xs
xsm
sm
md
lg

หลังปีใหม่ 2553 / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ต้นฉบับเขียนล่วงหน้า เพราะทีมงานเตรียมหยุดพักช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2553 ตามธรรมเนียม เขียนก่อนเกม “บ๊อกซิ่ง เดย์” 3 วัน ถึงวันนี้เรื่องราวข่าวสารอาจแห้งไปบ้างต้องอภัยกันนะครับ

ขึ้นปีใหม่ถ้ามิดเดิ้ลสโบรห์ ยังชนะไม่เป็น โอกาสกลับขึ้นมาเล่นในพรีเมียร์ลีกฤดูกาลหน้าจะไกลออกไปและยากขึ้นเรื่อยๆ

เจ้าของทีม สตีฟ กิ๊บสัน ไม่อาจทนดูผลงานของ แกเร็ธ เซ้าท์เกธ อีกต่อไปจึงไล่เขาออก แล้วเชิญ กอร์ดอน สตรั๊คคั่น ที่ไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายกับกลาสโกว์ เซลติก มาแทน หวังอาศัยประสบการณ์ของสตรั๊คคั่นช่วยกอบกู้ “เดอะ โบโร่” ให้เลื่อนชั้นกลับคืนพรีเมียร์ลีกภายในฤดูกาลเดียว

ปรากฏว่า “เดอะ โบโร่” นอกจากไม่กระเตื้องแต่กลับถอยหลังลงไปเรื่อยๆ ความคาดหวังที่จะกลับคืนพรีเมียร์ลีกไกลออกไปทุกที และยากที่จะเป็นไปได้เสียแล้ว

ก่อนคริสต์มาส นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด ทีมตกชั้นยึดเก้าอี้หัวแถวไว้อย่างเหนียวแน่ ตามด้วยเวสต์บรอมวิช ที่ตกชั้นไปด้วยกัน เหตุที่สาลิกาดงสามารถทำคะแนนได้เป็นกอบเป็นกำเพราะทนเก็บนักเตะหัวใจของทีมเอาไว้เกือบครบชุด กองเชียร์ 7,500 - 8,000 คน ตามไปเชียร์ให้กำลังใจทุกเกมเยือน

ทีมที่มาแรงที่สุดในลีกแชมเปี้ยนชิปขณะนี้คือน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ ที่ไม่แพ้ติดต่อกัน 14 นัด ช่วงแรกๆ ฟอเรสต์เล่นเกมรับเหนียวแน่นได้ผลเสมอเสียมาก แต่ 4-5 เกมหลังเก็บชนะได้ตลอด อลัน เออร์วิน ผู้จัดการทีมเปรสตันที่ถูกฟอร์เรสถลุง 3-0 ประตูบอกว่า บิลลี่ เดวี่ส์ ซื้อนักเตะฝีเท้าดีมาใช้งานมากมาย และทุกคนโชว์โดดเด่นออกมาพร้อมๆ กัน

เดวี่ส์ ผู้จัดการทีมฟอร์เรส บอกลูกทีมของเขาว่าตอนนี้อย่าได้หลงระเริง เขาพูดทำนองว่า “บทความที่ช่วยกันเขียน-เรื่องที่ช่วยกันแต่งยังไม่จบ” ถ้าฟอร์มยังเด็ดขาดไร้เทียมทานผ่านไปถึงกุมภา -เมษา 2553 อย่าว่าแต่เล่นเพลย์ออฟเลื่อนชั้นเลย บางทีอาจจะแซงหน้าเวสต์บรอมวิชที่ฟอร์มยังลุ่มๆดอนๆ ไปยึดตำแหน่งที่สองได้เลื่อนชั้นอย่างอัตโนมัติก็เป็นไปได้

อีกทีมที่น่าจับตา ก็คือ สวอนซี เรื่องเงินทองใช้สอยไม่มีปัญหา ฤดูกาลที่แล้วสวอนซีเป็นทีมจอมเหนียว เล่นเสมอเสียเป็นส่วนใหญ่ ฤดูกาลนี้ก็กลับเข้าทางเดิมอีก แต่เริ่มเก็บชัยชนะได้มาขึ้นเรื่อยๆ เปาโล ซูซ่า ผู้จัดการทีมอดีตมิดฟิลด์ทีมชาติโปรตุเกสบอกว่าลูกทีมของเขาพัฒนาขึ้น ทั้งจะพัฒนาต่อไปได้อีก และที่สำคัญสามารถทำประตูได้มากกว่าเก่า ถ้าไม่สะดุดล้มคว่ำเสียกลางคัน สวอนซีมีโอกาสเล่นเพลย์ออฟเลื่อนชั้นเช่นเดียวกับคาร์ดิฟฟ์

หลังออกจากบ้านไปพักผ่อนช่วงหยุดเทศกาลปีใหม่ กลับบ้านเปิดดูหนังสือพิมพ์หรือเว็บไซต์กีฬาก็อาจพบข่าวโยกย้ายเปลี่ยนแปลงของนักเตะบางคน ผมเก็บข่าวล่วงหน้ามาฝากไว้ (ถ้าท่านหิ้วโน้ตบุ๊คไปด้วยก็น่าจะทราบแล้ว)

ร็อบบี้ คีน ดาวยิงทีมชาติไอร์แลนด์ของสเปอร์ อาจย้ายไปอยู่กลาสโกว์ เซลติก เรียบร้อยแล้ว

แมทธิว อัฟสัน กองหลังกัปตันทีมเวสต์แฮม ก็อาจถูกขายเอาเงินมาช่วยพยุงสภาพคล่องของทีม ขณะที่ มาเตย่า เคซมัน อดีตกองหน้าชาวเซอร์เบียของเชลซีที่เล่นอยู่กับปารีส แซ็งต์ แชร์กแม็ง อาจย้ายมาอยู่เวสต์แฮม

เคร็ก เบลลามี กองหน้าเลือดเวลส์ อาจขอย้ายจากแมนฯ ซิตี้ไปทำมาหากินกับทีมอื่น สืบเนื่องมาจากไม่พอใจที่มาร์ก ฮิวจส์ ผู้จัดการทีมเลือดเวลส์ด้วยกันถูกทีมแทงข้างหลัง

คนอื่นๆ อีก 5-6 คน ได้แก่ โคโล่ ตูเร่, โรเก้ ซานตา ครู๊ซ, โจลีออน เลสค๊อตต์ ,เวย์น บริดจ์ , เชย์ กิฟเว่น และคาร์ลอส เตเบช ก็อยู่ในข่าย เพราะโรแบร์โต้ มันชินี่ เตรียมซื้อ ดักลาส ไมค่อน กับ จิออร์จิโอ เคลลีนี่ มาแทน

การเข้ามาของมันชินี่ ถ้ามีลักษณะ “แทงข้างหลัง” อย่างที่ฮิวจส์พูด เชื่อว่า “เรือใบสีฟ้า” จะโดนพายุลูกใหญ่แน่นอน นักเตะบางคนไม่ชอบท่าทางขี้แอ็คของเขา—อาจเตะบอลไล่ผู้จัดการทีมก็เป็นไปได้

โปรดติดตาม

สวัสดีปีใหม่ 2553 ขอให้ผู้อ่านทุกท่านโชคดีทุกประการ
กำลังโหลดความคิดเห็น