xs
xsm
sm
md
lg

“น้องณี” จอมแม่นเป้า ความหวังอลป.2012

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

น้องณี สุธิยา จิวเฉลิมมิตร
ASTVผู้จัดการรายวัน - เส้นทางของทัพนักกีฬาไทยสู่ถนนมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 30 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ปี 2012 เริ่มต้นได้อย่างสวยงาม เมื่อ "น้องณี" สุธิยา จิวเฉลิมมิตร นักยิงเป้าบินมือ 1 ของไทย ในประเภทสกีต สามารถคว้าโควตาแรกได้อย่างรวดเร็ว จากการทำผลงานเข้าป้ายอันดับ 4 ศึกยิงเป้าบิน "ไอเอสเอสเอฟ เวิล์ดคัพ ปักกิ่ง 2011" เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา แม้จะชวดเหรียญรางวัล แต่ก็เพียงพอที่จะคว้าโควตามุ่งหน้าสู่ "ลอนดอนเกมส์ 2012" ได้สำเร็จ

แม้จะเคยชวดเหรียญในโอลิมปิก 2008 ที่ปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน จากการพ่ายแพ้เพียงกระสุนนัดเดียวคว้าอันดับที่ 4 ในครั้งนั้น แต่ครั้งนี้นักแม่นปืนมือดีกรีอันดับ 3 ของโลก กล่าวเปิดใจกับ MGR Sport ด้วยความมั่นใจหลังคว้าตั๋วลุยโอลิมปิก 2012 ได้สำเร็จว่า "รู้สึกโล่งใจมาก เพราะปีนี้ได้โควตาเร็วกว่าครั้งที่ผ่านมา จึงรู้สึกผ่อนคลายความตึงเครียดไปได้มากทีเดียว ที่สำคัญเป็นนักกีฬาไทยคนแรกที่คว้าโควตาโอลิมปิกทำให้ยิ่งรู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างมาก"

พร้อมกันนี้ "น้องณี" ยังเผยถึงแผนการเตรียมตัวต่อไปว่า "จากนี้ต้องเดินทางร่วมกับโค้ชแจน เฮนดริก ไฮริช ชาวเยอมนี ไปฝึกซ้อมที่ประเทศเยอรมนี เป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งตลอดการเก็บตัวก็จะมีแมตช์การแข่งขันภายในประเทศเยอรมนีด้วย โดยลงแข่งขันในสังกัด สโมสร คลับ โอทเตอร์โฮลส์ ทั้งนี้การแข่งขันส่วนใหญ่จะเป็นการต่อสู้กับผู้ชาย ซึ่งเป็นข้อดีเพราะถือเป็นฝึกสมาธิไปในตัว เนื่องจากต้องยอมรับว่าตัวเองยังมีปัญหาเรื่องสภาพจิตใจที่บางครั้งอาจดูเหมือนไม่นิ่งเมื่อลงแข่งขันรายการร่วมกับผู้หญิงด้วยกัน"

นอกจากนี้ นักแม่นเป้าบินสาววัย 25 ปี ยังได้เผยถึงเป้าหมายก่อนลุย "ลอนดอนเกมส์" ว่า "อนาคตอันใกล้นี้ก็หวังไว้ที่การขึ้นโพเดียมติด 1 ใน 3 ของการแข่งขันระดับโลกอีก 2 รายการ คือ ไอเอสเอสเอฟ เวิลด์คัพ ระหว่างวันที่ 7-17 กรกฎาคมนี้ ที่ประเทศสโลวีเนีย และ เวิลด์แชมเปี้ยนชิพ ระหว่างวันที่ 3-14 กันยายน ที่เบลเกรด ประเทศเซอร์เบีย ซึ่งถ้าทำได้ตามเป้าหมายนี้ก็ย่อมแสดงว่าฝีมือตัวเองได้พัฒนาไปอีกขั้น"

ส่วนความมุ่งหวังที่โอลิมปิกเกมส์ "น้องณี" ยอมรับว่านักกีฬาทุกคนก็หวังที่จะได้ขึ้นโพเดียมทั้งสิ้น ทว่ามีอันดับให้จับจองเพียง 3 อันดับ ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะสามารถช่วงชิงตำแหน่งนั้นได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับจังหวะฝีมือในวันแข่งขันด้วย อย่างไรก็ตามยอดหญิงนักแม่นเป้าตั้งความหวังเบื้องต้นที่การผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศเป็นบันไดขั้นแรก นั่นหมายถึงการต้องทำอันดับไม่ต่ำกว่า 5 อันดับแรก โดยต้องเอาชนะคู่แข่งที่สำคัญจากอังกฤษ ประเทศเจ้าภาพ รองลงมาคือ สหรัฐอเมริกา เยอรมนี และ จีน "คู่แข่งในโอลิมปิก 2012 คงเป็นนักกีฬาที่คุ้นเคยกันมาอยู่แล้วหลายๆ คนที่ลงแข่งในหลายรายการ ซึ่งต่างก็มีฝีมือไม่ธรรมดาทั้งสิ้น ตอนนี้เบื้องต้นขอผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศให้ได้ก่อน จากนั้นค่อยมาลุ้นกันอีกครั้งในรอบสุดท้าย"

"การได้โควตาเร็วส่งผลดีอย่างมากสำหรับการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ซึ่งนอกจากจะคลายความกดดันแล้ว ยังส่งผลให้มีเวลาเตรียมตัวแข่งขันมากขึ้น มีเวลาเก็บตัวมากขึ้น รวมทั้งยังได้ฝึกซ้อมอย่างสบายใจ โดยเป้าหมายสำหรับลอนดอนเกมส์ ใจจริงก็อยากได้เหรียญทอง เหมือนกับที่นักกีฬาทุกคนคาดหวังเอาไว้ แต่กว่าจะไปถึงจุดหมายคงต้องผ่านการฝึกซ้อมอย่างหนัก เพราะคู่แข่งล้วนแข็งแกร่งด้วยกันทั้งสิ้น หากมีเหรียญติดมือก็ถือว่าน่าพอใจมากแล้ว"

ขณะเดียวกัน "น้องณี" กล่าวต่อไปด้วยว่า "ตอนนี้สภาพร่างกายทุกอย่างสมบูรณ์พร้อมแล้ว คิดว่ากว่าจะถึงลอนดอนเกมส์ ที่มีเวลานานคงสมบูรณ์สุดขีด ยิ่งซ้อมมาหนักก็คิดว่าต้องสร้างผลงานที่ดีกลับบ้าน เวลานี้ไม่คิดกลัวใครแต่ห่วงเรื่องสมาธิจิตใจของตัวเองแค่นั้นว่าจะเกร็งหรือกดดันมากน้อยเพียงใด หากทำได้เหมือนตามที่ฝึกซ้อมมา รับรองจะสร้างเซอร์ไพรส์ให้ทุกคนเห็น ดังนั้นทุกอย่างจึงอยู่ที่นิ้วมือเหนี่ยวไกปืนว่า จะนิ่งมากน้อยแค่ไหนในวันแข่งขันด้วย"

"จากประสบการณ์ที่ผ่านสนามโอลิมปิก 2008 มาแล้ว ทำให้ปัจจุบันนั้นแตกต่างไปจากอดีต เนื่องจากครั้งแรกที่ลงแข่งขันโอลิมปิกทุกอย่างดูใหม่ไปหมด แต่ถึงตอนนี้มีประสบการณ์ที่มากขึ้น ผ่านการแข่งขันกับนักกีฬาเก่งๆ จากทั่วโลกทำให้เราไม่รู้สึกใหม่ต่อการลงสนามเหมือนอย่างที่เคยอีกแล้ว คิดว่าผลงานน่าจะดีขึ้นไปด้วย" นักแม่นเป้าบินสาวทีมชาติไทยวัย 25 ปี กล่าวทิ้งท้าย
โค้ชคู่บุญ แจน เฮนดริก ไฮริช
ผ่านสนามแข่งขันในโอลิมปิก 2008 มาแล้ว

กำลังโหลดความคิดเห็น