xs
xsm
sm
md
lg

เซลติกส์เก๋า...นิกส์จบเห่ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

สวรรค์ชั้น 7 ของ "บิ๊กแอ๊ปเปิ้ล" ท่าจะล่มเสียแล้ว เมื่อ นิวยอร์ก นิกส์ ดันมาเสียสองกำลังสำคัญอย่าง ชอนซีย์ บิลล์อัพส์ กับ อมาเร สเตาดาไมร์ แถมยังมาเจอลูกเก๋าของ บอสตัน เซลติกส์ จึงตามหลัง 0-2 เกม ในรอบแรกเพลย์ออฟศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ฝั่งตะวันออก ขณะที่ ชิคาโก บูลส์ กับ ไมอามี ฮีท คงผ่านคู่แข่งอย่าง อินเดียนา เพเซอร์ส และ ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส ได้ไม่ยาก ส่วนแฟนๆ ออร์แลนโด แมจิก ลุ้นหน่อยแล้วกัน

เปิดฉากโพสต์ซีซันมาได้ 4 วัน คอยัดห่วงคงรู้สึกได้ถึงความเข้มข้นและความเขี้ยวลากดินของซีรีส์แพ้คัดออก ในระบผู้ชนะ 4 จาก 7 เกมก่อนตีตั๋วสู่รอบตัดเชือกของแต่ละคอนเฟอเรนซ์ ส่วนแฟนๆ ที่อยากสัมผัสอรรถรสเพลย์ออฟแบบเห็นภาพและเสียง ผู้เขียนแนะนำลองคลิ๊กไปที่ www.fromsport.com ซึ่งคงพอสนอง need กันได้ไม่มากก็น้อย เพื่อไม่ให้เสียเวลาเรามาว่ากันถึงภาพรวมของช่วงสตาร์ทรอบแรกกันเลยดีกว่า เริ่มจากฝั่งตะวันออก ใครที่แอบเชียร์ นิวยอร์ก นิกส์ มันน่าช้ำใจ ทำท่าจะบุกปล้นได้อย่างน้อยสักเกมถึงทีดี การ์เดน แต่อย่างที่เคยบอกไว้ว่าลูกเก๋าของ "รองแชมป์เก่า" บอสตัน เซลติกส์ นั่นเยอะจริงๆ

อย่างเกมแรก นิกส์ ที่เพิ่งหวนสู่เพลย์ออฟครั้งแรกในรอ 7 ปี เล่นกันอย่างคึกคัก คุมเกมได้เกือบทั้งหมด แต่สุดท้ายก็มาโดนทีเด็ด เรย์ อัลเลน ปล่อยสามแต้ม 12 วินาทีท้ายช่วยให้ เซลติกส์ เบียดชัยก่อน 87-85 คะแนน แถมทีมเยือนต้องสังเวย ชอนซีย์ บิลล์อัพส์ การ์ดจ่ายจอมเก๋าที่เจ็บเข่า ขนาดเกมสองไม่มี บิลล์อัพส์ แถมตลอดครึ่งหลัง นิกส์ ต้องเล่นโดยปราศจาก อมาเร สเตาดาไมร์ พาวเวอร์ ฟอร์เวิร์ด ตัวเก่งที่กล้ามเนื้อบริเวณแผ่นหลังกระตุก คาร์เมโล แอนโธนีย์ ยังพยายามแบกทีมไป 42 แต้ม แต่ก็ไม่ดีพอ เมื่อพลพรรค "เขียว-ขาว" จัดเต็ม ราจอน รอนโด ชอบโชว์เกมสำคัญส่อง 30 แต้ม "บิ๊กทรี" พอล เพียร์ซ, เควิน การ์เนตต์ และ อัลเลน สกอร์สองหลักถ้วนหน้า แม้เบียดกันฉิวเฉียด 96-93 คะแนน แต่ด้วยความห่าง 2-0 เกม จึงยากแล้วที่นิกส์จะลุ้นคัมแบ็กด้วยสภาพไม่สมประกอบเช่นนี้

เช่นเดียวกับ อินเดียนา เพเซอร์ส และ ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส โดยฝ่ายแรกเกือบมีบิ๊กเซอร์ไพรส์ประเดิมบุกนำห่าง ชิคาโก บูลส์ 10 แต้ม เมื่อเข้าสู่ช่วง 2-3 นาทีท้าย ทว่า เดอร์ริค โรส พาทีมคัมแบ็กได้อีกแล้ว 2 เกมผ่านไป การ์ดดาวโรจน์ว่าที่ผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) กดใส่คู่ปรับร่วมกลุ่มเซ็นทรัล ดิวิชัน ไปแล้ว 75 แต้ม ฟอร์มแบบนี้เล่นเอา แดนนี แกรนเจอร์ ละเหี่ยใจไปเหมือนกัน อย่างไรก็ดี เพเซอร์ส คงไม่ยอมง่ายๆ แม้เป็นรอง 0-2 แต่ทรงเกมสู้ได้สูสี ไม่น่าจะกินไข่เหมือน ซิกเซอร์ส ซึ่งตอนแรกทำท่าหวือหวา แต่พอ "บิ๊กทรี" เลอบรอน เจมส์, ดีเวย์น เหว็ด และ คริส บอช ใส่เกียร์เดินหน้าเต็มสูบ เอลตัน แบรนด์ หรือว่า อังเดร อีกัวดาลา กระเจิงไปตามๆ กัน เพลย์ออฟอย่างเป็นทางการของฮีท คงเริ่มในรอบสอง เซลติกส์ จะมีคำตอบให้ ส่วนอีกคู่หนึ่งนั้น ออร์แลนโด แมจิก โดนท้าทายจาก แอตแลนตา ฮอว์คส ที่ไม่ยอมเป็นลูกไล่ให้สวีปเหมือนซีซันก่อน โดย แมจิก ค่อนข้างพึ่งพา ฮาวเวิร์ด มากทีเดียว ทำให้สมดุลดูจะเป็นรอง "เหยี่ยวน้อย" เห็นที เจสัน ริชาร์ดสัน กับ เฮโด เทอร์โกลู ต้องเร่งแม่นกันหน่อย เพราะผ่านไปสองเกม (เสมอกัน 1-1) มีเพียง จาเมียร์ เนลสัน ที่คอยช่วยเสริมงาน "ซูเปอร์แมน"

ข้ามฟากฝั่งตะวันตกบ้าง งานเข้าจนได้ทั้ง "แชมป์เก่า" แอลเอ เลเกอร์ส และ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส แม้ลึกๆ ผู้เขียนยังเชื่อว่าทั้งสองทีมจะเอาตัวรอดไปได้ แต่ทำไมต้องหาเรื่องให้เหนื่อย โดย เลเกอร์ส ไปฝืนช่วงปลายฤดูกาลปกติ คิดว่า ฟิล แจ็คสัน อยากสร้างโมเมนตัมเพื่อเข้าสู่เพลย์ออฟ แต่มันไม่คุ้มกันเลยกับการที่ แอนดรูว์ บายนัม เจออาการเจ็บเข่าถามหาอีกครั้ง นี่ขนาด นิวออร์ลีนส์ ฮอร์เนตส์ เสียเปรียบทุกประการ ไม่มีตัวสกอร์อย่าง เดวิด เวสต์ เลเกอร์ส ยังโดน คริส พอล เล่นงานถึงสเตเปิล เซ็นเตอร์ เล่นวงนอกไม่เวิร์ค "บิ๊กฟิล" น่าจะสั่งลูกทีมทับใส่วงใน "แตนอาละวาด" เกมหน้าคงได้เห็น บายนัม, เพา กาซอล รวมถึง ลามาร์ โอดอม สลับกันลุยใส่ อีเมกา โอกาฟอร์ มากขึ้น ดีกว่าให้ โคบี ไบรอันท์ ชู้ตอยู่คนเดียว ส่วน สเปอร์ส หัวหน้าโค้ช เกร็ก โพโพวิช ประมาทไปนิดเลือกพัก มานู จิโนบิลี ที่เจ็บศอก เมื่อไม่มีลูกแม่นและการตะลุยของการ์ดอาร์เจนไตน์ โทนี พาร์เกอร์ ต้องรับบทหนัก ทิม ดันแคน ก็เจองานช้าง เมื่อ แซ็ค แรนดอล์ฟ ทั้งสดและแกร่งกว่า ถ้าทีมสถิติอันดับ 1 คอนเฟอเรนซ์ไม่เร่งฟื้นฟอร์ม เมมฟิส กริซลีย์ส มีสิทธิเป็นทีมอันดับ 8 ที่พลิกล็อกมโหฬาร

ปิดท้ายกันที่ ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ และ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ ตัวชูโรงของทั้งสองทีมยังพึ่งพาได้ เดิร์ก โนวิตซกี นำ "แมฟส์แมน" ฝ่าด่านหินอย่าง ปอร์ทแลนด์ เทรลเบลเซอร์ส ไปแล้ว 2-0 แต่อย่าประมาทเชียว ลามาร์คัส อัลดริดจ์, เจอรัลด์ วอลเลซ และ แบรนดอน รอย พร้อมกลับไปเอาคืนในบ้าน ขณะที่ ธันเดอร์ ได้ดูโอ เควิน ดูแรนท์ กับ รัสเซลล์ เวสต์บรูก เข้ากันเป็นปี่เป็นขลุ่ย อย่างไรก็ตาม เดนเวอร์ นักเก็ตส์ ตั้งแต่เทรด "เมโลแมน" ให้นิกส์ ดูเหมือนความสมดุลในทีมมีมากขึ้น จับพลัดจับพลูบุกไปชิงมาได้สักเกม โอกาสที่ ธันเดอร์ จะฝันสลายก็ยังมี
กำลังโหลดความคิดเห็น