xs
xsm
sm
md
lg

โอ..อาร์เซนอล / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

คืนวันอังคารที่ 8 มีนา 54 อาร์เซนอลยกพลบุกพ่ายบาร์เซโลน่า 1-3 ตกรอบฟุตบอลถ้วย ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ด้วยประตูรวม 3-4 อย่างน่าเสียดาย

‘ไอ้ปืนใหญ่’ ตกรอบด้วยฝีเท้าของบาร์เซโลน่าเป็นปีที่สอง ใครเป็นแฟนย่อมปวดร้าวดวงแด ฤดูกาลจบลงแบบเดิม ๆ

เกมเปลี่ยนไป เมื่อ โรบิน ฟาน เพอร์ซี่ ดาวยิงตัวสำคัญ ถูกกรรมการชาวสวิตเซอร์แลนด์ มัสซิโม่ บูซัคก้า ควักใบเหลืองที่ 2 ไล่ออกจากสนามโทษฐานยิงบอลหลังจากเป่าเป็นลูกล้ำหน้าไปแล้ว

คืนนั้น ‘ทีมเลือดหมูน้ำเงิน’ เหมือนมีเทพอุ้มสม แม้ อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมจะออกมาวิจารณ์การตัดสินว่าทำให้เกมฟุตบอลยุโรปที่สวยงามสูญเสียคุณค่า มันก็ไม่อาจเปลี่ยนผลได้

สนามคัมป์ นู จุผู้ชมร่วมแสนกับเสี่ยงโห่อึงคะนึงเป็นไปได้ที่ ฟาน เพอร์ซี่ จะไม่ได้ยินเสียงนกหวีด จังหวะอย่างนี้เราไม่อาจทายใจกรรมการว่าเขาจะเป่าหรือไม่เป่า คำตอบกบดานลึกอยู่ในก้นสมองของเขา สำหรับบางทีม และนักเตะบางคน กรรมการอาจละเว้น

กลางดึกวันเสาร์ ผมนั่งดูเกมเอฟเอ คัพ รอบรองชนะเลิศระหว่างแมนฯ ยูไนเต็ด กับอาร์เซนอล ที่สองทีมจำเป็นต้อง ‘พลิกฟอร์มกลับ’ มาให้ได้อย่างรวดเร็ว ‘ปีศาจแดง’ แพ้เชลซีกับลิเวอร์พูล คะแนนบนตารางสะดุดอยู่ที่ 60 คะแนน แข่ง 29 นัด อาร์เซนอลตามหลังที่ 57 คะแนน แข่ง 28 นัด เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยังแปลกใจที่ฤดูกาลนี้ทีมของเขาต้องมาแย่งแชมป์กับอาร์เซนอล ทั้งๆ ที่ควรจะเป็นเชลซีที่ออกตัวได้อย่างร้อนแรง

แมนฯ ยูฯ ไม่อาจพ่ายอาร์เซนอลในเกมเอฟเอ คัพ เพราะวันอังคารที่ 15 มีนา พวกเขาจะเปิดบ้านรับโอลิมปิก มาร์กเซยในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ทีม ‘ปิศาจแดง’ ต้องการรวมจิตรวมใจเรียกขวัญและความมั่นใจกลับคืน พร้อมประแข้งกับทีมจากฝรั่งเศสที่แข็งแกร่ง ในขณะขวัญของนักเตะอาร์เซนอลยังไม่ฟื้นจากเกมที่คัมป์ นู

แต่เกมเอฟเอ คัพ ลูกทีมของเวนเกอร์ก็ทำได้ดี ถ้าหากนายทวาร ของแมนฯ ยูฯ ไม่ใช่ เอ็ดวิน ฟาน เดอ ซาร์ ไม่แน่ว่าเกมจะลงเอยรูปใด เพราะนายทวารวัย 40 ป้องกันลูกยิงที่มีโอกาสได้ประตู 80-100 เปอร์เซ็นต์ไว้ 5-6 ลูก เรียกความมั่นใจให้ทีมได้พะเรอเกวียน

อาร์เซนอลพ่ายแมนฯ ยูฯ 0-2 ประตู ความหวังที่จะคว้า 4 ถ้วย เหลือเพียงแชมป์พรีเมียร์ลีกเท่านั้น แต่ด้วยสภาพทีมที่กัปตันเชส ฟราเบรกาส ธีโอ วัลค็อตต์ กับ อเล็กซ์ ซง บาดเจ็บไม่ยอมหายขาด

กองหลังนอกจากโธมัส เฟอร์มาเล่น คนที่แข็งแกร่งเชื่อใจได้ก็ทยอยๆ บาดเจ็บทีละรายๆ นายประตู มานูเอล อัลมูเนีย บาดเจ็บและฟอร์มตกฟื้นคืนลำบาก

งานลุ้นแชมป์ยากเหมือนเข็นครกขึ้นภูเขา

ดีๆ ชั่วๆ เวนเกอร์คงแอบคาดหวังให้ คู่แย่งแชมป์ประสบ

ปัญหาในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ต่อไป คือ ให้เข้ารอบลึกงานจะได้ชุกห่วงหน้าพะวงหลัง จัดทีมเล่นลีกอย่างยากลำบากไปเรื่อยๆ

ขณะอาร์เซนอลไม่มีเกมยุโรป หรือเกมถ้วยในประเทศให้วิตก ด้วยขุมกำลังที่พอมีและฟอร์มที่เหนือกว่าทีมระดับกลางๆ ไล่เก็บคะแนนไล่แมนฯ ยูไนเต็ด ไปเรื่อยๆ บางทีการเตะเกมสุดท้ายอาจเป็นเกมชี้แชมป์ก็ได้

สื่ออังกฤษตั้งคำถามว่า –เวนเกอร์จะคว้าถ้วยรางวัลหรือเปลี่ยนปรัชญาของทีม โดยเฟ้นหานักเตะชั้นสู่ทีม อย่างยุค เดวิด ซีแมน,โทนี่ อดัมส์,มาร์ติน คีโอว์น,ลี ดิ๊กซัน,ไนเจล วินเธอร์เบิร์น,เรย์ พาร์เลอร์ และ เดนิส เบิร์กแค้มป์ เล่นด้วยกัน

พูดชัด ๆ คือ อย่าจมอยู่กับการปั้นเด็กๆ ไปสู้กับบาร์เซโลน่า ให้ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ดูถูกว่า ฝีเท้าของ แจ็ค วิลเชียร์ แกนนำของอาร์เซนอลก็แค่ตัวสำรองของทีมเขา
กำลังโหลดความคิดเห็น