xs
xsm
sm
md
lg

ลมเปลี่ยน...การเล่นเปลี่ยน / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ความท้าทายของลมกับการเล่นกอล์ฟเป็นสิ่งที่ควบคู่กันมาช้านาน บางสนามลมมีอิทธิพลต่อนักกอล์ฟน้อยทำให้เลือกเล่นได้อย่างตามใจชอบ แต่บางสนามลมคือความท้าทายหลักของสนามนั้น วันที่ลมเบาก็จะเล่นได้ง่าย ส่วนวันที่ลมแรงก็จะเล่นยากขึ้นตามลำดับ

โดยทั่วไปแล้วทิศทางการพัดของลมจะชัดเจนและสม่ำเสมอซะเป็นส่วนมาก แต่ก็มีบางสนามที่อยู่ในตำแหน่งลมพัดหวน เมื่อเปลี่ยนฤดูกาล สัปดาห์นี้ระหว่างการติดตามการถ่ายทอดสดรายการฮุนไดทัวร์นาเม้นท์ออฟแชมเปี้ยน ซึ่งเป็นรายการแรกของ พีจีเอทัวร์ฤดูกาลของปี 2011 อาจจะได้ยินชื่อของลมสองประเภทที่มีผลอย่างมากต่อการแข่งขันนั้นก็คือ เทรดวินด์ และ โคน่าวินด์

สนาม แพรนเตอร์ชั่นที่คาปารัวในช่วงเดือนมกราคม ตรงกับช่วงเวลาที่ลมเปลี่ยนทิศทางพอดี ดังนั้นคนที่เล่นเผื่อลมเก่ง หรือ คนที่คุ้นเคยสนามและมีประสบการณ์มักจะเป็นต่อน้องใหม่เสมอ

ในช่วงต้นสัปดาห์ระหว่างวันซ้อมของนักกอล์ฟ เทรดวินด์ ลมที่ได้ชื่อนี้มาในช่วงศตวรรษที่ 18 เพราะเคยส่งเสริมการคมนาคมทางทะเลสำหรับการค้าขาย ยังคงมีอิทธิพลอยู่และเป็นลมที่มาจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือเป็นหลัก เริ่มต้นตั้งแต่วันพฤหัสหรือวันแรกของการแข่งขันเป็นต้นไป ลมจะเริ่มเปลี่ยนทิศทางไปเรื่อย ๆโดยอิทธิพลของโคน่าวินด์ (เป็นคำมาจากภาษาพอลีนีเซียน หมายถึงฝั่งตะวันตกของเกาะ) จะทำให้ทิศทางลมมาจากฝั่งตะวันตกและเปลี่ยนทิศทางไปเป็นลมที่มีการพัดมาจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ และเมื่อถึงวันอาทิตย์ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแข่งขัน อิทธิพลของโคน่าวินด์จะบังเกิดอย่างเต็มที่ ทำให้ลมแรงขึ้นและมาจากทิศใต้พร้อมกับโอกาสของฝนที่จะมีตามมาด้วย

ฟังดูแล้วนักกอล์ฟคงจะพอนึกภาพตามออกว่า การเล่นของแต่ละวันจะต้องเปลี่ยนไปเพราะลม หลุมที่เคยง่ายจะกลายเป็นหลุมยาก และถ้าปรียบเทียบวันซ้อมกับวันสุดท้ายแล้ว นักกอล์ฟอาจจะต้องเปลี่ยนเหล็กสามถึงสี่เบอร์ในการขึ้นกรีนหลุมเดิมด้วยซ้ำไป
กำลังโหลดความคิดเห็น