xs
xsm
sm
md
lg

“รองช้ำ” ความเจ็บปวดในก้าวแรกของวันใหม่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


รองช้ำ เป็นอาการปวดใต้ส้นเท้า เนื่องจากเอ็นฝ่าเท้าอักเสบ (PLANTAR FASCIITIS) อ็นฝ่าเท้าดังกล่าวก็คือ พังผืดที่ขึงอยู่ใต้ฝ่าเท้าจากหน้าไปหลัง โดยจะไปขึงติดอยู่กับกระดูกส้นเท้า ซึ่งสัมผัสกับพื้นเวลาเดินลงน้ำหนัก

เมื่อเกิดการอักเสบบริเวณนี้ จะมีอาการปวด โดยเฉพาะตอนตื่นนอนเช้าก้าวแรกที่ลงจากเตียง ของบางคนจะปวดจนน้ำตาไหล ต้องเดินกระย่องกระแย่งไปเข้าห้องน้ำ หรือตอนที่นั่งอยู่นานๆแล้วลุกออกเดินก้าวแรกๆ แต่ถ้าเดินไปแล้วสักพัก อาการปวดก็จะลดลง เดินไปได้ตามปกติ เพราะฉะนั้นขอเตือนนักกอล์ฟว่า อย่าด่วนโทรไปยกเลิกการออกรอบเร็วเกินไปนะครับ

สาเหตุการอักเสบ อาจเกิดจากการเล่นกีฬานานๆ โดยใช้รองเท้าที่ไม่เหมาะสม เช่นไม่มี ARCH SUPPORT เพียงพอ พื้นแข็งหรืออ่อนเกินไป การเดิน-วิ่งขึ้นลงเขา การวิ่งหรือเดินที่เร็วหรือนานกว่าที่เคยทำปกติ การออกกำลังกายที่หักโหมมากเกินไป หรือน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น ในคนที่ขายาวไม่เท่ากันจะมีอาการปวดส้นเท้าข้างที่สั้นกว่า อย่างไรก็ตาม อาการอักเสบดังกล่าวนี้จะหายไปได้เอง

การรักษาและการปฏิบัติตนของผู้ป่วยที่มีอาการรองช้ำ :
1.ลดน้ำหนักตัวลง
2.นวดกดบริเวณส้นเท้าและฝ่าเท้าในตอนตื่นนอนก่อนลงจากเตียง จะช่วยลดอาการเจ็บปวดลงเมื่อเท้าสัมผัสพื้น
3.เปลี่ยนรองเท้าให้เหมาะสมกับกีฬาที่เล่น และอาจใช้อุปกรณ์เสริมส้นเท้า (SHOCK-ABSORBING HEEL CUP) และเสริมอุ้งเท้า (ARCH SUPPORT)
4.การบำบัดด้วยตนเองโดยใช้ขวดเปล่าล้างสะอาด (ขวดน้ำปลาหรือขวดแม่โขง) ใส่น้ำอุ่นจัดเกือบเต็มขวด แล้ววางลงบนผ้าหนาๆ (กันขวดแตก) เพราะเราจะขึ้นไปเหยียบคลึงโดยใช้ขาข้างที่ดีเป็นหลัก ทำให้ผ่อนหนัก-เบาในการนวดได้ตามต้องการ ผลดีก็คือได้อบประคบร้อนด้วยพร้อมกับได้นวดและยืด (STRETCH) เอ็นฝ่าเท้าไปด้วยพร้อมๆกัน ดีกว่าการแช่น้ำอุ่นหรือเหยียบกะลามะพร้าวเพียงอย่างเดียว (2 in 1)
5.ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น แพทย์อาจให้ยาแก้อักเสบจำพวก NSAID และยาแก้ปวด ในรายที่มีอาการมากและเฉียบพลัน แพทย์อาจพิจารณาฉีดยา (CORTISONE INJECTION) ในผู้ป่วยที่เป็นเรื้อรังมานานหรือใช้ยาไม่ได้ผล โดยสามารถคลุมอาการได้ประมาณ 3-4 เดือน มีน้อยรายที่ต้องการการผ่าตัดรักษา

ฝากเพื่อนนักกอล์ฟที่ไม่นิยมใช้รถ ดูแลตัวเองด้วยนะครับ เพราะกีฬากอล์ฟต้องเดินขึ้นๆลงๆ เป็นเวลานานพอสมควร เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน
กำลังโหลดความคิดเห็น