xs
xsm
sm
md
lg

"เรด บูลล์" หวั่นกฎเครื่องยนต์ทำค่ายรถถอน F1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คริสเตียน ฮอร์เนอร์ ผู้อำนวยการทีมเรด บูลล์ เรซซิง แห่งศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ออกอาการหวั่นใจว่ากฎห้ามพัฒนาเครื่องยนต์ จะทำให้ค่ายผู้ผลิตยักษ์ใหญ่ตบเท้าถอนตัวจากเอฟวันในอนาคต หลังในเวลานี้เหลือเพียง 4 ค่ายเท่านั้นจาก 13 ทีม
ฮอร์เนอร์ ทีมบอสเรด บูลล์

ก่อนหน้านี้เอฟไอเอ กำหนดเพียงการจำกัดซีซีของเครื่องยนต์ และจำนวนกระบอกสูบ สำหรับรถแข่งฟอร์มูลา วัน ทว่านับจากปี 2007 เป็นต้นมา ได้มีการกำหนดให้ทุกค่ายรถยนต์หยุดการพัฒนาเครื่องยนต์ เพื่อเป็นการลดงบประมาณทำทีม

ขณะเดียวกันจากรายชื่อ 13 ทีมแข่งในเอฟวัน 2010 กลับมีค่ายเครื่องยนต์เพียง 4 ค่ายเท่านั้นที่ยังคงอยู่ในการแข่งขัน ได้แก่เฟอร์รารี ,เมอร์เซเดส-เบนซ์ ,เรโนลต์ และคอสเวิร์ธ ซึ่งทีมบอสเรด บูลล์ เรซซิง ออกมาแสดงความหวั่นใจ หากกฎดังกล่าวไม่ถูกแก้ไข อาจจะทำให้ค่ายรถดังๆถอนตัวออกจากเอฟวันอีกในอนาคต

"ปัญหาสำคัญในตอนนี้คือการห้ามพัฒนาเครื่องยนต์ มันทำให้ค่ายรถไม่ได้แสดงศักยภาพของตัวเองเหมือนในอดีต การพัฒนาเครื่องยนต์คือเสน่ห์ของเอฟวัน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ต่อไปเราอาจจะเห็นทุกทีมในใช้เครื่องเมอร์เซเดส ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องดีแน่นอน" ทีมบอสวัย 36 ปีเผย

สำหรับทีมตรากระทิงแดง ซึ่งเป็นรองแชมป์โลกประเภททีมในจากฤดูกาล 2009 ใช้บริการเครื่องยนต์จากค่ายเรโนลต์ โดยในปัจจุบัน สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) กำหนดให้รถทุกคันใช้เครื่องยนต์ 2.4 ลิตร วี 8 ไม่มีเทอร์โบ โดยที่ห้ามมีการพัฒนาเพิ่มเติมไปจนถึง 2013
กำลังโหลดความคิดเห็น