xs
xsm
sm
md
lg

อาการปวดระบบกล้ามเนื้อหลังออกรอบ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


นักกอล์ฟสมัครเล่นที่นานๆจะมีโอกาสออกรอบสักครั้งไม่สม่ำเสมอ มักมีอาการปวดระบบกล้ามเนื้อ (MUSCLE SORENESS) หลังการออกรอบ โดยเฉพาะอาการจะปรากฏชัดในตอนตื่นนอนเช้าวันรุ่งขึ้น ตำแหน่งที่มักมีอาการปวดระบมของกล้ามเนื้อ มักจะเป็นที่ข้อศอก น่อง ต้นขา และหลัง

ที่เป็นเช่นนี้ เพราะเมื่อมีการออกกำลังกายในระดับความหนักที่ไม่คุ้นเคย กล้ามเนื้อที่ทำงานหนักโดยเฉพาะอย่างยิ่งในลักษณะที่เป็นการเกร็งยืด (ECCENTRIC CONTRACTION) เช่นการเกร็งกล้ามเนื้อเหยียดเข่าในการเดินหรือวิ่งลงเนิน เป็นต้น จะเกิดอาการปวดระบมประมาณ 5-8 ชั่วโมง ภายหลังจากการหยุดออกกำลังกายแล้ว

อาการปวดระบบนี้จะเป็นมากที่สุดในระยะ 1-3 วัน แล้วค่อยๆเบาลงจนกระทั่งหายปวดอย่างสิ้นเชิงใน 5-6 วัน หลังการออกกำลังกาย แต่ความแข็งแรงของกล้ามเนื้ออาจฟื้นได้ไม่เต็มที่เป็นเวลาหลายสัปดาห์ อาการดังกล่าวเป็นประสบการณ์ที่เป็นกันเกือบทุกคน และเป็นปัญหาหนึ่งที่ทำให้ผู้ที่เพิ่งคิดออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาด้วยความหักโหมในวันแรกๆ แล้วเกิดอาการปวดระบมจนท้อแท้ และอยากล้มเลิกความคิดเดิมในวันต่อมา

สาเหตุของการปวดระบมหลังฝึกนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัด แต่จากการที่ความปวดระบมไม่ได้เกิดขึ้นในระหว่างการออกกำลังกาย จึงไม่น่าจะเป็นการฉีกขาดของใยกล้ามเนื้อ ซึ่งควรจะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดเฉียบพลัน สมมุติฐานที่ตั้งไว้คือ น่าจะเกิดเพียงการฉีกขาดของใยฝอยของ MYOFIBRILS ที่เกาะอยู่บน Z-LINE ซึ่งเป็นบริเวณที่ไม่มีปลายประสาท จึงไม่เกิดอาการเจ็บปวดในทันที

อย่างไรก็ตามการฉีกขาดดังกล่าว จะทำให้หลอดเลือดฝอยในบริเวรนั้นเกิดการรั่วด้วย จึงมีการเล็ดลอดของน้ำเลือดออกมาจนเกิดการบวมขึ้นภายหลัง ซึ่งจะแสดงอาการเป็นแบบปวดระบมและรู้สึกตึงกล้ามเนื้อบริเวณที่เกี่ยวข้อง

ความสำคัญของการรักษา คือการป้องกันการเกิดอาการปวดระบมดังกล่าว ซึ่งจะทำได้โดยการค่อยๆเพิ่มความหนักในการออกกำลังตามความเคยชิน ถ้าเกิดอาการปวดระบมเล็กน้อยมักจะสามารฝืนออกกำลังต่อได้โดยไม่มีอันตราย แต่ถ้าอาการรุนแรงก็ควรจะหยุดพักให้หายปวดระบมก่อน ซึ่งอาจบำบัดอาการดังกล่าวด้วยยาแก้ปวด และยาต้านอาการอักเสบ รวมทั้งการทำการประคบร้อน หรือนวดผ่อนคลายเบาๆร่วมด้วยได้

ข้อสำคัญ นักกอล์ฟอย่าท้อเลิกเล่นไปเสียก่อนนะครับ ถ้าผ่านจุดนี้ไปได้ รับรองมันส์ฉุดไม่อยู่เลยครับ!
กำลังโหลดความคิดเห็น