xs
xsm
sm
md
lg

"บังยี"จี้ไทยลีกเตะเสาร์-อาทิตย์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บังยี สั่งไทยลีกเตะเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น
"บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย กำหนดให้การแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกและดิวิชั่นต้องเตะแต่วันเสาร์- อาทิตย์เท่านั้น พร้อมเบรกฟาดแข้งเดือนตุลาคมหลีกเลี่ยงฝนตก ย้ำให้เวลาทีมชาติเก็บตัวฝึกซ้อม 10 วันก่อนแข่งซีเกมส์และปรีโอลิมปิก ด้าน ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานไทยพรีเมียร์ลีก สั่งการให้สโมสรที่ทรงสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลต้องไปจดทะเบียนแพ่งและพาณิชย์เพื่อป้องกันปัญหาทวงสิทธิ์ทำทีม

โดย"บังยี" วรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดฤดูกาลแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีก 2011 ว่า "เป็นความต้องการของแต่ละสโมสรที่ประสงค์จะให้ทำการแข่งขันฟุตบอลช่วงวันเสาร์และอาทิตย์เนื่องจากมีจำนวนผู้ชมมากขึ้นทำให้รายได้จากส่วนต่างๆเข้ามาในสโมสร เพราะแต่ละทีมมีการแข่งขันที่สูงขึ้นจึงจำเป็นต้องเสริมรายได้ หากแข่งขันในช่วงวันธรรมดาจะสูญเสียรายได้ไปเปล่าๆ อีกทั้งจำนวนคนดูก็น้อยตามไปด้วย ดังนั้นสมาคมฟุตบอลฯ จึงมองว่าทำอย่างไรเพื่อให้แต่ละสโมสรมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจึงประชุมกับทุกฝ่ายและได้สรุปดังกล่าว โดยเท่าที่คำนวณจำนวนการแข่งขันต้องข้ามไปถึงเดือนมกราคมปี 2555 ถึง 3 สัปดาห์ ซึ่งผมมองว่ามันเป็นเรื่องปกติเพราะเราทำเพื่อผลประโยชน์ของทุกฝ่าย"

"อีกทั้งในเดือนตุลาคมจะไม่ให้มีการแข่งขันฟุตบอลเนื่องจากหลีกเลี่ยงปัญหาฝนตกทำให้บรรยากาศไม่เหมาะสม ซึ่งเชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบต่อทีมชาติในกรณีการแข่งขันซีเกมส์หรือปรีโอลิมปิกเนื่องจากทางสโมสรต้นสังกัดต้องเข้าใจและปล่อยตัวนักเตะ ส่วนปัญหาผู้ตัดสินจากที่ร้องเรียนกันมากในปีที่ผ่านมาทางสมาคมฟุตบอลฯ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลการทำงานของผู้ตัดสินโดยจะมีการเริ่มประชุมครั้งแรกในวันศุกร์ที่ 4 ภุมภาพันธ์นี้ ซึ่งเรามีแนวทางจัดสรรผู้ตัดสินคือ แต่งตั้งอย่างเปิดเผยไว้ล่วงหน้าหรือแต่งตั้งก่อนทำหน้าที่ในวันดังกล่าว ภายใต้การทำงานของคณะกรรมการฯชุดนี้ กรณีที่มีโปรแกรมแข่งทั้งวันเสาร์-อาทิตย์ อาจมีการจับสลากหรือสุ่มผู้ตัดสินในสนามนั้นๆ ซึ่งในขณะนี้เรายังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ผู้ตัดสินชาวญี่ปุ่นเพื่อมาตัดสินคู่บิ๊กแมตซ์ของไทยพรีเมียร์ลีก"

นอกจากนี้ นายกส.ลูกหนังไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดการแข่งขันฟุตบอลเฉลิมพระเกียรติฯ ว่า "ตอนนี้กำลังมีการพิจารณาในหลายช่องทางที่จะนำเอาฟุตบอลทีมชาติยุโรปมาจัดการแข่งขันภายในปีนี้ อาทิ บาร์เซโลนา, สเปน, บราซิล และ อาร์เจนตินา โดยทีมที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือ บาร์เซโลนา อีกทั้งการจัดการแข่งขันคิงส์คัพจะมีการเชิญทีมชาติญี่ปุ่นชุดโอลิมปิกมาร่วมฟาดแข้งกับทีมชาติไทยเช่นกัน ส่วนความต้องการที่ "เดอะตุ๊ก" ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน ประสงค์ที่จะเป็นมือขวา ไบรอัน ร็อบสัน กุนซือทีมชาติไทยก็ได้มีการพูดคุยกันแต่ติดที่เขาเป็นข้าราชการซึ่งมีกฏระเบียบที่อาจขัดต่อระบบราชการต้องศึกษารายละเอียดให้ถี่ถ้วน"

ขณะเดียวกัน ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานบริษัทไทยพรีเมียร์ลีกจำกัด เป็นประธานการประชุมสัมมนาเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันฟุตบอลลีกอาชีพของประเทศไทย ประจำปี 2554 โดยกล่าวถึงการเตรียมความพร้อมทั่วไปว่า "สำหรับผู้ควบคุมการแข่งขันต้องมีการตรวจสอบความปลอดภัยก่อนการแข่งขันทุกสนาม หากพบว่ามีจุดที่อาจก่อให้เกิดอันตรายสามารถยุติการแข่งขันในเวลาดังกล่าวได้ทันที อีกทั้งทางสโมสรต้องมีการวางระบบรักษาความปลอดภัยให้รัดกุมโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและรักษาความปลอดภันจำนวน 10:1,000 หากพื้นที่ของสถานีตำรวจใดไม่ให้ความร่วมมือโปรดแจ้งมาที่สมาคมฟุตบอลฯ ได้ทันที"

"ส่วนโปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลไทยพรีเมียร์ลีกในฤดูกาลนี้เป็นที่ทราบดีว่าต้องเลื่อนถึงเดือนมกราคม ปี 2555 พร้อมกับขยายเวลาการปิดตลาดนักเตะจากเดิมเป็นวันพุธที่ 9 ก.พ. เป็นวันพุธที่ 9 มี.ค.54 นอกจากนี้มีการวางรูปแบบการใหม่คือไม่มีการเตะนัดกลางสัปดาห์ มีเพียงเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น ซึ่งกำหนดเป็นเหย้า 1 นัด เยือน 1 นัด หรืออาจจะ เหย้า 2 เยือน 2 ตามแต่กรณี และอาจมีการพักเลกระหว่างนัดที่ 14-15 ทั้งนี้ก่อนการแข่งขันกีฬาซีเกมส์หรือปรีโอลิมปิกจะมีการเว้นการแข่งขันลีกในประเทศเป็นเวลาล่วงหน้า 10 วันเพื่อได้มีการเก็บตัวฝึกซ้อม"

จากปัญหาเรื่องการทวงสิทธิ์การทำทีม บอสใหญ่ไทยลีก กล่าวถึงวิธีการแก้ปัญหาว่า "เราได้มีกรวางนโยบายชี้แจงสิทธิ์การทำทีมที่ได้รับมาจาก ฟีฟา และ เอเอฟซี ที่จะมีคำกำจัดว่าฟุตบอลอาชีพโดยให้สโมสรที่ทรงสิทธิ์ต้องไปจดทะเบียนแพ่งและพาณิชย์เพื่อเป็นการปกป้องสิทธิ์ พร้อมกับมีการเซ็นสัญญาข้อตกลงการเข้าร่วมแข่งขันฟุตบอลโดยต้องมีคุณสมบัติคือ บริษัทต้องมีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล, สโมสรมีอำนาจในการบริหารทีม 100% และได้รับสิทธิ์อื่นๆ ที่ได้มาจากการแข่งขันของปีที่ผ่านมา"

สำหรับการเตรียมความพร้อมในด้านอื่นๆ ประกอบไปด้วย เปิดเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงกราวกีฬาก่อนการแข่งขันทุกสนาม, เสื้อผู้รักษาประตูควรจะมีมากกว่า 2 ตัวและควรเป็นแบบนานาชาติ, โควต้านักเตะต่างชาติ 7 ลง 5 ทุกลีก, เวลาการแข่งขันของไทยพรีเมียร์ลีกเริ่ม 18.00 น. ส่วนดิวิชั่นเริ่ม 16.00 น.
ดร.วิชิต แย้มบุญเรือง คลอดนโยบายป้องกันการทวงสิทธิ์
บรรยากาศการประชุม
ตัวแทนแต่ละสโมสรจากไทยลีกและดิวิชั่น 1



กำลังโหลดความคิดเห็น