xs
xsm
sm
md
lg

เอเจนท์นักเตะ / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

เพราะว่าฟุตบอลลีกของไทยกำลังได้รับความนิยมอย่างแรง วันนี้คงมีคนไทยไม่มากที่ยังไม่คุ้นชื่อ เมืองทองฯ ยูไนเต็ด ชลบุรี เอฟซี บีอีซี เทโรศาสน บางกอกกล๊าส เอฟซี หรือ การท่าเรือไทย เอฟซี ผู้ชม แฟนคลับ กองเชียร์ ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาในวงการฟุตบอลไทยก็มากันแล้ว ผมอยากให้มีอะไรอีกครับ

อันแรกก็คือ เอเจนท์นักเตะ ทำหน้าที่เป็นตัวแทนรับผิดชอบในการเจรจาเรื่องธุรกิจเกี่ยวกับกิจกรรมทางด้านกีฬาแทนนักเตะ ไม่ต้องให้นักเตะที่อาจไม่รู้เรื่อง ต้องมาคอยห่วงพะวง หรืออาจพลาดอะไรไป

ผมขอยกตัวอย่างอาชีพ เอเจนท์นักเตะ ในประเทศฝรั่งเศสครับ คนที่จะยึดอาชีพนี้ได้ต้องได้รับใบอนุญาต ซึ่งออกให้โดย สหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศส ( Federation francaise de football ) เพราะเขามีกฎหมายบังคับด้วย มันเป็นกฎหมายที่ออกมาเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2000 แล้วมีการแก้ไขนิดหน่อยในปี 2002 และเพื่อที่จะได้รับใบอนุญาต ก็ต้องผ่านการสอบข้อเขียนของทาง สหพันธ์ฯ ก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อให้แน่ใจว่า หมอนี่เป็นผู้ที่มีความรู้อย่างดีสามารถปฏิบัติหน้าที่อันจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อตัวนักเตะ สโมสร และวงการฟุตบอลของประเทศ

เอเจนท์นักเตะที่ดีจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ เชี่ยวชาญในเรื่องกีฬา การตลาด กฎหมาย การบัญชี และ การประชาสัมพันธ์ ซึ่งรายได้หลักของ เอเจนท์นักเตะก็มาจาก ค่าคอมมิชเชิน คิดเป็นเพอร์เซนท์ของจำนวนเงินที่นักเตะจะได้รับตลอดสัญญาที่ตนจัดการเจรจานั่นเอง ส่วนมากจะเหวี่ยงอยู่ระหว่าง 3-10 เพอร์เซนท์ ยังไงก็ต้องไม่เกิน 10 เพอร์เซนท์ เพราะกฎหมายไม่อนุญาต แล้วตามธรรมดาที่ เอเจนท์นักเตะในประเทศฝรั่งเศสรับกันก็อยู่ที่ 7 เพอร์เซนท์

ในโลกของฟุตบอลมี เอเจนท์ที่ดังๆ ก็เช่น ชอร์ช เมนเดช ( Jorge Mendes ) คนนี้เป็น เอเจนท์ของทั้ง คริชติอาโน โรเนาโด ยอดนักเตะของ เรอัล มาดริด กับ ชูเซ โมริโญ โคชของ อินเตรนาซิโอนาเล ส่วน เอเจนท์ที่ถือว่าทรงอิทธิพลที่สุดน่าจะเป็น ปีนี ซาฮาวี ( Pini Zahavi ) เพื่อนซี้เชื้อสายยิวของ โรมัน อาบราโมวิช ( Roman Abramovitch ) เจ้าของทีมเชลซี

เรื่องต่อมา ผมอยากให้มีโคชเก่งๆทั้งในระดับสโมสรและระดับชาติ ในต่างประเทศมีโคชหลายคนที่คุมสโมสรมั่งคั่ง พรั่งพร้อมไปด้วยนักเตะคุณภาพระดับโลกอยู่ในมือ แต่ไม่สามารถนำทีมไปสู่ความสำเร็จ คว้าแชมป์อะไรไม่ได้เลย ล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง ในทางกลับกัน โคชของสโมสรเฮ็งซวย เงินน้อย แต่ก็สามารถนำทีมประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ เพราะเขาสามารถผสมผสานนักเตะ 11 ตัวในสนามได้อย่างกลมกลืนและใช้ประโยชน์ตามเป้าหมายได้มากที่สุด อันนี้ฝรั่งเรียกว่า เจล ( Gel )

อย่างกรณีคุณบรายอัน ร็อบซึน ผมว่าถ้าแกนำทีมชาติไทยไป เอเอฟซี เอเชียน คัพ 2011 ไม่ได้ ก็ควรจะจบเส้นทางแค่นี้ เพราะเมืองไทยมีบุคลากรที่มีความสามารถอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ยอมค้นหากันเท่านั้น มัวแต่ไปเห่อของที่พอจะมีชื่อเสียง ก่อนมาเมืองไทย สื่อของอังกฤษยังบอกมาว่า หมอนี่ขี้เมา ฝีมือก็ไม่ได้มีอะไรโดดเด่น พูดถึงโคช ผมพลอยนึกถึงโคชผู้รักษาประตูฝีมือดีคนหนึ่งคือ นิพนธ์ มาลานนท์ ซึ่งตอนนี้ลาออกจากงานประจำที่ บริษัท แสนสิริ แล้ว เพื่อทำงานฟุตบอลอย่างเต็มตัว เพราะก่อนหน้านั้น ต้องสับหลีก ทำทั้งสองอย่างในเวลาเดียวกันมาตลอด 7 ปี

ผมเคยเห็น นิพนธ์ มาเป็นโคชผู้รักษาประตูให้ จุฬา ยูไนเต็ด ฤดูกาล 2008 เลก 2 ซึ่งตอนจบเลกแรกใหม่ๆ จุฬา อยู่ในโซนตกชั้น กฤษกร เกิดผล เป็นผู้รักษาประตู ยังขาดความมั่นใจและขาดทักษะบางประการ เมื่อ นิพนธ์ มารับหน้าที่ดังกล่าวในชุดที่มี ซิโก เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง คุมทีม ผมได้เห็นการฝึกผู้รักษาประตูของ นิพนธ์ มาตลอด เป็นการฝึกแบบยุโรป เอาจริงเอาจัง สร้างผู้รักษาประตูตามหลักวิชา แล้วผลที่ได้ก็อย่างที่เห็นครับ กฤษกร เปลี่ยนไปเป็นคนละคน และผลสุดท้าย ฤดูกาลนั้น จุฬา ขึ้นถึงอันดับ 8

ในปัจจุบัน นิพนธ์ ไปฝึกให้ กวิน ธรรมสัจจานันท์ ที่ เมืองทองฯ ยูไนเต็ด ซึ่งแม้ว่า กวิน จะติดทีมชาติไปแล้ว แต่ผมเชื่อว่า กวิน ยังขาดทักษะอีกพอสมควร โดยเฉพาะการออกมาเก็บบอลช่วยเพื่อนในกรอบเขตโทษ ซึ่งมั่นใจได้ว่า นิพนธ์ จะเป็นผู้ทำให้ กวิน กลายเป็นผู้รักษาประตูอันดับหนึ่งของไทยอย่างยาวนาน
กำลังโหลดความคิดเห็น