xs
xsm
sm
md
lg

อิเหนาวาง 43 กีฬา ชิง 545 ทองซีเกมส์ปลายปี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

อินโดนีเซีย เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ได้บทสรุปแข่ง 43 ชนิดกีฬา สำหรับการชิงชัย 545 เหรียญทอง ในกีฬาแห่งชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-22 พฤศจิกายน 2554
นับถอยหลัง ซีเกมส์ 2011 แดนอิเหนา
หลังจาก ริตา ซูโบโว ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกประเทศอินโดนีเซีย ในฐานะประธานสหพันธ์ซีเกมส์ ได้เป็นประธานหารือร่วมกับ มนตรีซีเกมส์ของทั้ง 11 ชาติสมาชิก เพื่อหาข้อสรุปเรื่องชนิดกีฬาที่จะทำการแข่งขันในซีเกมส์ ครั้งที่ 26 รวมถึง สถานที่จัดแข่งประเภทกีฬา และจำนวนเหรียญรางวัล

ล่าสุด พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธาณคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับซีเกมส์แดนอิเหนา "จากการประชุมเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่ออนุมัติกรอบจำนวนชนิดกีฬาที่จะแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ปรากฏว่าที่ประชุมอนุมัติให้มีการแข่งกัน 43 ชนิดกีฬา จากเดิมที่ประกาศไว้ 44 ชนิด โดยได้นำเอาฟุตซอลกับฟุตบอล นับเป็นหนึ่งชนิดกีฬา ส่วนกีฬาที่เราพยายามผลักดันเข้าไปอย่าง ฟุตบอลหญิง, ฮ็อกกี้, มวยไทยสมัครเล่น และไตรกีฬา ไม่ได้รับการอนุมัติแต่อย่างใด แต่สำหรับกีฬาสนุกเกอร์และบิลเลียดได้รับไฟเขียวให้มีการชิงเหรียญในปีนี้"

โดยเรื่องที่มนตรีซีเกมส์ไทย ยื่นต่อที่ประชุมและได้รับความเห็นชอบมี 3 ประเด็น ได้แก่ การจัดแข่งสนุกเกอร์ ชิง 2 เหรียญทอง (ชายเดี่ยว, ชายคู่) และบิลเลียด (ชายเดี่ยว, ชายคู่) เพิ่มจากเดิมที่วางไว้ให้แข่งเฉพาะ แครอมบอล กับ พูล ส่วนกีฬายกน้ำหนัก ให้ตัดรุ่นน้ำหนักมากกว่า 75 กก.หญิง เป็นรุ่น 65 กก.หญิง แทน ด้าน มวยสากลสมัครเล่นให้เป็นไปตามสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) กำหนดรุ่นเป็น 49, 52, 56, 60, 64, 69, 75 และ 81 กก.

สำหรับทั้ง 43 ชนิดกีฬา ประกอบไปด้วย ยิงธนู, กรีฑา, กีฬาทางน้ำ (กระโดดน้ำ, ว่ายน้ำ, ระบำใต้น้ำ, โปโลน้ำ), แบดมินตัน, เบสบอล, บาสเกตบอล, คิวสปอร์ต (สนุกเกอร์-บิลเลียด, แครอมบอล, พูล), โบว์ลิง, มวยสากลสมัครเล่น, บริดจ์, แคนู-คยัก, หมากรุก, จักรยาน (บีเอ็มเอ็กซ์, เสือภูเขา, ประเภทถนน, ประเภทลู่), ขี่ม้า, ฟันดาบ, ฟินสวิมมิง, ฟุตบอล-ฟุตซอล, กอล์ฟ, ยิมนาสติก, ยูโด, คาราเต-โด, เคมโป, พาราไกลดิง (ร่มร่อน), ปันจักสีลัต, เปตอง, โรลเลอร์ สเก็ต, เรือใบ-วินเซิร์ฟ, เซปักตะกร้อ, ยิงปืน, ซอฟท์บอล, เทเบิลเทนนิส, เทควันโด, เทนนิส, เรือยาวประเพณี, วอลเลย์บอล, โววินัม, ปีนหน้าผา, สกีน้ำ, ยกน้ำหนัก, มวยปล้ำ และวูซู, โดยมี คริกเก็ต และตารุง เดราจัต (กีฬาต่อสู้) เป็นกีฬาสาธิตในครั้งนี้

ส่วนอีเวนท์ 43 ชนิดกีฬา จัดให้มีการชิงชัยกันทั้งสิ้น 545 เหรียญทอง ใน 2 เมืองได้แก่ ปาเลมบัง จัดแข่ง 22 ชนิดกีฬา และที่กรุงจาการ์ตา อีก 21 ชนิดกีฬา โดย ฟุตบอลแข่งที่ปาเลมบัง แต่ ฟุตซอล ไปแข่งที่จาการ์ตา สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันในวันที่ 11 พฤศจิกายน จะมีขึ้นที่ปาเลมบัง ที่พักนักกีฬาและหมู่บ้านนักกีฬาอยู่ในปาเลมบัง
กำลังโหลดความคิดเห็น