xs
xsm
sm
md
lg

กอล์ฟสู้โรค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


“กีฬาๆเป็นยาวิเศษ….” มีบทความอันเป็นเครื่องยืนยันประโยคข้างต้นนี้ตีพิมพ์อยู่ใน Golf Digest เล่มล่าสุดนี้เอง เป็นเรื่องราวอันน่าทึ่งของเด็กผู้หญิงซึ่งป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดโลหิตขาว (Leukemia) ซึ่งเธอสามารถเล่นกอล์ฟและใช้กีฬากอล์ฟนี้ช่วยให้รอดจากโรคร้ายได้อย่างมหัศจรรย์

เด็กผู้หญิงวัย 12 ปี จากเมืองคาลทัน รัฐจอร์เจีย ได้รับการวินิจฉัยว่าป่วยเป็นโรคลูคีเมียชนิดเฉียบพลัน (ALL) ถึงแม้โรคนี้จะจัดเป็นมะเร็งประเภทที่ไม่ร้ายแรงนัก แต่ก็มีโปรแกรมการรักษาถึง 25 ขั้นตอน ต้องใช้เวลานานถึง 30 เดือน และมีโอกาสหายขาดได้ ถ้ารักษาร่างกายให้แข็งแรงไว้ อย่าให้มีโรคแทรกซ้อนที่ร้ายแรงเกิดขึ้น ระหว่างนั้น เธอต้องผจญกับการเจาะหลังเพื่อนำน้ำไขสันหลังไปตรวจ ต้องเจาะไขกระดูก และรักษาด้วยการฉายแสง 9 อัตราที่ฉายตรงไปยังสมอง

เธอเป็นนักกีฬาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของทีมซอฟท์บอลและบาสเก็ตบอล เธอเล่าให้ฟังว่า “หลายเดือนต่อมา ระหว่างช่วงที่ฉันผมร่วง และมวลกล้ามเนื้อลดลงไป 15 ปอนด์ กีฬากอล์ฟได้มาเป็นเสมือนผู้ช่วยชีวิตฉันไว้ ฉันไม่สามารถเล่นกีฬาที่มีการปะทะโดยตรงได้ เนื่องจากการรักษานั้นไปลดจำนวนเกล็ดเลือด ฉันจึงมีแผลฟกซ้ำได้ง่าย ถึงจะรู้สึกอ่อนแอลงแต่ยังตีกอล์ฟได้ ฉันพันผ้าโพกหัว และไปสนามคาลทัน กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ แทบทุกวัน เพื่อฝึกซ้อมและออกรอบ”

เนื่องจากภูมิคุ้มกันของร่างกายไม่สมดุล ทำให้เธอไม่ได้ไปโรงเรียน แต่สามารถออกนอกบ้านได้ เธอเรียนกอล์ฟจากโปรชื่อ โลเวลล์ ฟริทซ์ และพ่อก็มาเล่นกับเธอที่สนามบ่อยๆด้วย เธอตัดสินใจที่จะต้องเอาชนะลูคีเมียให้ได้ หลังจากหายจากอาการตกใจในตอนแรกเมื่อทราบว่าเป็นโรคนี้ “สิ่งที่ลำบากก็คือ การที่ฉันไม่สามารถใช้ชีวิตตามปกติได้ดังเดิม ครูต้องมาสอนหนังสือให้ที่บ้าน ฉันไปร้านอาหารไม่ได้ และไม่สามารถใช้เวลากับเพื่อนได้มากนัก แต่หลังจากนั้นฉันก็เกิดมีความคิดดีๆขึ้นมา ฉันบอกกับพ่อแม่ว่าอยากจะสมัครเข้าร่วมทีมกอล์ฟหญิง

ตอนแรกพวกท่านลังเล แต่คุณหมอก็ให้คำยืนยันว่าไม่เป็นไร ถึงแม้ว่าฉันจะไม่เก่งกอล์ฟเหมือนกับกีฬาชนิดอื่นๆ แต่ความรู้สึกที่จะได้ไปสนามกอล์ฟกลับเป็นทุกอย่างสำหรับฉัน เพราะเป็นเรื่องสนุกที่ฉันรอคอยให้มาถึง ขณะที่ชีวิตเต็มไปด้วยการไปพบแพทย์ที่คลินิก จึงมีบ่อยครั้งที่ฉันไปรับการรักษาในช่วงเช้า และลงเล่นกอล์ฟในช่วงบ่าย”

พอเธออายุ 15 ปี แพทย์แจ้งว่าร่างกายของเธอปลอดจากลูคีเมียแล้ว วันสุดท้ายทางโรงพยาบาลจัดงานปารืตี้แสดงความยินดีให้กับเธอ ฤดูใบไม้ผลิต่อมา เธอเข้าร่วมแข่งขันกับทีม และสามารถเอาชนะทีมกอล์ฟหญิงจอร์เจีย พับลิค คลาส 4 เอ ทีมแชมป์ของรัฐได้

ขณะนี้เธออยู่ชั้นมัธยมปลาย มีแต้มต่อ 4.5 เคยทำสกอร์ต่ำสุดในชีวิตได้ 76 และเธอก็มุ่งมั่นที่จะทำให้ดีขึ้นอีกในฤดูกาลนี้ เธอกล่าวว่า “แม้ตอนนี้ฉันจะยังเล่นได้ไม่ดีมากเท่าที่หวังไว้ แต่ฉันก็รู้ว่าจะเล่นกอล์ฟตลอดไป เพราะฉันเองก็เคยเป็นผู้ชนะในการแข่งขันที่สำคัญที่สุดในชีวิตมาแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น