xs
xsm
sm
md
lg

รำลึก 5 นัดชิงยุโรปที่เวมบลีย์โหมโรง "ผี-บาร์ซา"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แมนฯยู กับแชมป์ยุโรปสมัยแรก
ศึก ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาลนี้ 2010-11 ได้โฉมหน้าคู่ชิงชนะเลิศเรียบร้อยแล้วในวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคมนี้ระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ บาร์เซโลนา สังเวียนแข้งจะเป็น เวมบลีย์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ "เทเลกราฟ" (Telegraph) สื่อดังเมืองผู้ดี จึงรวบรวม 5 แมตช์นัดชิงยุโรปที่เคยฟาดแข้งบนสนามแห่งนี้มาฝากกันเป็นการอุ่นเครื่อง

เอซี มิลาน ชนะ เบนฟิกา 2-1 ปี 1963
ปีนั้นเหมือนเป็นการดวลกันของ จิอันนี ริเวรา เพลย์เมกเกอร์ของ มิลาน และ ยูเซบิโอ จอมทัพของ เบนฟิกา ฝ่ายหลังยิงให้ทีมจากโปรตุเกส ขึ้นนำไปก่อนอย่างรวดเร็ว แต่ทว่าเป็น โฮเซ อัลตาฟินี กองหน้าชาวบราซิล เป็นพระเอกเหมายิงสองประตูพา "ปีศาจแดงดำ" คว้าแชมป์ยุโรปสมัยแรกมาครอง

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ชนะ เบนฟิกา 4-1 ปี 1968
สมบูรณ์แบบอย่างที่สุดเมื่อ แมนฯยู คว้าแชมป์ยุโรปครั้งแรกที่ เวมบลีย์ แต่ก็ลุ้นเหนื่อยไม่น้อยเพราะ 90 นาทีเสมอกัน 1-1 ก่อนที่จะมาได้ประตูจาก เซอร์ บ็อบบี ชาร์ลตัน, ไบรอัน คิดด์ และ จอร์จ เบสต์ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ 10 ปี "ผีแดง" เพิ่งเผชิญโศกนาฎกรรมเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ที่ มิวนิค

อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม ชนะ พานาธิไนกอส 2-0 ปี 1971
อาแจ๊กซ์ เวลานั้นคุมทัพโดยยอดโค้ชอย่าง รินุส มิเชลส์ มีแกนหลักอย่าง โยฮัน นีส์เคนส์ แบ็กขวาวัย 19 ปีและ โยฮัน ครัฟฟ์ นักเตะเทวดา เอาชนะ พานาธิไนกอส จาก กรีซ ด้วยประตูของ ดิ๊ก ฟาน เดิจ์ค และ อารี ฮาน จากนั้นยอดทีมจากแดนกังหันลม สามารถทำแฮตทริกแชมป์ยุโรปได้คือปี 1971, 1972 และ 1973

ลิเวอร์พูล ชนะ คลับ บรูจ 1-0 ปี 1978
ครั้งนั้น ลิเวอร์พูล เหมือนลงสนามในฐานะเจ้าบ้านเช่นเดียวกับ แมนฯยู ในปีนี้และเป็นการป้องกันแชมป์หลังจากปี 1977 คว้าแชมป์ที่กรุงโรม แน่นอนว่าเหล่า "เดอะ ค็อป" เริงร่ากันเต็มเหนี่ยวเมื่อ เคนนี ดัลกลิช กุนซือคนปัจจุบันยิงประตูชัยนาที 65 กำราบอาคันตุกะจาก เบลเยี่ยม ลงได้

บาร์เซโลนา ชนะ ซามพ์โดเรีย 1-0 ปี 1992
บาร์ซา เถลิงแชมป์ยุโรปสมัยแรก ต้องขอบคุณลูกยิงฟรีคิกของ โรนัลด์ คูมัน กองหลังเท้าหนักเลือดดัตช์ ช่วงต่อเวลาพิเศษนาที 111 ตอนนั้นมี เป๊ป กวาดิโอลา กุนซือคนปัจจุบันสวมบทห้องเครื่อง ส่วน ลาซามพ์ มีกำลังสำคัญแดนหน้าอย่าง จิอันลูกา วิอัลลี และ โรแบร์โต มันชินี ถือเป็นนัดชิงครั้งสุดท้ายก่อนเปลื่นชื่อมาเป็น ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก


คูมัน ยิงไส้แตกให้ บาร์ซา แชมป์ที่ เวมบลีย์
กำลังโหลดความคิดเห็น