xs
xsm
sm
md
lg

"เมล็ดพันธุ์ใหม่" ฉายแววสู่โอลิมปิก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฉัตรชัย บุตรดี
ASTVผู้จัดการรายวัน - หลังจบมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 หรือ "เวียงจันทน์เกมส์" แม้ทีมชาติไทยจะสามารถคว้าเจ้าเหรียญทองมาครองสำเร็จ แต่ก็ดูไม่ประทับใจแฟนกีฬาเท่าใดนัก อย่างไรก็ตามยังมีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นกับวงการกีฬาไทยได้เสมอ เมื่อการแข่งขันครั้งนี้ถือเป็นการแจ้งเกิดของนักกีฬาดาวรุ่งหลายราย ที่มีโอกาสสานต่อความสำเร็จสู่กีฬาโอลิมปิก 2012 หรือ "ลอนดอนเกมส์" ประเทศอังกฤษ

ฉัตรชัย บุตรดี (มวยสากลสมัครเล่น)

"ชาติไทยไม่สิ้นคนดีฉันใด วงการมวยก็ไม่สิ้นฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกฉันนั้น" นี่เป็นวลีเด็ดซึ่งกล่าวอ้างได้ถึงผลงานของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยที่ไม่เคยทำให้ผิดหวังในมหกรรมกีฬา โดยในซีเกมส์ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ขุนพลเสื้อกล้ามชายไทยกวาดมาได้ทั้ง 5 เหรียญทอง แต่เป้าหมายใหญ่ของ "เสธ.วีป" พลเอกทวีป จันทรโรจน์ นายกสมาคมฯ คือการเริ่มต้นเพาะพันธุ์นักชกสายเลือดใหม่ขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ และหนึ่งในตัวเต็งที่จะได้โอกาสไปลุย "ลอนดอนเกมส์" ได้แก่ ฉัตรชัย บุตรดี หนุ่มวัย 24 ปีจากจังหวัดสระแก้ว

โดย ฉัตรชัย แจ้งเกิดในวงการเต็มตัวจากการคว้าตำแหน่ง "เบสต์ บ็อกเซอร์" ในมวยชิงถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ เมื่อช่วงต้นปี ก่อนประกาศศักดาถลุง ฮวน ทิปปอน กระดูกขัดมันจากฟิลิปปินส์ กรุยทางเข้าไปคว้าเหรียญทองซีเกมส์มาคล้องคอ โดย จ.ส.อ.กามนิตย์ นารีรักษ์ หัวหน้าโค้ชให้ฉายา ฉัตรชัย ว่าเป็น "นิว สมจิตร" ซึ่งเจ้าตัวฝันตามรอย สมจิตร จงจอหอ กำปั้นเหรียญทองโอลิมปิกให้ได้เช่นกัน "ผมติดตามผลงานของพี่สมจิตร มาตั้งแต่แพ้ในเอเธนส์เกมส์ เมื่อปี 2004 แต่ด้วยความพยายาม พี่สมจิตรก็ทำฝันให้เป็นจริงได้ในโอลิมปิกอีกสี่ปีถัดมา สำหรับผมความสำเร็จในซีเกมส์เป็นแค่ด่านแรกเท่านั้น เป้าหมายหลักคือมุ่งมั่นลุ้นมีเหรียญติดมือในลอนดอนเกมส์ให้จงได้"

ณัฐพงษ์ เกษอินทร์ (ว่ายน้ำ)

หมดยุคของ "ฉลามนุ๊ก" รัฐพงศ์ ศิริสานนท์ วงการว่ายน้ำไทยซบเซาลงไปมาก แต่ในซีเกมส์ ครั้งที่ 25 สมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทยมีความหวังขึ้นมาทันทีที่เห็น "เจมส์ บอนด์" ณัฐพงษ์ เกษอินทร์ ว่ายแตะขอบสระเป็นคนแรกซิวเหรียญทองในประเภทกบ 200 เมตรชายมาครอง โดยฉลามหนุ่มวัย 17 ปีจากเชียงใหม่ เผยว่า "ความฝันของผมคือการได้ลงแข่งโอลิมปิก 2012 ที่ลอนดอน แต่ก่อนหน้านั้นในกีฬาเอเชียนเกมส์ก็เป็นสิ่งที่ผมต้องการลงแข่งเช่นกัน จากนี้ต่อไปผมต้องทุ่มเทฝึกซ้อมให้มากขึ้น เพื่อแก้ไขข้อบกพร่องของตัวเองและมั่นใจว่าความสำเร็จจากเวียงจันทนเกมส์จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ยิ่งใหญ่ของการเป็นนักว่ายน้ำทีมชาติไทย"

ซึ่ง "โค้ชตึก" ธนาวิชญ์ โถสกุล ผู้จัดการทีมแสดงความเชื่อมั่นว่า "ผมคิดว่านี่คือสายเลือดใหม่ของวงการว่ายน้ำไทยอย่างแท้จริง เด็กคนนี้มีความมั่นใจเกินตัว ทั้งที่สมาคมเองไม่ได้ตั้งความหวังกับเขาไว้สูงขนาดนี้ แต่ ณัฐพงษ์ มั่นใจว่าจะชนะได้และก็ทำได้จริงๆ เวลานี้ฉลามนุ๊ก 2 กำเนิดขึ้นแล้ว ซึ่งจากเวลาที่ทำได้ในระดับนี้ ผมการันตีว่าฝันของเขาที่จะไปแข่งโอลิมปิกที่ลอนดอนสามารถเป็นจริงได้แน่นอน"

เจียรณัฏฐ์ นาคะวิโรจน์ (เทควันโด)

สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย ภายใต้การดูแลของ "บิ๊กเอ" พิมล ศรีวิกรม์ สร้างผลงานกระหึ่มในระดับนานาชาติ โดยซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมาจอมเตะไทยกวาดมาได้ถึง 6 เหรียญทอง หนึ่งในนั้นมาจาก "บอส" เจียรณัฏฐ์ นาคะวิโรจน์ แต่ความฝันของเด็กหนุ่มวัย 19 ปี มิได้หยุดอยู่แค่นี้ "การคว้าเหรียญทองได้จากการลงแข่งซีเกมส์ครั้งแรกถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี แม้หลายคนจะคาดหวังไปที่โอลิมปิก แต่สำหรับผมขอทำผลงานให้ดีที่สุดในทุกรายการที่จะลงแข่งขัน เพราะยังไม่รู้ว่าอนาคตข้างหน้าจะเป็นเช่นไร อย่างไรก็ดี ยอมรับว่าการได้แข่งในโอลิมปิกเกมส์สักครั้งก็สุดยอดแล้ว หากได้เหรียญรางวัลติดมือมาคงเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มาก"

ด้าน เช ยอง ซุก โค้ชชาวเกาหลี มองว่า "บอส" เป็นนักเทควันโดแห่งอนาคตอย่างไม่ต้องสงสัย "ในการมาแข่งซีเกมส์ ผมคิดว่านักกีฬาที่ทำผลงานเข้าตาที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้น เจียรณัฏฐ์ เด็กหนุ่มคนนี้มีจังหวะการเตะที่เหนือกว่าใครๆ ในรุ่นเดียวกัน หากได้รับการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง มีโอกาสสูงที่เขาจะติดทีมไปลุยโอลิมปิกเกมส์ที่อังกฤษ"

รัชนก อินทนนท์ (แบดมินตัน)

สร้างความฮือฮาด้วยการซิวแชมป์เยาวชนโลก รายการ โยเน็กซ์ ซันไรส์ เวิลด์ จูเนียร์ แบดมินตัน แชมเปียนชิป ที่รัฐเคดาห์ ประเทศมาเลเซีย ด้วยวัยเพียง 14 ปี ล่าสุด รัชนก อินทนนท์ ตอกย้ำความสามารถด้วยการทำผลงานขึ้นไปคว้าเหรียญเงิน "เวียงจันทน์เกมส์" หลังพ่ายให้รุ่นพี่ สลักจิต พลสนะ แบบสูสี นอกจากเป้าหมายสร้างความสำเร็จให้ประเทศชาติ "น้องเมย์" ยังมีฝันที่ใครหลายคนอาจคาดไม่ถึง "การได้มาแข่งขันในซีเกมส์ถือเป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่า จากนี้คงจะกลับไปฝึกซ้อมให้หนักกว่าเดิม เพราะเป้าหมายสูงสุดคือการขึ้นเป็นมือ 1 ของโลก และคว้าแชมป์โลกมาครองให้ได้"

ซึ่ง โค้ชอุดม เหลืองเพชราภรณ์ พูดถึง รัชนก "เรามีนักกีฬาที่มีพรสวรรค์ เมย์ เพิ่งจะอายุ14 ปี เรื่องอนาคตในโอลิมปิก คงต้องเป็นการผสมผสานระหว่างประสบการณ์กับพละกำลัง เป้าหมายตอนนี้ของเด็กคือต้องทำอันดับให้ได้สิทธิไปแข่งโอลิมปิกเสียก่อน ซึ่งก็มีโอกาสเป็นไปได้ ส่วนการคว้าเหรียญรางวัลคงต้องมองทีหลัง ขอไปทีละขั้น ถ้าชนะมือดังๆ ได้เราก็มีโอกาส แต่ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เดินสายการแข่งขันไปเรื่อยๆ ก่อน เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง"
ณัฐพงษ์ เกษอินทร์
เจียรณัฏฐ์ นาคะวิโรจน์
รัชนก อินทนนท์
“พิมล” ซูฮก “โค้ชเช” ทำเทควันโดมาไกล
“พิมล” ซูฮก “โค้ชเช” ทำเทควันโดมาไกล
MGR Sport - แม้ น้องจิ๊บ ชลนภัส เปรมแหวว นักเทควันโดสาวไทยรายสุดท้ายในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 29 จะไม่สามารถผ่าน ไดอานา โลเปซ คู่ต่อสู้ในรอบแรกพร้อมหมดลุ้นชิงทองแดง แต่เหรียญเงิน ของ น้องสอง บุตรี เผือดผ่อง ดูจะช่วยกู้หน้าสมาคมได้ไม่ใช่น้อย ภายหลังภารกิจเสร็จสิ้น นายพิมล ศรีวิกรม์นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยได้ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวกีฬา MGR Sport ณ กรุงปักกิ่ง ยกความดีความชอบให้กับทุกฝ่ายที่ช่วยกันสร้างผลงานอันนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของคนทั้งประเทศโดยเฉพาะ “โค้ชเช” เช ยอง ซุก ที่มีส่วนสำคัญในการทำให้ดาวรุ่งอย่าง บุตรี ได้แจ้งเกิดบนเวทีปักกิ่งเกมส์ทั้งที่มีอายุเพียง 17 ปี
กำลังโหลดความคิดเห็น