xs
xsm
sm
md
lg

ฟรีเอเยนต์ "โก ทู กาย" / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ตลาดฟรีเอเยนต์เปิดฉากมาได้ราวสองสัปดาห์เศษ บรรดาผู้เล่น "ฟรีเอเยนต์" ทยอยรับทรัพย์กันถ้วนหน้า แต่พวก "อันรีสตริก ฟรีเอเยนต์" หรือฟรีเอเยนต์ที่สามารถย้ายทีมได้แบบไม่มีเงื่อนไขที่ทำมาหากินในศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) มา 4 ปี แต่ไม่เกิน 6 ปี กระเป๋าอาจแฟบกว่าปกติ เมื่อเงินการันตีค่าเหนื่อยลดลงกว่าที่ควรจะเป็น เนื่องจากฤดูกาล 2010/11 อยู่ในสัญญาปีสุดท้ายของ "ข้อตกลงเพื่อประโยชน์ร่วมกัน" ระหว่าง เจ้าของทีม กับ สหภาพผู้เล่น แต่เมื่อไม่สามารถเจรจาผลประโยชน์ลงตัวทำให้ ซีซันใหม่จะไร้ซึ่ง "เพดานเงินเดือน" (ซาลารี แคป) และปีหน้าอาจเกิดล็อกเอาไม่มีแข่งเกิดขึ้น

เมื่อช่องทางเปิดโล่งไม่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของ "เพดานเงินเดือน" เหมือนฤดูกาลก่อนที่ตั้งไว้ 123 ล้านเหรียญสหรัฐ หลายทีมก็เริ่มลุยช็อปดึงตัวผู้เล่นมาเสริมแกร่ง แต่อีกหลายทีมก็เลือกปล่อยผู้เล่นส่วนเกินออกไปเพื่อไม่ให้ไปกินแคปในภายภาคหน้า ก่อนที่ลีกจะบรรลุข้อตกลงกับสหภาพต่อไป โดยทีมที่ลุยตลาดน่าสนใจคว้าผู้เล่นประเภท "โก ทู กาย" (Go to Guy) ได้ก่อนเพื่อนเห็นจะหนีไม่พ้น ชิคาโก แบร์ส เมื่อจัดการทุ่มเงินดึง จูเลียส เพพเพอร์ส สุดยอดดีเฟนด์ซีฟ เอนด์ หลังจากที่ แคโรไลนา แพนเธอร์ส หมางเมินปล่อยทิ้ง แถมยังไปซิว เชสเตอร์ เทย์เลอร์ มาจาก มินเนโซตา ไวกิงส์ คอยเป็นกำลังเสริมให้ แมตต์ ฟอร์เต

อย่าลืมว่า "พญาหมี" แบร์ส ทีมรับเข้าขั้นแกร่งทั่วแผ่นอยู่แล้ว ไหนจะมี ทอมมี แฮร์ริส, แลน บริกก์ส แถมยังจะได้แม่ทัพอย่าง ไบรอัน เออร์ลาเคอร์ กลับมาจากอาการเจ็บยาว นี่ยังมีตัวโจมตีควอเตอร์แบ็กชั้นเลิศอย่าง เพพเพอร์ส เข้ามาเสริม ลูกทีมของ โลวี สมิธ มีลุ้นความสำเร็จไม่น้อยเลยทีเดียว แต่แฟนๆ คงต้องภาวนาให้ เจย์ คัตเลอร์ จอมทัพคืนฟอร์มเก่งให้จงได้ หลังจากซีซันก่อนดูยังเล่นไม่เข้าระบบเท่าที่ควร นี่มี เทย์เลอร์ เข้ามาเป็นหมัดหนึ่งสองในเกมวิ่งสลับกับ ฟอร์เต ถ้าหาปีกนอกดีๆ เข้ามาเสริมงาน คัตเลอร์ ได้อีกคงเพอร์เฟกต์

ไปดูกันที่ นิวยอร์ก เจ็ตส์ กันบ้างหลังจากเทรด อันโตนิโอ โครมาตี มาจาก ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส เพื่อเข้าคู่กับ ดาร์เรลล์ รีวิส ยอดตัวคุมปีก ล่าสุด เจ็ตส์ ยังเซ็นสัญญาดึงตัว ลาไดเนียน ทอมลินสัน มาเป็นกำลังเสริมให้ ชอนน์ กรีน แทนที่ โธมัส โจนส์ ซึ่งปล่อยไปอยู่กับ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ เสริมทีมได้น่าสนใจเช่นนี้ ร้อนๆ หนาวๆ แทน นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ รวมถึงทีมทางฝั่งเอเอฟซี (AFC) จริงๆ

พูดถึง ทอมลินสัน ก่อนจะโยกสำมะโนครัวมาอยู่ในมหานครนิวยอร์ก อดีตตัววิ่งดีกรีผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) เมื่อปี 2006 แวะเวียนไปสัมภาษณ์งานกับ มินเนโซตา ไวกิงส์ ซึ่งกำลังมองหาคนเข้ามาทำหน้าที่แทน เทย์เลอร์ แต่เนื่องจากยังไม่มีอะไรแน่นอนเกี่ยวกับอนาคตของ เบร็ตต์ ฟาร์ฟ ควอเตอร์แบ็กกระดูกเหล็กว่าจะเลิกหรือเล่นต่อ ทำให้ "แอล.ที." ไม่อยากรีรอเลือก เจ็ตส์ ซึ่งก็เป็นหนึ่งในทีมที่สามารถส่งเขาสู่ตำแหน่งแชมป์ได้เช่นกัน ส่วนใครที่เป็นแฟนไวกิงส์ คงได้แต่ภาวนาให้ ฟาร์ฟ ส่งสัญญาณอะไรออกมาบ้าง เพื่อที่บอร์ดบริหารจะได้ดำเนินการเสริมทีมได้เหมาะสมต่อไป

ปิดท้ายกันหน่อยกับ คลีฟแลนด์ บราวน์ส ผู้เขียนเห็นชอบที่โละทั้ง ดีเร็ค แอนเดอร์สัน และเทรด เบรดี ควินน์ ไปอยู่กับ เดนเวอร์ บรองโกส์ ในเมื่อไม่มีใครดีพอที่จะเป็นจอมทัพตัวจริง ล่าสุด "เจ้าตูบ" ไปดึงจอมเก๋าอย่าง เจ็ค เดลโลห์ม มาเป็นผู้นำ แต่เมื่อดูองค์ประกอบโดยรวมแล้ว บราวน์ส ยังมิอาจต่อกรกับเพื่อนร่วมกลุ่มอย่าง พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส, ซินซินเนติ เบงกอลส์ หรือว่า บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ที่ติดปีกเทรด อันควาน โบลดิน เข้ามาเสริม อย่างไรก็ตาม ไมค์ โฮล์มเกรน ประธานทีมคงคิดได้แล้วว่าหากไม่เริ่มนับหนึ่งกันใหม่ ก้าวต่อไปของเฟรนไชส์คงไม่ก่อเกิดเป็นแน่
กำลังโหลดความคิดเห็น