xs
xsm
sm
md
lg

ชายผู้เกิดมาเพื่อบาร์ซา (เท่านั้น)

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เมสซี ล้มเหลวกับ ฟ้าขาว อีกครั้ง
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์-คงไม่มีใครยกมือค้านหากจะบอกว่า ลิโอเนล เมสซี คือนักเตะเบอร์ 1 ของโลกเวลานี้ ทว่าเป็นแค่ตอนสวมยูนิฟอร์มเลือดหมู-น้ำเงินมีโลโก บาร์เซโลนา ที่อกด้านซ้ายเท่านั้น เนื่องจากยังไม่เคยคว้าเกียรติยศใดเลยกับ อาร์เจนตินา ทั้งที่เป็นความหวังสูงสุดของคนทั้งประเทศซึ่งไม่ได้เห็นธง "ฟ้าขาว" โบกสะบัดบนเวทีลูกหนังโลกมานานแล้ว

เมสซี คือทายาทตัวจริงเสียงจริงของ ดิเอโก มาราโดนา อย่างไรก็ตามในระดับชาติยังไม่อาจทาบรัศมีของ "เสือเตี้ย" ที่พา อาร์เจนตินา คว้าแชมป์โลกปี 1986 ผลงานที่พอจะคุยให้ใครต่อใครฟังได้ก็มีแค่เหรียญทอง โอลิมปิก 2008 ล่าสุดมีอันต้องตกรอบ 8 ทีมสุดท้าย โคปา อเมริกา 2011 บนแผ่นดินของตนเอง หลังแพ้จุดโทษ อุรุกวัย ทั้งที่ในเวลาเหลือตัวผู้เล่นมากกว่าด้วยซ้ำ คนที่โดนโจมตีมากที่สุดรองจากกุนซือ เซร์คิโอ บาติสตา ก็คือแนวรุกจากค่าย บาร์เซโลนา

อาร์เจนตินา กำลังต้องการคว้าสำเร็จในระดับชาติ หลังปล่อยให้ บราซิล ครองแชมป์โลกหนีไปสุดกู่ถึง 5 สมัยขณะที่ โคปา อเมริกา แชมป์ครั้งสุดท้ายคือปี 1993 ตอนนั้นมีแข้งชูโรงอย่าง เซร์คิโอ กอยโคเชีย, ดิเอโก ซิเมโอเน, เฟร์นานโด เรดอนโด และ กาเบรียล บาติสตา ที่ยิง 2 ประตูนัดชิงเอาชนะ เม็กซิโก 2-1 อย่างไรก็ตาม เมสซี ไม่อาจบันดาลชัยชนะให้กับทีมเหมือนกับตอนสวมบทเทพเจ้าพา บาร์เซโลนา กวาดแชมป์เป็นว่าเล่น

สถิติของ เมสซี กับ อาร์เจนตินา ย่ำแย่อย่างน่าใจหายเพราะ 4 ทัวร์นาเมนต์หลังสุดยิงได้แค่ 3 ประตูเท่านั้น ไล่ตั้งแต่ฟุตบอลโลก 2006 หนึ่งประตูและ โคปา อเมริกา 2007 สองประตูส่วนฟุตบอลโลก 2010 และ โคปา อเมริกา 2011 ที่ตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายเหมือนกันยิงไม่ได้เลย แย่กว่าเพื่อนๆ อย่าง เฮอร์นัน เครสโป ยิง 6 ประตูจาก 2 รายการ, ฮวน โรมัน ริเกลเม 5 ประตูจากรายการเดียวและ กอนซาโล ฮิกัวอิน 5 ประตูจาก 2 รายการ

ขณะที่ตอนสวมเสื้อ บาร์เซโลนา เมสซี คือพระเจ้าเดินดินดีๆ นี่เอง โดยเฉพาะฤดูกาลที่ผ่านมายิงไปได้สูงสุดเป็นสถิติใหม่ 53 ประตูจาก 55 นัดรวมทุกรายการ พาทีมคว้าแชมป์ลีกและยุโรป น่าเรียกได้ว่าน่าจะหมดความท้าทายแล้วในระดับสโมสร เพราะได้แชมป์มาแล้วทุกรายการทั้ง ลา ลีกา สเปน 5 สมัย, ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก 3 สมัย, ซูเปอร์คัพ และสโมสรโลก

อาจจะเป็นเพราะ เมสซี รับภารหนักเกินไปกับ อาร์เจนตินา เนื่องจากไม่มีเพลย์เมกเกอร์อย่าง ชาบี เฮร์นานเดซ และ อันเดรส อิเนียสตา คอยสนับสนุนและป้อนบอลให้ตอนเล่นกับ บาร์เซโลนา ทั้งที่ "ฟ้าขาว" เองก็มีแข้งระดับพระกาฬมากมายและสามารถเลียนแบบระบบการเล่น 4-3-3 เพื่อเอื้อให้ดาวเตะหมายเลข 10 คายพิษสงออกมาได้อย่างเต็มที่ ทว่าอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดหายไปก็คือโค้ชที่จะต้องมีกึ๋นพอสมควรในการที่จะหารูปแบบที่ลงตัวที่สุดให้กับทีมและนักเตะทุกคนด้วย

แม้ เมสซี ปัจจุบันวัย 24 ปียังมีเวลาอีกมากโขในการที่จะพา อาร์เจนตินา ประสบความสำเร็จและพิสูจน์ตัวเองในฐานะสตาร์ลูกหนังตัวจริง ทว่าหากวันนั้นไม่มาถึงคงเป็นการปิดฉากชีวิตนักเตะที่ไม่สมบูรณ์แบบ ชื่อของ "ลิโอเนล เมสซี" คงจะเป็นที่กล่าวขวัญถึงเฉพาะแฟนบอลในฐานะตำนานของ บาร์เซโลนา เท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น