xs
xsm
sm
md
lg

+ - 5 Yards / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

โดยทั่วไปแล้วเวลาเราพูดคุยในเรื่องของการเพิ่มหรือลดองศาหน้าไม้ จะเป็นการพูดคุยในเรื่องของ “ระยะ” ว่าจะไกลขึ้น สั้นลง หรืออาจจะเป็นเรื่องของความโด่ง ว่าเพิ่มองศาแล้วต้องตีโด่งขึ้นแน่นอน หรือลดองศาก็จะตีลูกพุ่งต่ำลง แต่ไม่บ่อยครับที่จะพ่วงเรื่องทิศทางเข้าไปกับเรื่องราวของการเพิ่ม-ลดองศาหน้าไม้

จริงๆแล้วเป็นเรื่องปัจจัยที่เกี่ยวมากๆ จากการศึกษาของ ทอม วิชฮอร์น เขาได้เจอว่า การปรับเปลี่ยน 1 องศาของหัวไดร์เวอร์ทำให้ตีได้แม่นยำขึ้นหรือเบี้ยวมากขึ้น 5 หลา ต่อ 1 องศา หมายความว่าถ้าทุกวันนี้ไดร์ฟไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นคนพลาดซ้ายหรือพลาดขวา ทันทีที่คุณเพิ่มขึ้น 1 องศาจากเดิม สมมุติเป็นไดร์ฟเวอร์ 10 องศา ถ้ายอมตีไดร์ฟเวอร์ 11 องศา ไปเพิ่มมา 1 องศา น่าจะเห็นผลว่าเลี้ยวซ้ายหรือขวาน้อยกว่าเดิมไปถึง 5 หลา มีผลมากทีเดียว บวกลบ 5 หลาสำหรับนักกอล์ฟบางคน หมายถึงความต่างระหว่างแฟร์เวย์กับรัฟ หรือระหว่างรัฟกับอุปสรรค

อย่าลืมว่าระยะ มีปัจจัยอื่นช่วยได้ ไฟล์ทบอล ความโด่ง ก็ไม่ได้พึ่งองศาหน้าไม้อย่างเดียว เทคนิคการสวิง ระดับความสูงของการปักที ลักษณะของก้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความดีดตัวของก้าน สามารถจะช่วยเราให้ได้ไฟล์ทบอลที่เหมาะสมได้ ดังนั้นการปรับทิศทางเพียงเล็กน้อย เช่นแค่บวกลบ 5 หลา อาจจะได้มาจากปรับลอฟท์ ของไดร์ฟเวอร์ โดยเลือกเล่นไดร์ฟเวอร์ที่มีองศามากขึ้นเพียงแค่ 1 องศา

ปัจจัยนี้ยังไม่เป็นที่นิยมในการปรับจูนอุปกรณ์เพื่อที่จะช่วยทิศทาง โดยมากแล้วเราจะเห็นช่วยเรื่องการถ่วงน้ำหนัก ช่วยเรื่องการปรับหน้าไม้ให้ปิดหรือเปิด หรือเป็นปัจจัยของคอไม้ที่เปลี่ยนแปลงไป
ข้อมูลตัวนี้จริงๆแล้วไม่ใช่ข้อมูลใหม่เป็นข้อมูลที่ ทอม วิช ฮอร์น นั้นเคยเผยแพร่มานานแล้ว แต่เป็นข้อมูลที่ทุกๆคนยังเอาไปใช้งานจริงน้อย ยกเว้นช่างชั้นเซียน เท่านั้น แต่คนที่โมไม้เอง ไปสั่งช่างอีกทีว่าทำอะไรบ้าง

ถ้าเราคุมความโด่งของลูก และระยะได้ ด้วยปัจจัยอื่นที่ดีอยู่แล้ว การทำให้ไดร์ฟแม่นขึ้นโดยเพิ่มองศา อาจจะเป็นทางออกที่ดีอีกทางหนึ่ง ในการช่วยโมไม้ให้ได้ตามที่ต้องการครับ...
กำลังโหลดความคิดเห็น