xs
xsm
sm
md
lg

F1 พันธุ์ฟิต / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลูอิส แฮมิลตัน
คอลัมน์ ON TRACK / เด็กปั๊ม

ช่วงนี้ใครที่เป็นแฟนกีฬาความเร็วอย่างฟอร์มูลาวัน คงจะเหงากันไปเป็นแถบๆ เนื่องจากยังคงอยู่ในช่วงปิดฤดูกาล อีกทั้งข่าวคราวในวงการก็ดูจะเงียบเชียบ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะนักขับชั้นนำจาก 4 ทีมหัวแถวทั้งเรดบูลล์, เฟอร์รารี,แม็คลาเรน และเมอร์เซเดซ จีพี ยังคงยึดที่นั่งในคอกพิตกับต้นสังกัดเดิม ทำให้การย้ายทีมในปีนี้ไม่หวือหวาเหมือนปี 2010 ที่ผ่านมา

ฉะนั้นพื้นที่รับผิดชอบของ "เด็กปั๊ม" ในวันนี้ขอจับไปที่ประเด็นการเตรียมความพร้อมของบรรดานักขับเอฟวันกันดีกว่า ว่าพวกเขาเตรียมตัวอย่างไร กับช่วงเวลาไม่ถึง 2 เดือนก่อนที่เอฟวันซีซันใหม่จะเปิดฉากขึ้นที่บาห์เรนในวันที่ 13 มี.ค.นี้ ที่สำคัญในปีนี้จะเป็นฤดูกาลที่เอฟวันยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 20 สนาม ตลอดระยะเวลา 9 เดือน

บางคนอาจะคิดว่า นักขับเอฟวันทำงานแค่ 20 ครั้ง ในเวลา 9 เดือน คงไม่จำเป็นต้องใช้พละกำลังอะไรมาก เมื่อเทียบกับนักกีฬาอาชีพอย่างฟุตบอล,กรีฑา หรือบาสเกตบอล แต่ในความเป็นจริงแล้วกีฬายานยนต์ไม่เฉพาะแต่เอฟวันล้วนจำเป็นต้องอาศัยความฟิตของร่างกายด้วยกันทั้งสิ้นครับ ทั้งจากการรองรับแรงจี รวมถึงการทนสภาพความร้อนในค็อกพิตรถแข่ง

ผมเองจำได้แม่นครั้งที่ไปขับคาร์ทดวลกับ "แซนดี" นิโคลัส สตูวิค เจ้าหนูดีกรีแชมป์เอเชียน ฟอร์มูลา เรโนลต์ ตอนถ่ายทำรายการคลับเอ็กไซต์ ทางซูเปอร์บันเทิง ครั้งนั้นผมเองใส่ชุดแข่งเต็มยศ และลงไปขับได้แค่ 10 นาที แต่เป็น 10 นาทีที่เหนื่อยมาก จึงรู้ได้ทันทีว่านักขับต้องฟิตมากๆ โดยเฉพาะระดับเอฟวันด้วยแล้วแต่ละคนต้องอยู่ในรถร่วม 2 ชั่วโมง ที่สำคัญทั้งร่างกายและสมองต้องใจจดต่ออยู่กับเส้นทางชนิดที่จะพลาดไม่ได้

โดยมาร์ค เว็บเบอร์ นักซิ่งทีมเรดบูลล์ที่เพิ่งจะมาเยือนเมืองไทยเมื่อปลายปีก่อน เผยถึงช่วงเวลาที่ต้องอยู่ในค็อกพิตในช่วงแข่งขันว่า นักขับจะต้องต่อสู้กับแรงจีที่มีสูงถึง 3.5 ขณะที่กล้ามเนื้อทั้งแขน,คอ,หน้าท้องและขา ก็ต้องใช้งานตลอด 2 ชั่วโมง ขณะเดียวกันเหงื่อที่สูญเสียไปในช่วงแข่งขันก็คิดเป็นน้ำหนักตัวราว 2-3 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ส่วนเรื่องน้ำหนักตัวก็ต้องควบคุมเช่นกัน นักขับแต่ละคนจะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 68-78 กิโลกรัมยิ่งในปีนี้กติกากำหนดให้นำเอาระบบ KERS ที่มีน้ำหนักราว 30 กิโลกรัมกลับมาติดตั้งอีกครั้ง งานนี้ ใครปล่อยตัวให้อ้วนฉุก็เท่ากับต่อน้ำหนักให้คู่แข่งแน่นอน

ฉะนั้นไม่ต้องแปลกใจกับที่เวลานี้นักขับชื่อดังหลายคนกำลังเข้าคอร์สเรียกความฟิต อย่างลูอิส แฮมิลตัน ก็ใช้เทรนเนอร์ระดับโอลิมปิกมาดูแล ,ส่วนเว็บเบอร์ก็ไปร่วมซ้อมกับทีมรักบี้ "แบรดฟอร์ด บูลล์" ในอังกฤษ ขณะที่นิโค รอสเบิร์ก และเจนสัน บัตตัน ทั้งคู่หายห่วงเรื่องความฟิต เพราะโปรดปรานไตรกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ
กำลังโหลดความคิดเห็น