xs
xsm
sm
md
lg

ยอดทีมบาร์เซโลนา จาก ซูอาเรซ ถึง เมสซี / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

ในที่สุดรางวัล ฟีฟา บัลลง ดอร์ ( FIFA Ballon d’Or ) 2010 ซึ่งมอบสำหรับนักฟุตบอลยอดเยี่ยมของโลกก็ประกาศออกมาเรียบร้อยแล้ว โดย ลีโอเนล เมสซี ( Lionel Messi ) นักเตะชาว อาร์เกนตีนา จากสโมสร บาร์เซโลนา ได้รับไปเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน รางวัลนี้เริ่มกันตั้งแต่ปี 1956 และนักเตะของ บาร์ซา ได้รับเกียรตินี้ไปหลายคนแล้ว เรามาดูกันครับว่ามีใครกันบ้าง

ในปี 1960 ลูอิส ซูอาเรซ มีรามอนเตส ( Luis Suarez Miramontes ) เป็นนักเตะสังกัด สโมสรบาร์เซโลนา คนแรกที่คว้า บัลลง ดอร์ ไปครอง เขาย้ายมาอยู่กับ บาร์เซเลนา ตั้งแต่ปี 1954 โดยตลอด 7 ฤดูกาลที่เล่นให้ บาร์ซา นักเตะชาวสเปนคนนี้นำทีมเป็นแชมป์ ปรีเมรา ดีบีซิออน ( Primera Division ) หรือ ลา ลีกา ( La Liga ) ลีกสูงสุดของ สเปน 2 สมัย และฟุตบอล โกปา เดล เฆเนราลิซิโม ( Copa del Generalisimo ) ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้เรียก ฟุตบอล คิงส์ คัพ หรือ โกปา เดล เรย์ ( Copa del Rey ) ของ สเปน ในช่วงการปกครองแบบเผด็จการของนายพล ฟราสซิสโก ฟรังโก ( Francisco Franco ) อีก 2 สมัย และหลังจากที่ย้ายไปเล่นให้ อินเตรนาซิโอนาเล ( Internazionale ) ในอิตาลี ลุยซีโต ( Luisito ) ยังคว้าถ้วย ยูโรเปียน คัพ มาได้อีก 2 ใบ

ในปี 1973 โยอัน ไครฟ์ ( Johan Cruyff ) นักเตะชาวเนเธอร์แลนด์ส ย้ายจาก อัยยักซ์ อัมสเตอร์ดาม ( Ajax Amsterdam ) มาสังกัด บาร์ซา 5 ปี ระหว่างนั้น นักเตะเทวดา นำทีมคว้าแชมป์ ลา ลีก กับ โกปา เดล เรย์ อย่างละ 1 ถ้วย และได้รางวัล บัลลง ดอร์ 2 สมัยซ้อน ในปี 1973 และ 1974

ในปี 1990 ปีกซ้ายสตายล์ดุดันจาก บุลกาเรีย ฮริสโต สตออิชค็อฟ ( Hristo Stoichkov ) ย้ายมา บาร์ซา 5 ปี ก่อนที่จะไปซบอก ปาร์มา ( Parma ) ใน อิตาลี 1 ฤดูกาล แล้วกลับมาอยู่ บาร์ซา อีก 2 ปี รวม 7 ปี หมอนี่พาทีมคว้าแชมป์ ลา ลีกา ช่วงแรก 4 สมัยซ้อน แถมอีก 1 ตอนกลับมาเล่นต่อภาค 2 ในขณะที่ฟุตบอลถ้วยใหญ่ของทวีปยุโรปก็ได้มา 1 สมัย มาราโดนาแห่งลุ่มน้ำดานูบคว้ารางวัล บัลลง ดอร์ ปี 1994

ในปี 1999 รีเวาโด ( Rivaldo ) เป็นนักเตะชาว บราซิว สังกัด บาร์เซโลนา อีกคนที่ได้รับรางวัล บัลลง ดอร์ ตอนที่ มานิตย์ น้อยเวช แห่ง อเมริกาใต้ ย้ายมาจาก เดปอร์ตีโบ ลา กอรูญา ( Deportivo la Coruna ) ตั้งแต่ปี 1997 นั้นยังไม่มีใครรู้จักหมอนี่ดี แต่ระหว่างที่เล่นให้ บาร์ซา มิดฟีลด์ตัวรุกคนนี้ก็สามารถนำทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดของสเปนมาได้ 2 ครั้งซ้อน ในปี 1998 และ 1999 นอกจากนั้นยังมีถ้วย โกปา เดล เรย์ แถมมาอีก 1 ใบ

ในปี 2003 โรเนาดิญโญ ( Ronaldihno ) นักเตะชาว บราซิว อีกคนย้ายเข้ามาอยู่ยาวโลด 5 ปีเช่นกัน เหยินน้อย ได้แชมป์ ลา ลีกา ในสีเสื้อ บาร์ซา 2 สมัย ถ้วยยุโรปอีก 1 สมัย และในปี 2005 เขาก็ได้รับรางวัล บัลลง ดอร์ ซึ่งปีนั้น ทั้ง แฟร็งค์ แลมพาร์ด ( Frank Lampard ) และ สตีเวน เจราร์ด ( Steven Gerrard ) 2 นักเตะอังกฤษจาก เชลซี และ ลิเวอร์พูล ติดอันดับ 2 และ 3

ลีโอเนล เมสซี ( Lionel Messi ) เป็นนักเตะสังกัด บาร์เซโลนา รายล่าสุดที่คว้ารางวัล บัลลง ดอร์ ในปี 2009 และ 2010 สำหรับปี 2010 นี้เป็นปีแรกที่ บัลลง ดอร์ ไปรวมกับรางวัล นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของ ฟีฟา ( FIFA World Player of the Year award ) ในชื่อใหม่ว่า ฟีฟา บัลลง ดอร์ ( FIFA Ballon d'Or ) หลังจากฝึกกับสโมสร ( Newell's Old Boys ) ใน อาร์เกนตีนา ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ จนถึงปี 2000 เลโอ ( Leo ) ย้ายมาเข้าแคมพ์ของ บาร์เซโลนา เล่นกับทีมยุวชน จนได้ขึ้นทีมใหญ่ตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งนับแต่นั้นมา เขานำทีมคว้าแชมป์ ลา ลีกา 4 สมัย โกปา เดล เรย์ 1 สมัย ถ้วยใหญ่ทวีปยุโรป 1 สมัย รวมทั้งถ้วยสโมสรโลก ( FIFA Club World Cup ) อีก 1 ใบ

นี่ยังไม่นับรวม โรเนาโด ( Ronaldo ) โล้นทองคำแห่งทีมชาติบราซิวที่เล่นให้กับ บาร์ซา ครึ่งฤดูกาล ก่อนที่จะย้ายออกไป และได้รับ บัลลง ดอร์ 1997 ในสีเสื้อ อินเตร์นาซิโอนาเล ของ อิตาลี และ ลูอิช ฟีโก ( Luis Figo ) นักเตะทีมชาติ ปอร์ตูเกา ที่ย้ายออกไปอยู่กับ เรอัล มาดริด และรับ บัลลง ดอร์ ในปี 2000 ซึ่งต้องยอมรับว่า ผลงานที่ทำให้นักเตะทั้ง 2 รายนี้ได้รับ บัลลง ดอร์ นั้น ส่วนสำคัญส่วนหนึ่งมาจากการเล่นให้กับ บาร์เซโลนา ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น