xs
xsm
sm
md
lg

"โตโก" ถูกตัดสิทธิลุยเนชั่นส์ คัพ 2 สมัยหน้า

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทีมชาติโตโกถูกลงโทษแบน


โตโก ถูกสมาพันธ์ฟุตบอลแอฟริกาใต้ (ซีเอเอฟ) ลงโทษแบนจากการแข่งขันศึกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ในอีก 2 ครั้งถัดไป จากการที่ทีมถอนตัวจากทัวร์นาเมนท์ในปีนี้ที่แองโกลา หลังรถบัสของทีมถูกซุ่มโจมตีระหว่างเดินทางข้ามพรมแดนจนมีทีมงานเสียชีวิต

รถบัสของทีมชาติโตโกถูกกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนเพื่อเสรีภาพของ "คาบินดา" (เอฟแอลอีซี) ซุ่มโจมตีระหว่างเดินทางข้ามพรมแดนเข้าประเทศแองโกลา ก่อนหน้าที่ศึกแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ 2010 จะเริ่มขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนจนทีมงานเสียชีวิต 3 ราย และภายหลังได้ตัดสินใจถอนตัวจากทัวร์นาเมนท์ไป

ล่าสุด ซีเอฟเอ ออกแถลงการณ์ว่าได้ลงโทษ โตโก ห้ามเข้าร่วมการแข่งขันในอีก 2 ครั้งถัดไป โดยมองว่าการถอนตัวของ โตโก เนื่องจากถูกการเมืองแทรกแซง

"นักเตะของโตโกแสดงเจตนาอย่างชัดเจนว่าพวกเขาต้องการเข้าร่วมการแข่งขันศึกเนชั่นส์ คัพ แต่รัฐบาลโตโกได้เรียกให้นักเตะกลับประเทศ การตัดสินใจจากผู้มีอำนาจทางการเมืองเป็นเรื่องที่ขัดแย้งกับ ซีเอเอฟและกฎระเบียบของแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ ดังนั้นคณะกรรมการบริหารของซีเอเอฟจึงตัดสินใจลงโทษแบน โตโก จากการแข่งขันแอฟริกัน เนชั่นส์ คัพ อีก 2 ครั้งถัดไป พร้อมปรับเงินสมาคมฟุตบอลโตโก 5 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 1.7 ล้านบาท)"

ขณะที่ โธมัส ดอสเซวี ผู้เล่นมิดฟิลด์ทีมชาติโตโก ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์ที่รถบัสถูกซุ่มโจมตีด้วยได้แสดงความเห็นผ่านสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าตนต้องการให้สมาคมฟุตบอลโตโกยื่นอุทธรณ์โทษของซีเอเอฟ

"เราเป็นกลุ่มนักฟุตบอลที่ถูกซุ่มยิงและตอนนี้เราไม่สามารถเล่นบอลได้อีก พวกเขากำลังบีบเรา โตโกควรจะยื่นอุทธรณ์โทษแบนนี้ เมื่อตอนที่พวกเรากลับบ้านในอีก 3 วันถัดมา ซีเอเอฟได้ยืนยันว่าสนับสนุนเรา แต่มาตอนนี้กลับมาลงโทษเรา" ดอสเซวี กล่าว
เหตุการณ์หลังทีมชาติโตโกถูกซุ่มยิง
กำลังโหลดความคิดเห็น