟยู) ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่าการจัดประชุมวาระเร่งด่วนของ เอเอฟซี ในวันนี้ (29 กรกฎาคม) จะมีการกำหนดวันหรือแม้กระทั่งจัดการเลือกตั้งประธานคนใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน บิน ฮัมมัม

ซึ่ง วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่มีความสนิทชิดเชื้อกับ บิน ฮัมมัม และเป็น 1 ในคณะกรรมการบริหารของฟีฟ่า ได้รับการคาดหมายว่าอาจถูกเสนอชื่อเข้าชิงเก้าอี้ตัวนี้ ทว่าล่าสุด เอเอฟซี ได้สรุปผลจากการประชุมวาระเร่งด่วนของบอร์ดเอเอฟซี จำนวน 19 รายที่สำนักงานใหญ่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งมี จาง จื้อหลง เป็นประธานในที่ประชุมออกมาแล้ว ปรากฏว่า สมาชิกไว้วางใจให้ จาง จื้อหลง ดำรงตำแหน่งรักษาการประธานเอเอฟซีต่อไป

ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติจากการอ้างอิงระเบียบข้อบังคับของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) มาตรา 31 วรรคที่ 15 อันเนื่องมาจากคำตัดสินของคณะกรรมการจริยธรรมของฟีฟ่า เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่าหากตำแหน่งประธานสหพันธ์ว่างลงให้รองประธานอาวุโส ซึ่งก็คือ จาง จื้อหลง เข้ามาทำหน้าที่รักษาการแทน และหากรองประธานอาวุโสไม่สามารถทำหน้าที่ได้ก็จะให้รองประธานที่ดำรงตำแหน่งมายาวนานที่สุดรักษาการแทนตามมาตรา 31 วรรคที่ 14

นอกจากนั้น คณะกรรมการฝ่ายกฎหมายของเอเอฟซียังได้ชี้แจงถึงข้อตกลงในการจัดประชุมวาระเร่งด่วนว่าด้วยการเลือกประธานสหพันธ์คนใหม่อีกด้วยว่าจะสามารถดำเนินการได้ก็ต่อเมื่อตำแหน่งว่างลงไม่น้อยกว่า 1 ปี ซึ่งหมายความว่าหากจะจัดการเลือกตั้งประธานเอเอฟซีคนใหม่แทน บิน ฮัมมัม ต้องรอจนกว่าจะพ้นวันที่ 30 พฤษภาคม ปี 2012 ไปก่อน
การลุ้นเก้าอี้ประธานเอเอฟซีของ บังยี (ซ้าย) เป็นอันยุติ
จาง จื้อหลง (ซ้าย) รักษาการแทน บิน ฮัมมัม (ขวา) 1 ปี
กำลังโหลดความคิดเห็น