xs
xsm
sm
md
lg

เช็กฟิต "รัฐภาคย์" ก่อนบิด MOTO2

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฟีมพร้อมลุยโมโตทูสนามแรก
ASTVผู้จัดการ รายวัน-เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 สัปดาห์ที่ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกฤดูกาล 2011 จะเปิดฉากขึ้นที่ประเทศกาตาร์.โดยปีนี้ความหวังของคอกีฬาชาวไทยยังอยู่ที่ รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ ในรุ่นโมโตทู อย่างไรก็ดีจากอาการบาดเจ็บในช่วงปิดฤดูกาล ยังคงเป็นสิ่งที่น่าสงสัยเกี่ยวกับสภาพความพร้อมของ "ฟีม" ในเวทีโลก ซึ่ง MGR SPORT มีโอกาสได้พูดคุยกับนักบิดวัย 22 ปีถึงความพร้อมและความเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีนี้

นักบิดสังกัดไทยฮอนด้าสิงห์แซก จำต้องพลาดการทดสอบรถคันใหม่ร่วมกับทีมสต็อป แอนด์ โก (SAG) ถึง 2 รอบ เนื่องจากยังอยู่ในช่วงการฟื้นฟูร่างกายและสมอง หลังประสบอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์คว่ำที่จังหวัดชลบุรี เมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ก่อนจะเข้าร่วมโปรแกรมทดสอบรถที่สนามเฆเรซ ประเทศสเปน ซึ่งเป็นการได้ลองรถใหม่ครั้งแรกและครั้งเดียวก่อนที่ฤดูกาลแข่งขันปี 2011 จะเปิดฉากขึ้นที่สนามโลไซอัล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ วันที่ 20 มี.ค.นี้

โดยฟีมเผยหลังได้นำรถครื่องยนต์ฮอนด้า 600 ซีซี 4 จังหวะภายใต้เฟรม FTR ลงบิดไปทั้งสิ้น 50 รอบสนามเฆเรซ ในช่วงวันที่ 4-6 มี.ค.ที่ผ่านมาว่า "เป็นอีกหนึ่งปีที่ผมเริ่มต้นเทสต์รถช้ากว่านักบิดคนอื่น หลังจากปีที่แล้วเราก็มีปัญหาในเรื่องเฟรมบิโมตา ฉะนั้นการทดสอบที่เฆเรซ ผมและทีมงานจึงพยายามที่จะเก็บข้อมูลในการเซ็ตอัพรถแบบต่างๆให้ได้มากที่ สุด"

"ซึ่งหลังจากได้ลองขับขี่ตลอด 3 วัน ผมมีความมั่นใจในตัวรถมากพอสมควร โดยเฉพาะรูปทรงที่เพรียวและน้ำหนักที่เบาขึ้น รวมถึงจังหวะในการออกโค้งก็ดูจะมั่นคงและรวดเร็วกว่าเฟรมในปีที่แล้ว เช่นเดียวกับการเปิดคันเร่งในขณะที่ออกจากโค้ง ซึ่งแม้เวลาจะยังตามหลังกลุ่มหัวแถวอยู่พอสควรแต่การเทสต์ครั้งแรกสำหรับผม ก็ถือว่าน่าพอใจ" รัฐภาคย์อธิบาย

ขณะที่สภาพร่างกายที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสในช่วงปลายปีที่แล้ว นักบิดหน้าตี๋ยืนยันว่า "สภาพร่างกายตอนนี้พร้อมเกือบจะร้อยเปอร์เซนต์แล้ว ปัญหาที่่หัวเข่าที่บาดเจ็บมาจากอุบัติเหตุก็หายดีแล้ว มีเพียงเรื่องของอาการทางสมองเล็กน้อยที่้ยังไม่ร้อยเปอร์เซนต์เหมือนกับนัก แข่งคนอื่นๆ แต่โดยรวมถือว่าการฟื้นฟูสภาพร่างกายของผมถือว่ารวดเร็วมาก เวลาอีกไม่กี่วันก่อนที่สนามแรก ผมยังมีโปรแกรมที่จะต้องเข้าฟิตเนสเพื่อให้ตัวเองสมบูรณ์ที่สุดก่อนเปิดฤดู กาล"

ส่วนเรื่องของความเปลี่ยนแปลงในทีม เจ้าลิงน้อยเผยว่า "ปีนี้ทีมมีการเปลี่ยนแปลงทีมงานแบบยกชุด โดยเฉพาะการได้ไซมอน เบลียสเดล วิศวกรชาวอังกฤษ เข้ามาเป็นหัวหน้าช่างเทคนิค ซึ่งตลอด 3 วันในการเทสต์ที่เฆเรซ รู้สึกได้เลยว่าเขาคนนี้ชำนาญเรื่องเครื่องยนต์ 4 จังหวะ และมั่นใจว่าไซมอนจะช่วยผมได้เยอะในเรื่องของการเซ็ตอัพรถทั้งวันซ้อม วันควอลิฟาย และวันแข่งขัน นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่่ยนไปสวมหมวกกันน็อก shark ขณะที่ชุดแข่งเราเปลี่ยนไปใช้ dainese แบรนด์ที่วาเลนติโน รอสซีใช้ ซึ่งแฟนๆจะได้เห็นลวดลายของทั้งชุดและหมวกใบใหม่ในการแข่งขันที่กาตาร์"

สุดท้ายลูกชายของคริสมาส วิไลโรจน์ ที่หลั่งน้ำตาอาลัยคุณพ่อเป็นครั้งสุดท้ายในพิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ วัดใหญ่อินทราราม อ. เมือง จ. ชลบุรี เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้เผยถึงเป้าหมายในปีนี้ว่า "เป้าหมายสูงสุดของผมยังเหมือนเดิมคือโพเดียม และจะทำผลงานจบในอันดับท็อป 10 หรือ ท็อป 15 ให้ได้ในทุกๆเรซ อย่างไรก็ดีการที่เราเริ่มต้นทดสอบรถช้ากว่าทีมอื่นๆอาจเป็นข้อเสียเปรียบ ฉะนั้นในรอบฝึกซ้อมที่กาตาร์ผมและทีมงานยังมีงานหนักที่จะต้องเก็บข้อมูลให้ ได้มากที่สุดเพื่อนำไปใช้ในวันควอลิฟาย เพื่อให้ได้ผลการแข่งขันที่ดีที่สุดในวันแข่งจริง 20 มี.ค.นี้"
ดวลกับ อันเดร เอียนโนเน ในการเทสต์ล่าสุดที่เฆเรซ
รัฐภาคย์ กับเฟรมรถใหม่ และชุดแข่งใหม่
รถฮอนด้า FTR เวอร์ชันปี 2011
พีธีเซ็นสัญญาหนุนฟีมลุยเวิลด์จีพี เป็นปีที่ 5
กำลังโหลดความคิดเห็น