xs
xsm
sm
md
lg

"โคบี" นำสตาร์ผละ NBA? / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ผ่านพ้นช่วง "ล็อกเอาท์" มาได้ครึ่งเดือน ดูท่ากิจกรรมต่างๆ ในศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) คงต้องงดไปจนกว่า บรรดาเจ้าของทีมและสหภาพผู้เล่นจะสามารถเจรจาต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" ได้ลงตัว หากแบ่งเค้กไม่พอดีคำ ส่อเค้าว่าเราอาจไม่ได้เห็นเหล่าซูเปอร์สตาร์กลับมายัดห่วงในซีซันหน้า (2010/11) ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ด้วยท่าทีแข็งกร้าวเป็นไงเป็นกันของ เดวิด สเติร์น ประธานลีก กอปรกับการที่ ดีเร็ค ฟิสเชอร์ หัวเรือใหญ่สหภาพฯ ต้องการปกป้องผลประโยชน์ทางฝ่ายผู้เล่นเต็มที่ ดังนั้นเรื่องคงยาวดั่งเช่นลีกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ที่ ณ ปัจจุบันยังถอยคนละก้าวไม่ได้เสียที

เมื่อรูปการเป็นเช่นนี้ จึงมีกระแสสตาร์ NBA หลายคนเริ่มคิดถึงอนาคตยัดห่วง "แอร์ คองโก" เซิร์จ อิบากา ฟอร์เวิร์ดดาวรุ่ง โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ แสดงความชัดเจนพร้อมกลับไปเล่นในลีกอาชีพของสเปน ก็ทำอย่างไรได้ในเมื่อบ้านมันก็ต้องเช่า ข้าวเราก็ต้องซื้อ ด้าน เดอรอน วิลเลียมส์ การ์ดจ่าย นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ วิเคราะห์สถานการณ์ดูแล้วเห็นว่าลีกมีโอกาสล็อกเอาท์ยาวกว่าฤดูกาล 1998/99 (ครั้งนั้นเหลือเรคกูลา ซีซันให้ลุยกันเพียง 50 จากทั้งหมด 82 เกม) จึงหาทางหนีทีไล่ด้วยการเตรียมเซ็นสัญญา 1 ปีไปเล่นให้ เบซิคตัส ทีมบาสฯ ชั้นนำในลีกตุรกี พร้อมรับค่าจ้างเข้ากระเป๋า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 150 ล้านบาท) หรือไม่ก็รับเดือนละ 2 แสนเหรียญฯ (ประมาณ 6 ล้านบาท) จนกว่าจะมีการปลดล็อกได้สำเร็ ซึ่งผู้เขียนมองว่ามันก็เป็นสิทธิที่ วิลเลียมส์ สามารถตัดสินใจเช่นนั้นได้ ในเมื่อเจ้าของทีมไม่จ่ายค่าจ้างให้จนกว่าจะมีการยกเลิกล็อกเอาท์ แล้วจะปล่อยให้เสียเวลาเปล่าอยู่ใย อย่างไรก็ตาม "ดี-วิลล์" ต้องรับผลที่ตามมาด้วยกรณีเกิดได้รับบาดเจ็บหนักขึ้นมา อนาคตใน NBA จะวูบไปด้วยวัยเพียง 27 ปี หากเป็นเช่นนั้นไม่ต้องรอให้ถึงเวลาใช้สิทธิเป็นฟรีเอเยนต์ในปี 2012 ทางเน็ตส์ก็พร้อมใช้สิทธิฉีกสัญญากับผู้เล่นได้ทันทีเช่นกัน แต่งานนี้ วิลเลียมส์ ฉลาดล้ำมีการศึกษาทำประกันเอาไว้แล้ว เรียกได้ว่าถ้าเกิดผลกระทบต่ออาชีพยัดห่วง ก็มีเงินจากกรมธรรม์มาทดแทนไม่มากก็น้อย

อีกทั้งไม่รู้ วิลเลียมส์ รับค่านายหน้าใต้โต๊ะมาหรือไม่ จึงพยายามโน้มน้าวให้ โคบี ไบรอันท์ ผละ NBA มารับจ็อบยัดห่วงในดินแดนยุโรป งานนี้เจอซูเปอร์สตาร์ แอลเอ เลเกอร์ส ในงานกิจกรรม "โคบี ไบรอันท์ เยือนฟิลิปปินส์" ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจัดขึ้นโดยทาง "ไนกี้" ผลิตภัณฑ์กีฬายักษ์ใหญ่ของโลกอีกคำรบ คงได้สอบถามกัน ซึ่งก็ต้องดูว่าการ์ดวัย 32 ปี จะแย้มอนาคตบ้างหรือไม่ หลังเคยมีข่าวเตรียมผนึกกำลังผู้เล่นสตาร์อีก 15-20 ชีวิต ในการไปออนทัวร์ที่จีน โดยกรณีหลังผู้เขียนมองว่ามีโอกาสสูงกว่าไปเล่นในลีกยุโรป แน่นอนค่าเหนื่อยอาจจะน้อยกว่า แต่ว่าไปแล้วความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บย่อมน้อยกว่าตามไปด้วย

ถ้า โคบี เอาจริงหอบหิ้ว เดอร์ริค โรส การ์ดดีกรีผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) ชิคาโก บูลส์, เดอร์ริค วิลเลียมส์ ฟอร์เวิร์ดดีกรีดราฟท์อันดับ 2 ของ มินเนโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส หรือว่า ดีเวย์น เหว็ด แม่ทัพ ไมอามี ฮีท รวมทั้ง คาร์เมโล แอนโธนีย์ ดาวเด่น นิวยอร์ก นิกส์ ไปได้ด้วย จะว่าไป เดวิด สเติร์น คงไม่เคืองอะไรมากนัก ในเมื่อผู้เล่นเหล่านี้เหมือนไปโปรโมต NBA กลายๆ ถึงจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นตลาดนอกทวีปอเมริกาเหนือที่นำเม็ดเงินมาให้หลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐในแต่ละปี ทว่าที่ไม่เอาด้วยก็มีอย่างเช่น อมาเร สเตาดาไมร์ ฟอร์เวิร์ดตัวแกร่งนิกส์ ที่เอ่ยปากขอภักดีต่อต้นสังกัด แหม!! เป็นใครก็รักตาย เพราะหากท่านอยู่กับทีมจนครบสัญญา ก็มีเงินฝากในธนาคารแน่ๆ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3 พันล้านบาท)

สำหรับผู้เล่นชาวอเมริกัน ส่วนตัวผู้เขียนมองว่าค่อนข้างชาตินิยมอยู่พอสมควร การเล่นในลีกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง NBA จึงไม่มีความจำเป็นต้องลดตัวไปเล่นในลีกอื่นของยุโรป นั่นเป็นลู่ทางที่น่าจะเป็นทางเลือกของผู้เล่นเกรด C หรือประเภทบั้นปลายอาชีพมากกว่า แต่ในส่วนของผู้เล่นต่างชาติอาจคิดในทางกลับกัน ในเมื่อพวกเขาอุตส่าห์ลงทุนมาขุดทองยังสหรัฐฯ ทว่าต้องเจอปัญหาล็อกเอาท์เช่นนี้ เมื่อมีทางเลือกดีๆ นำเสนอเข้ามาก็ต้องพิจารณาไว้บ้าง เพราะหากไม่เจ๋งจริงโอกาสเซ็นสัญญารับทรัพย์ปีละ 10 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 300 ล้านบาท) คงไม่ง่าย จึงต้องมาชั่งใจดูว่า รูดี เฟร์นานเดซ ชู้ตติ้งการ์ด ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ จะยอมรับสัญญา 6 ปี โกยค่าเหนื่อยปีละ 4.35 ล้านเหรียญสหรัฐ (130 ล้านบาท) ที่ รีล มาดริด หยิบยื่นให้หรือไม่ หรือแม้แต่ อังเดร คิริเลนโก ฟอร์เวิร์ดชาวรัสเซียคิดถึงบ้านบ้างรึเปล่า ในเมื่อที่นั่นก็มียอดแฟรนไชส์มหาเศรษฐีอย่าง ซีเอสเคเอ มอสโค อยู่ทั้งทีม ขณะเดียวกันทีมใน Liga ACB ของสเปนก็ยังจับตามสถานการณ์ของผู้เล่นวัย 30 ปี อย่างไม่คลาดสายตาเช่นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น