xs
xsm
sm
md
lg

เอเชียปลื้ม "หลี่" ซิวเฟรนช์ฯ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

หลี่ นา ชูถ้วยแชมป์โดยมีหอไอเฟล เป็นแบ๊คกราวนด์ด้านหลัง
ชาวจีนและชาวเอเชียทั่วโลก ออกมาร่วมยกย่อง หลี่ นา นักเทนนิสมือวางอันดับ 7 ของโลก ชาวจีน หลังสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์หญิงเดี่ยว เฟรนช์ โอเพน 2011 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ด้าน "คุณป้ามหาภัย" มาร์ตินา นาฟราติโลวา ตำนานจอมหวดชาวเช็กโกสโลวาเกีย แนะแชมป์หญิงคนล่าสุด เขียนหนังสือเผยถึงความสำเร็จดังกล่าว

หวดสาววัย 29 ปี จากแดนมังกร สร้างชื่อเสียงและความภูมิใจให้กับประเทศบ้านเกิด และชาวเอเชียทั่วโลก ด้วยการพิชิตชัยเหนือ ฟรานเชสกา สเคียโวเน แชมป์เก่าชาวอิตาลีไป 2-0 เซต 6-4,7-6(7/0) ในศึกเทนนิสแกรนด์สแลม เฟรนช์ โอเพน 2011 รอบชิงชนะเลิศหญิงเดี่ยว เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งชัยชนะดังกล่าว นอกเหนือจากเงินรางวัล 1,200,000 ยูโร (ประมาณ 48 ล้านบาท) และ ถ้วยแชมป์คุปป์ ซูซาน ลองลอน ที่เธอได้มาครองสมใจแล้ว เธอยังสร้างประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่ด้วยการเป็นนักเทนนิสชาวเอเชียคนแรกที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมมาครอง พร้อมเตรียมขยับอันดับขึ้นเป็นมือวางอันดับ 4 ของโลก ในการจัดอันดับโลกครั้งหน้า และเป็นมือวางอันดับหนึ่งของเอเชีย เทียบเท่าคิมิโกะ ดาเตะ ครุมม์ นักหวดหญิงชาวญี่ปุ่นที่เคยทำได้เมื่อปี 1995

ชัยชนะดังกล่าวสร้างปรากฏการณ์อันยิ่งใหญ่มากมายให้กับชาวจีนและชาวเอเชียทั่วโลก พร้อมกู่ร้องสรรเสริญถึงความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของนักเทนนิสสาววัย 29 ปี กันไม่ขาดสาย โดยซีซีทีวี สื่อโทรทัศน์ชื่อดังของจีน ได้เปิดเผยยอดตัวเลขผู้ชมเกมดังกล่าวว่ามีจำนวนทั้งหมด 1.3 พันล้านคน พร้อมโชว์ข้อความบนหน้าจอโทรทัศน์ว่า "หลี่ นา พวกเรารักคุณ"

ขณะที่บรรดาชาวจีนที่นั่งชมเกมการแข่งขันอยู่ในบาร์แห่งหนึ่งย่านปักกิ่ง และบุคคลในวงการบันเทิง กล่าวชื่นชมต่อความสำเร็จที่เกิดขึ้นอย่างล้นหลาม อาทิ
- "ฉันดีใจมาก ฉันและเธอ(หลี่)ก็เป็นคนจีนเช่นกัน ฉันไม่ค่อยเข้าใจเรื่องเทนนิสเท่าไหร่ แต่ฉันบอกได้เลยว่ามีความสุขมากๆ" เกา เลย์ (27 ปี)
- "ฉันและผู้คนที่นั่งชมเกมอยู่ในบาร์รู้สึกดีใจมากๆ นี่คือชาวจีนและชาวเอเชียคนแรกที่ได้แชมป์แกรนด์สแลม" จาง ซื่อเจี๋ยง (25 ปี)
- "ผมรู้สึกภูมิใจจริงๆที่เป็นคนจีน มันน่าประหลาดใจอย่างมาก" เต๋า ฉวย (นักแสดง)
- "ฉันติดตามผลงานของเธอในช่วงปีที่แล้ว เธอคือนักเทนนิสชาวจีนที่ดีที่สุดคนหนึ่งแต่ก็ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าเธอจะคว้าแชมป์รายการนี้ได้ หลี่มีสปิริตที่ยอดเยี่ยมแม้ตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก และตอนนี้ฉันเชื่อว่าเธอจะต้องคว้าแชมป์ได้มากกว่านี้แน่" เจียง กิวดี ฝ่ายบริหารข่าวหญิง ของซีซีทีวี

ด้านปักกิ่งนิวส์ วิ่งไปสัมภาษณ์ หลี่ ยานปิง คุณแม่ของหลี่ นา ที่ถึงกับน้ำตาคลอเมื่อได้เห็นลูกสาวของตัวเองประสบความสำเร็จ โดยกล่าวถึงจังหวะที่ หลี่ ตกอยู่ในสถานการณ์เสียเปรียบต่อคู่แข่งในเกมนั้น พร้อมให้กำลังใจลูกสาวว่า "ฉันบอกเธอเสมอว่าอย่าร้องไห้กับเรื่องที่ผ่านมา เธอจะต้องแข็งแกร่งยิ่งกว่าฉัน และฉันหวังว่าลูกสาวของฉันจะเก็บชัยชนะได้อย่างต่อเนื่องจากนี้ แต่ขณะเดียวกันก็ไม่อยากให้เธอต้องกดดันด้วย"

ส่วนเดอะ โยมิอุริ ชิมบัน หนังสือพิมพ์ที่ขายดีที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ตีข่าวของหลี่ นา บนหน้าหนึ่งฉบับวันอาทิตย์ พร้อมโปรยว่า "เมื่อญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาขาดแคลนนักเทนนิสรุ่นใหม่ ดางดวงใหม่ของโลกก็ได้ถือกำเนิดขึ้นที่ประเทศจีน"

ไม่เว้นแม้แต่กระทั่ง "คุณป้ามหาภัย" มาร์ตินา นาฟราติโลวา ตำนานมือหนึ่งหญิงชาวเช็กโกสโลวาเกีย ก็ได้ออกมายกย่องว่าหลี่ นา คือความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของวงการเทนนิสจีน พร้อมแนะนำให้แชมป์หญิงเดี่ยวหมาดๆ เขียนหนังสือเผยปัจจัยสู่ความสำเร็จให้ชาวจีนได้อ่าน "มันคือความสำเร็จที่น่าประหลาดใจอย่างยิ่งสำหรับวงการเทนนิสจีน และตอนนี้ฉันคิดว่าเธอน่าจะเขียนหนังสือเผยเคล็ดลับให้ชาวจีนทุกคนได้รู้ว่าทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จ"

ทั้งนี้ หลี่ นา จะใช้เวลาพักผ่อนหลังการแข่งขันชั่วระยะหนึ่ง ก่อนที่เธอและสตาฟฟ์โค้ช เตรียมเดินหน้าสู่เป้าหมายต่อไป นั่นคือแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน ในประเทศอังกฤษ ปลายเดือนมิถุนายนนี้
วินาทีแห่งชัยชนะ
ชาวฝรั่งเศส เชียร์หมวยหลี่เต็มที่
แฟนจีนบินมาเชียร์ถึงขอบสนาม
หลี่ ยานปิง คุณแม่ของหวดสาวหมวย
นาฟราติโลวา แนะแชมป์หมาดๆเผยเคล็ดลับผ่านตัวหนังสือ
กำลังโหลดความคิดเห็น