xs
xsm
sm
md
lg

"ชัชวาล" คว้าทองแดง เทควันโดเยอรมัน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ชัชวาล ขาวละออ คว้าเหรียญทองแดง เยอรมัน โอเพน (ภาพจากแฟ้ม)
"เจ้าแม็ก" ชัชวาล ขาวละออ ซิวเหรียญทองแดงส่งท้ายศึกเทควันโด เยอรมัน โอเพน ที่เมืองฮัมบูร์ก หลังแพ้ให้กับ บาเกรี เดห์เชสเมห์ จากอิหร่าน 3-5 คะแนน ส่วน "เจ้าไอ" เป็นเอก การะเกตุ, "เจ้าแม็กซ์" นาชา ปั้นทอง และ "น้องจูน" วรวงษ์ พงษ์พานิช ไร้เหรียญติดมือกลับบ้าน

นายปรีชา ต่อตระกูล อุปนายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้จัดการทีมชาติ รายงานการแข่งขันเทควันโดรายการใหญ่ศึก "เทควันโด เยอรมัน โอเพน 2011" วันสุดท้าย เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ผ่านมา ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี โดยมีนักกีฬาจาก 60 ชาติจำนวนกว่า 1,200 คนเข้าร่วมชิงชัย เพื่อเป็นเวทีประลองเตรียมความพร้อมล่วงหน้าก่อน การคัดเลือกตัวกีฬาโอลิมปิกเกมส์ สนามแรก จะเปิดฉากขึ้นที่ อาเซอร์ไบจัน ช่วงเดือนมิถุนายนนี้

สำหรับจอมเตะเทควันโดไทยมีคิวลงสนามถึง 4 คน ประกอบด้วย รุ่นฟินเวตชายน้ำหนักไม่เกิน 54 กก. "เจ้าแม็ก" ชัชวาล ขาวละออ เหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16, รุ่นฟลายเวตชายน้ำหนักไม่เกิน 58 กก. "เจ้าไอ" เป็นเอก การะเกตุ เหรียญทองมาร์เชียลอาร์ตเกมส์, รุ่นแบนตัมเวตชายน้ำหนักไม่เกิน 63 กก. "เจ้าแม็กซ์" นาชา ปั้นทอง อดีตเหรียญเงินชิงแชมป์เอเชีย และ รุ่นแบนตัมเวตหญิงน้ำหนักไม่เกิน 53 กก. "น้องจูน" วรวงษ์ พงษ์พานิช เหรียญทองยูธโอลิมปิกเกมส์

ผลปรากฏว่า ไทยเก็บเพิ่มได้อีก 1 เหรียญทองแดงจาก "เจ้าแม็ก" ชัชวาล นักกีฬายอดเยี่ยมคนล่าสุด หลังรอบแรกชนะ โรแบร์โต เฟดดิก จากสวิตเซอร์แลนด์ 1-0 คะแนน รอบสองยังแข็งแกร่งชนะ ซัลวาตอเร ซางรีโกริโอ จากอิตาลี 11-1 คะแนน รอบสามชนะ อเล็กซานเดอร์ โปรซีฟ ของรัสเซีย 14-1 คะแนน รอบสี่ชนะ จานาคาน ซิวาคูมา ชาวนอร์เวย์ 8-1 คะแนน ก่อนที่รอบรองชนะเลิศ ชัชวาล จะปราชัยให้กับ บาเกรี เดห์เชสเมห์ ของอิหร่าน 3-5 คะแนน ได้แค่เหรียญทองแดงกลับมาเท่านั้น เหรียญทอง อิหร่าน และ เหรียญเงิน ตุรกี

ขณะที่ “น้องจูน” วรวงษ์ รอบแรกชนะ ลิเวีย มิรานด้า จากบราซิล 3-1 คะแนน รอบสองชนะ คาโรไลน์ ฟิชเชอร์ ของอังกฤษ 13-8 คะแนน และในรอบสามมาแพ้ซัดเดนเดธให้กับ ชาร์ท ทาร์แมน ชาวจอร์แดน ไม่มีเหรียญกลับบ้าน เช่นเดียวกับ เป็นเอก รอบแรกไม่ต้องออกแรงชนะบาย รอบสองชนะ ฮารัน ออสเดมิส ของเยอรมัน 7-5 รอบสาม "เจ้าไอ" เกิดอาการบาดเจ็บสู้ต่อไปไม่ไหว จนโค้ช เช ยอง ซอก หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวไทยต้องขอยอมแพ้ทำให้ เรนา ตูสวาตูริน จากรัสเซียผ่านเข้ารอบต่อไป ปิดท้ายที่ นาชา รอบแรกแพ้ซัดเดิ้ลเดดให้กับ สตีเว่น บาร์คาอิส จากฝรั่งเศส

ด้าย นายปรีชา อุปนายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ภาพรวมทั้งหมดของนักกีฬาไทยในรายการนี้ถือว่าพอใจในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังมีข้อบกพร่องอีกหลายอย่างต้องนำไปปรับปรุงแก้ไข ที่สำคัญหากเราไม่เดินทางมาแข่งขันที่ยุโรปจะไม่รู้เลยว่า คู่ต่อสู้แต่ละชาติพัฒนาไปขนาดไหนแล้วบ้าง ดังนั้นจึงถือว่า เป็นการบ้านสำคัญที่เราจะต้องเตรียมข้อมูลไปปรับปรุงให้ดีขึ้น”

“เพราะการคัดเลือกตัวเพื่อไปโอลิมปิกเกมส์ สนามแรก เราต้องพบกับคู่แข่งเหล่านี้แน่นอน แม้ว่า เราจะเสียเปรียบเรื่องรูปร่าง แต่ถ้าใช้ความเร็วในการเข้าทำและเทคนิคที่ดีก็น่าเป็นฝ่ายชนะได้ ส่วน 2 เหรียญทองแดงที่ได้มาถือว่า พอใจแล้ว เพราะปัญหาของฝ่ายจัดการแข่งขันในรายการนี้ค่อนข้างมาก จนทุกคนต้องเอ่ยปาก”
กำลังโหลดความคิดเห็น