xs
xsm
sm
md
lg

"ยัดห่วงไทย"วุ่นไม่เลิก/กกท.-อลป.ส่งลุยซีเกมส์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เสี่ยจอห์นี่ ส่งตัวแทนยื่นหนังสืออุทธรณ์แย้งขั้วเก่า
"เสี่ยจอห์นนี่" สุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ประมุขสมาคมบาสเกตบอลไทยฯ ส่งตัวแทนยื่นหนังสืออุทธรณ์การจดทะเบียนต่อกรมการปกครอง หลังโดนเพิกถอนการแต่งตั้งกรรมการบริหารสมาคมชุดใหม่ ยันมอบ กกท.-โอลิมปิคไทยส่งแข่งขันซีเกมส์ปลายปีนี้

เมื่อเวลา 11.30 น. วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2554 นายธงชัย วัฒนศักดากุล อุปนายกสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เดินทางมายื่นหนังสืออุทธรณ์คำสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่ของสมาคมฯ ทั้งชุดที่มี "เสี่ยจอห์นนี่" สุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา เป็นนายกสมาคมฯ ต่อ ดร.อลงกต วรกี ผู้อำนวยการส่วนรักษาความสงบเรียบร้อย 2 สำนักการสอบสวนและนิติการ ณ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

สืบเนื่องจากที่นายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานครได้พิจารณาคำร้องขออนุญาตจดทะเบียนสมาคมฯ ขึ้นใหม่ทั้งชุด หลังจากการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2553 ได้มีมติการเลือกตั้งให้ "เสี่ยจอห์นนี่" สุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา เป็นนายกสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา โดยพิจารณาประกอบกับข้อคัดค้านของนายกสมาคมชุดเก่า รวมทั้งได้ตรวจสอบกรรมการของสมาคมฯ ที่ขอจดทะเบียนแต่งตั้งแล้ว ครบถ้วน ถูกต้อง จึงอนุญาตจดทะเบียนแต่งตั้งกรรมการของสมาคมบาสเกตบอลฯ ขึ้นใหม่ทั้งชุด แล้วเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2554

จากนั้น นายสุเทพ เบ็ญจโภคี นายกสมาคมฯ ชุดเก่า, นายคณาพงศ์ คณินวรพันธุ์ และนายประสม โปสรักขะกะ ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งส่วนรักษาความสงบเรียบร้อย 2 สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้พิจารณาการอุทธรณ์ซึ่งฟังขึ้น โดยอ้างว่าเหตุแห่งการอุทธรณ์ได้ระงับลงแล้ว เนื่องจากนายทะเบียนสมาคม กทม. ได้เห็นด้วยกับการอุทธรณ์และมีคำสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนการแต่งตั้งกรรมการของสมาคมบาสเกตบอลฯ ขึ้นใหม่ทั้งชุด จึงมีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งทางปกครอง โดยมีผลตั้งแต่วันที่มีคำสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนการแต่งตั้งคณะกรรมการฯ ขึ้นใหม่ทั้งชุดของสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยฯ

ล่าสุด นายธงชัย วัฒนศักดากุล อุปนายกสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เดินทางมายื่นหนังสืออุทธรณ์คำสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนแต่งตั้งกรรมการของสมาคมบาสเกตบอลฯ ขึ้นใหม่ทั้งชุด พร้อมชี้แจงเหตุผลหลายประการของอำนาจในการพิจารณาเพิกถอนคำสั่งและความชอบด้วยกฏหมายของคำสั่งว่า "นายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานครไม่มีอำนาจรับเรื่องขอเพิกถอนและไม่มีอำนาจพิจารณาตลอดจนออกคำสั่งเพิกถอนการรับจดทะเบียน อีกทั้งการร้องขอเพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนผู้ร้องจะต้องยื่นคำร้องไปยังผู้ที่มีอำนาจสูงกว่านายทะเบียน คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่ง รัฐมนตรีฯ จะเป็นผู้พิจารณาว่าจะเพิกถอนหรือไม่ ทั้งนี้การพิจารณาเพิกถอนไม่เข้าข่ายเหตุในการเพิกถอน 5 กรณี ตามคำสั่งมาตรา 53 ที่สำคัญกระบวนการในการออกคำสั่งของนายทะเบียนฯ ไม่ชอบด้วยกฏหมาย เนื่องจากไม่เปิดโอกาสให้คู่กรณีที่มีส่วนได้เสียกับคำสั่งนั้นเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงและกฏหมาย"

ขณะเดียวกัน นายธงชัย ได้ยืนยันความถูกต้องของคณะอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสมาคมกีฬาที่ใช้คำว่า "แห่งประเทศไทย" ที่มี "บิ๊กโต้ง" กิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นประธานฯ "เนื่องจากเป็นอำนาจตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 ที่อยู่ในลำดับศักดิ์เดียวกับประมวลกฏหมายแพ่งและพาณิชย์ เมื่อพิจารณาแล้วจะเห็นว่าการดำเนินการทั้งหลายทั้งปวงของ "บิ๊กโต้ง" เห็นชอบด้วยกฏหมายทุกประการไม่ว่าจะเป็นการประชุม การเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ล้วนแต่ดำเนินการตามคำแนะนำของส่วนรักษาความสงบเรียบร้อย 2 สำนักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ทั้งสิ้น"

นอกจากนี้ อุปนายกสมาคมยัดห่วงไทย ยังได้กล่าวถึงโอกาสที่จะส่งนักกีฬาบาสเกตบอลไทยเข้าร่วมแข่งขันซีเกมส์ที่อินโดนีเซียว่า "ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงการอุทธรณ์หลังจากที่เราส่งเรื่องไปที่ สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือฟีบา แล้ว 2 สัปดาห์ เนื่องจากทีมชาติไทยถูกตัดสิทธิ์การร่วมส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันรายการนานาชาติ ทั้งนี้ทีมชาติก็จะส่งในนามของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทย โดยมี คุณกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นบอร์ด และเลือกตั้งคุณสุรศักดิ์ เป็นนายกสมาคมฯ เพื่อเข้ามาดูแลดูแล บริหาร สมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยฯ"

ทั้งนี้ทั้งนั้นผลการพิจารณาขึ้นอยู่ทาง ฟีบา ฝ่ายเดียวเท่านั้น นอกจากนี้ประเทศไทยยังได้รับความช่วยเหลือจากเลขาฟีบาเอเชีย ในการทำเรื่องยื่นอุทธรณ์ผ่าน นายกสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศอินโดนีเซีย ที่มีตำแหน่งเป็นฟีบาเอเชีย พร้อมได้รับการประสานงานจาก คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย นำเรื่องอุทธรณ์ส่งต่อถึง คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งเอเชีย จนกระทั่งถึง คณะกรรมการโอลิมปิคสากล พร้อมกันนี้เราก็ได้เรียกตัวนักกีฬาเข้าแคมป์ฝึกซ้อมทีมชาติตามปกติ โดยมีการเตรียมต้อนรับโค้ชต่างชาติมาร่วมทัพ คือ แซม วินเซอร์ อดีตดาวดังจากเอ็นบีเอ และ ซัลวาเตอร์ คอปปา เพื่อร่วมสู่เป้าหมายเหรียญทองซีเกมส์ทั้งประเภทชายและหญิง"
กำลังโหลดความคิดเห็น