xs
xsm
sm
md
lg

"ซูเปอร์โก้" กว่าจะเป็นห้องเครื่องทีมช้างศึก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ดัสกร ทองเหลา มิดฟิลด์ทีมชาติไทยโชว์ทักษะการเดาะบอล
"ซูเปอร์โก้" ดัสกร ทองเหลา มิดฟิลด์ทีมชาติไทยแห่งทีม "กิเลนผยอง" เมืองทองฯ ยูไนเต็ด เจ้าของแชมป์ไทยพรีเมียร์ลีก 2 สมัย เผยสิ่งที่ทำให้ประสบความสำเร็จจนถึงทุกวันนี้ได้เพราะการจ่ายบอลที่แม่นยำ พร้อมกับการยิงประตูที่เฉียบขาด และการยิงฟรีคิกที่สามารถหวังผลได้ สิ่งสำคัญคือ ต้องรักกีฬาฟุตบอลอย่างแท้จริงพร้อมมุ่งมั่นทุ่มเทให้กับสิ่งที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นในสนามแข่งขันจริงหรือในสนามซ้อมก็ตาม ที่ขาดไม่ได้คือ การมีระเบียบวินัย เป็นสิ่งที่ทำให้แตกต่างจากนักเตะอาชีพในลีกชั้นนำของโลก

ในช่วง 2-3 ฤดูกาลที่ผ่านมาคงปฏิเสธไม่ได้ว่ากระแสฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกกำลังมาแรงชนิดที่เรียกได้ว่า "ฟีเวอร์" กันทั้งเมือง และถ้าหากจะนึกถึงนักฟุตบอลที่สามารถโชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นจนประสบความสำเร็จสูงสุดในระดับอาชีพ คงต้องมีชื่อของ "หนุ่มโก้" ดัสกร ทองเหลา มิดฟิลด์ทีมชาติไทย วัย 27 ปี เจ้าของรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยม "ฟุตบอลสยามโกลเดนบอล" ครั้งปฐมฤกษ์ และเจ้าของสถิตินักเตะค่าตัวแพงที่สุดของไทยพรีเมียร์ลีก ด้วยกิตติศักดิ์อันเลื่องลือจากการเปิดบอลอันแม่นยำราวกับจับวาง พร้อมกับการมีส่วนร่วมในการทำประตู และการปั่นฟรีคิกระยะหวังผล โดยการที่จะมายืนจุดนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเหลือทีเดียว "อดีตกัปตันทีมชาติไทย" เผยถึงเคล็ดลับสู่การเป็นมิดฟิลด์แข้งทองผ่าน MGR-Sport ดังต่อไปนี้

ถาม : เริ่มเล่นฟุตบอลได้อย่างไร
ดัสกร : อาจารย์พยงค์ ขุนเณร เป็นผู้เห็นแววของผมและดึงไปเล่นให้กับทีมพณิชยการราชดำเนิน และทีมชุดเล็กของราชประชาสโมสร จากนั้นก็ติดทีมชาติชุดเยาวชน ยู-16 ชุดเฉพาะกิจไปเตะรายการพิเศษที่รัสเซีย ไม่นานผมก็ถูกส่งไปฝึกฝนและเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับทีมเยาวชนของสโมสรไกเซอร์ สเลาเทิร์น ในบุนเดสลีกา เยอรมนี อยู่หลายเดือนก่อนกลับมาเล่นให้กับทีมบีอีซีเทโรฯ จับคู่กับ "พี่เทิด" เทิดศักดิ์ ใจมั่น ซึ่งตอนนั้นสามารถเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศศึกเอเอฟซีแชมป์เปียนส์ลีก

ถาม : ผลงานที่ผ่านมาในนามทีมชาติ
ดัสกร : ผมติดทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่อายุ 19 ปี สามารถสร้างผลงานคว้าแชมป์ซีเกมส์ 3 สมัยซ้อน และที่ 4 เอเชียนเกมส์ ที่เมืองปูซาน และในสมัยที่ ปีเตอร์ รีด เป็นโค้ชใหญ่ผมได้รับเกียรติให้สวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติไทย

ถาม: รู้สึกอย่างไรบ้างกับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยม "ฟุตบอลสยามโกลเด้นบอล" คนแรกของเมืองไทย
ดัสกร : ดีใจและรู้สึกเป็นเกียรติมาก เพราะถือเป็นอีกหนึ่งรางวัลที่ทรงคุณค่าและมีค่าทางจิตใจต่อผมมาก เป็นรางวัลที่สร้างขวัญและกำลังใจในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพของผม เป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นว่าหากเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจและทำอย่างเต็มที่แล้ว ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกล และเป็นสิ่งที่จะคอยกระตุ้นเตือนให้ผมไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเอง เพื่อทำผลงานให้ออกมาได้ดีที่สุด

ถาม : คิดว่าจุดเด่นในการเล่นฟุตบอลที่ทำให้มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักของแฟนบอลคืออะไร
ดัสกร : ผมคิดว่าจุดเด่นของผมอยู่ที่การจ่ายบอลที่แม่นยำ การยิงประตูที่เฉียบขาด และการยิงฟรีคิกที่สามารถหวังผลได้

ถาม : พูดถึงการยิงฟรีคิกแล้ว การยิงฟรีคิกครั้งไหนที่ประทับใจที่สุดและอยู่ในความทรงจำของโก้
ดัสกร : ฟรีคิกที่ผมประทับใจที่สุด คือ ฟรีคิกที่ยิงได้จากระยะนอกกรอบเขตโทษในนัดที่เจอกับทีมชาติเวียดนามในการแข่งขันซีเกมส์ที่เวียดนามเป็นเจ้าภาพ ฟรีคิกลูกนั้นผมยิงได้ในช่วงใกล้จะหมดเวลาช่วยให้ทีมชาติไทยเสมอกับเวียดนาม เป็นฟรีคิกที่อยู่ในความทรงจำของผมเสมอมา

ถาม : มีเคล็ดลับหรือทิปส์ในการยิงฟรีคิกหรือจ่ายบอลให้เพื่อนร่วมทีมทำประตูอย่างไรบ้าง
ดัสกร : เคล็ดลับของผมอยู่ที่การหมั่นฝึกฝนทักษะ "การควบคุมบอล" เพราะเป็นทักษะพื้นฐานที่มีความสำคัญมากต่อนักฟุตบอลทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมการแข่งขันที่เราอาจเสียเปรียบในเรื่องรูปร่าง หากเราสามารถควบคุมทิศทางการรับส่งบอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถเปิดบอลให้กับเพื่อนร่วมทีมได้อย่างแม่นยำ ก็จะสามารถพลิกเกมมาสร้างความได้เปรียบให้กับทีมจนนำไปสู่ชัยชนะได้ หรือแม้กระทั่งการปั่นฟรีคิกเองก็ต้องอาศัยทักษะการควบคุมบอลที่ดีจึงจะทำให้ฟรีคิกมีประสิทธิภาพและหวังผลได้

ถาม : หากน้องๆนักเตะรุ่นใหม่อยากเก่งและมีความชำนาญในการควบคุมบอลอย่างดัสกรบ้าง อยากให้ช่วยแนะนำแบบฝึกหัดง่ายๆที่สามารถฝึกได้ด้วยตนเอง
ดัสกร : แบบฝึกหัดที่ผมจะแนะนำ คือ "โซโล คอนโทรล" เป็นแบบฝึกหัดพื้นฐานในการพัฒนาทักษะการควบคุมบอลที่คิดค้นโดยไนกี้ และสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา ประเทศสเปน น้องๆสามารถนำไปฝึกฝนได้ด้วยตนเอง เริ่มต้นด้วยการใช้กรวย 4 อัน กำหนดพื้นที่ประมาณ 6 x 6 เมตร จากนั้นให้เดาะบอลให้สูงระดับเอว 3-4 ครั้ง แล้วค่อยๆ เดาะให้บอลลอยสูงเหนือศีรษะโดยให้อยู่ในพื้นที่ที่กำหนดเท่านั้น แล้วดึงบอลลงสู่พื้นโดยใช้หลังเท้าด้านในหรือหลังเท้าด้านนอกในการควบคุมบอลเท่านั้น ที่สำคัญควรขยันหมั่นฝึกซ้อมโดยทำซ้ำไป-มาเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มความชำนาญในการควบคุมบอล

ถาม : สิ่งสำคัญที่นักฟุตบอลอาชีพต้องมีคืออะไร
ดัสกร : สิ่งแรกที่นักฟุตบอลอาชีพที่ดีควรจะมี คือ ต้องรักในฟุตบอลอย่างแท้จริง ต้องมีความมุ่งมั่นทุ่มเทให้กับสิ่งที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นในสนามแข่งขันจริงหรือในสนามซ้อมก็ตาม ต้องหมั่นฝึกฝนและพัฒนาฝีเท้าของตนเองอยู่เสมอ ขยันซ้อมให้มากๆ และที่สำคัญจะต้องมีระเบียบวินัย ซึ่งเป็นสิ่งนักเตะรุ่นใหม่ๆยังขาดอยู่มากและเป็นสิ่งที่ทำให้เราแตกต่างจากนักเตะอาชีพในลีกชั้นนำของโลก

ถาม : ท้ายนี้อยากฝากอะไรถึงน้องๆเยาวชนไทยที่ใฝ่ฝันอยากประสบความสำเร็จแบบดัสกรบ้าง
ดัสกร : ผมอยากจะฝากถึงน้องๆนักเตะรุ่นใหม่ทุกคนว่า แม้ว่าคนเราอาจจะไม่ได้มีพรสวรรค์ในการเล่นฟุตบอลเหมือนกันทุกคน แต่สิ่งที่สำคัญกว่าพรสวรรค์ คือ ความขยันในการฝึกซ้อม อย่างผมที่หลายคนอาจจะมองว่าประสบความสำเร็จในชีวิตค้าแข้งแล้ว แต่ทุกวันนี้ตัวผมเองก็ยังไม่หยุดที่จะพัฒนาฝีเท้าของตัวเอง ทุกวันหลังฝึกซ้อมร่วมกับทีม ผมจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง สำหรับฝึกการควบคุมบอล การวางเท้า และการยิงฟรีคิก เพื่อให้เกิดความชำนาญ เพราะการจะวางบอลให้เพื่อนได้อย่างแม่นยำ การจะยิงฟรีคิกให้มีประสิทธิภาพและหวังผลได้นั้น ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ในเวลาเพียง 2-3 วัน แต่จะต้องอาศัยความขยันในการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ต้องมีระเบียบวินัยทั้งในและนอกสนาม ต้องมีความมุ่งมั่นที่จะทำเป้าหมายของเราให้เป็นจริงให้ได้ ไม่แน่นะครับน้องๆอาจจะมีโอกาสก้าวมาเป็นนักเตะอาชีพและเป็นกำลังหลักให้กับทีมชาติต่อไปในอนาคต


ทักษะการควบคุมบอล
ทักษะการยิงฟรีคิก
เศรษฐีแข้งทอง
กำลังโหลดความคิดเห็น