xs
xsm
sm
md
lg

เดอะ เพลเยอร์สฯ บิ๊กโบนัสระดับเมเจอร์ที่ 5

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

“พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์
เรื่อง : วงศ์ธวัช อามทัศนศรี

นับเป็นช่วงเวลาสำคัญอีกครั้งของวงการกอล์ฟโลก ตั้งแต่จบการแข่งขันศึกเมเจอร์แรก "เดอะ มาสเตอร์ส 2011" เมื่อสุดสัปดาห์แห่งการชิงชัยโทรฟี่ที่ถูกยกให้เป็นเมเจอร์ที่ 5 อย่างไม่เป็นทางการ "เดอะ เพลเยอร์ส แชมเปียนชิป" เตรียมจะเปิดศึกดวลวงสวิงระหว่างวันที่ 12-15 พค.นี้ ซึ่งชื่อชั้นของรายการที่มีคะแนนสะสมตรงจากเวิลด์กอล์ฟแรงกิ้งที่มอบให้ถึง 80 แต้ม ขณะที่เงินรางวัลรวมนั้นสูงถึง 9.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 285 ล้านบาท) ด้วยโปรไฟล์รายการที่ถูกจัดว่าอยู่ในระดับเอลิสต์ทำให้เหล่าโปรดังบนตารางเวิลด์กอล์ฟแรงกิ้งหวังจะใช้ผลงานจาก “เดอะเพลเยอร์ส แชมเปียนชิป” สร้างจุดเปลี่ยนให้กับตนเอง

ทั้งนี้ผู้ชนะในการแข่งขัน "เดอะ เพลเยอร์ส แชมเปียนชิป" นอกจากจะได้ทั้งเงินและกล่องแล้ว พวกเขายังได้รับสิทธิพิเศษในการลงสนามศึก "ยูเอส พีจีเอ" ติดต่อกันเป็นเวลา 5 ฤดูกาล รวมไปถึง ได้รับเชิญเข้าร่วมการแข่งขัน "เดอะ มาสเตอร์ส" 3 ปี และยังได้เข้าร่วมการแข่งขันเมเจอร์ที่เหลืออีก 3 รายการ (ยูเอส โอเพน, ดิ โอเพน และพีจีเอ แชมเปียนชิป) ในปีนั้นทันที

ที่ผ่านมานั้น “เดอะ เพลเยอร์ส แชมเปียนชิป” ได้กลายเป็นบันไดเพื่อกรุยทางสู่ความสำเร็จของโปรหลายรายรวมไปถึงแชมป์เก่าปีที่แล้วอย่าง ทิม คลาร์ก นักกอล์ฟชาวแอฟริกาใต้ ที่ระเบิดฟอร์มการเล่นในรอบสุดท้ายจน เฉือนเอาชนะ โรเบิร์ต อัลเลนบี จากออสเตรเลีย ไปแค่สโตรกเดียว แต่ทว่าสิ่งที่เจ้าตัวได้รับ นอกจากเงินรางวัลในฐานะแชมป์ที่ได้รับ 1.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 51 ล้านบาท) คือ อันดับในเวิลด์กอล์ฟแรงกิ้ง ที่ก่อนลงสนาม 'คลาร์ก' รั้งอยู่อันดับ 40 แต่ภายหลังจากจบการแข่งขันทะยานขึ้นมารั้งอันดับ 20 ในทันที

เมื่อตำแหน่งแชมป์เป็นบันไดสู่ความสำเร็จบรรดาโปรที่กำลังมองหาทางขึ้นหรือกลับคืนสู่จุดสูงสุดของตนเองต่างมุ่งหน้าไปที่สนาม “ทีพีซี ซอว์กราสส์” ในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ และอาจหมายรวมไปถึง “พญาเสือ” ไทเกอร์ วูดส์ (ณ เวลาปัจจุบัน วูดส์ยังไม่ได้ตอบรับว่าจะเข้าร่วมรายการหรือไม่เนื่องจากมีอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าซ้าย) โดย วูดส์ นั้นเป็นแชมป์เก่าเมื่อปี 2001 ซึ่งเจ้าตัวเองได้เผยความต้องการที่จะลงสนาม “ทีพีซี ซอว์กราส” ว่า

"แม้ว่าผมจะพลาดการลงสนามในรายการ เวลส์ ฟาร์โกฯ แต่ผมเองก็มีความมั่นใจว่าจะกลับมาทันการแข่งขัน เดอะ เพลเยอร์สฯ" และถ้าอาการของวูดส์ บรรเทาลงจนทำให้เจ้าตัวลงดวงสวิง “เดอะ เพลเยอร์ส”ได้ นั่นหมายถึงโอกาสที่จะกลับมาทวงบัลลังก์ความยิ่งใหญ่ของตนเองคืนหากคว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ

ขณะที่ มาร์ติน คายเมอร์ อดีตนักกอล์ฟมือ 1 โลกชาวเยอรมัน ผู้เคยประกาศกร้าวเมื่อปีก่อน ว่า ตนเองจะไม่ลงทำการแข่งขันในรายการนี้ จำเป็นต้องกลับลำมาลงดวลสวิงที่ “ทีพีซี ซอว์กราสส์” โดยหวังจะทวงตำแหน่งนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งโลกมาจาก "เวสตี้" ลี เวสต์วูด ที่ขึ้นสู่จุดสูงสุดบนตารางเวิลด์กอล์ฟแรงกิ้ง ด้วยการคว้าแชมป์จากทัวร์นาเมนท์ระดับเอเชียน และ ยูโรเปียนทัวร์

ซึ่งในรายของ เวสต์วูด ที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะลงสนามเมเจอร์ที่ 5 อย่าง “เดอะ เพลเยอร์สฯ” หรือไม่แต่บรรดานักวิเคราะห์ในวงการกอล์ฟสหรัฐฯต่างมองว่า “เดอะเพลเยอร์ฯ” จะเป็นเครื่องการันตีที่ดีที่สุดของโปรชาวอังกฤษ ในการรักษาสถานะนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งโลกให้ยืดยาวออกไปอย่างสมศักดิ์ศรี เพราะที่ผ่านมาการลงสนามในทัวร์ระดับ เอเชียน หรือ ยูโรเปียนทัวร์ นั้นเรียกได้ว่าเป็นการลงสนามเพื่อหวังผลบนตารางเวิลด์กอล์ฟแรงกิ้งอย่างชัดเจน เพราะคู่ต่อสู้ในสนามเล็กทั้งสองรายการไม่ว่าจะเป็นที่อินโดนีเซีย หรือเกาหลีใต้เรียกได้ว่าไม่
ครนามือ “เวสตี้” สักเท่าไร

แต่การลงสู่สนาม “เดอะเพลเยอร์สฯ” จะเป็นหนังคนละม้วนเพราะ “เวสต์วูด” จะได้พบกับโปรที่เรียกว่าอยู่ในระดับเดียวกัน หากทำผลงานจนคว้าโทรฟี่ได้สำเร็จจะนับเป็นชัยชนะที่เจ้าตัวสามารถยิ้มออกมาได้อย่างภาคภูมิใจ เมื่อเป็นเช่นนี้คงต้องรอคำตอบสุดท้ายจากเวสต์วูด ว่าจะลงสู่สนามแข่งรายการนี้หรือไม่ หรือจะยืนอยู่บนตำแหน่งโปรหมายเลขหนึ่งโลก โดยคว้าแชมป์ในระดับ เอเชียน หรือ ยูโรเปียน ทัวร์ แบบนี้ไปเรื่อยๆ

เมื่อคุณภาพของ “เดอะเพลเยอร์ส แชมเปียนชิป” อยู่ในระดับที่เป็นรองเพียงแค่การแข่งขันเมเจอร์ทั้ง 4 รายการ และโทรฟี่จากทัวร์นาเมนท์นี้สามารถสร้างจุดเปลี่ยนให้นักกอล์ฟที่คว้าแชมป์ไปจนถึงตารางเวิลด์กอล์ฟแรงกิ้ง เชื่อว่าจุดหมายปลายทางของโปรที่กำลังมองหาความสำเร็จครั้งแรก หรือ ใช้ตำแหน่งแชมป์เพื่อเปลี่ยนสถานะในสุดสัปดาห์นี้ต่างมุ่งหน้าไปยัง ปอนเต เวดรา บีช (Ponte Vedra Beach) อันเป็นที่ตั้งสนาม ทีพีซี ซอว์กลาส ซึ่งท้ายที่สุดแล้วรางวัลก้อนโตในระดับเมเจอร์ที่ 5 (อย่างไม่เป็นทางการ) นั้นจะตกเป็นของผู้ใด ผู้ชมอย่างเราท่านต้องคอยติดตาม
มาร์ติน คายเมอร์
“เวสตี้” ลี เวสต์วูด
กำลังโหลดความคิดเห็น