xs
xsm
sm
md
lg

“พิมล” ซูฮก “โค้ชเช” ทำเทควันโดมาไกล

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บุตรี ที่โค้ช เช ยอง ซุก ปั้นมากับมือ
MGR Sport - แม้ “น้องจิ๊บ” ชลนภัส เปรมแหวว นักเทควันโดสาวไทยรายสุดท้ายในการแข่งขันโอลิมปิกครั้งที่ 29 จะไม่สามารถผ่าน ไดอานา โลเปซ คู่ต่อสู้ในรอบแรกพร้อมหมดลุ้นชิงทองแดง แต่เหรียญเงินของ “น้องสอง” บุตรี เผือดผ่อง ดูจะช่วยกู้หน้าสมาคมได้ไม่ใช่น้อย ภายหลังภารกิจเสร็จสิ้น “พิมล ศรีวิกรม์” นายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยได้ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวกีฬา MGR Sport ณ กรุงปักกิ่ง ยกความดีความชอบให้กับทุกฝ่ายที่ช่วยกันสร้างผลงานอันนำมาซึ่งความภาคภูมิใจของคนทั้งประเทศโดยเฉพาะ “โค้ชเช” เช ยอง ซุก ที่มีส่วนสำคัญในการทำให้ดาวรุ่งอย่าง บุตรี ได้แจ้งเกิดบนเวทีปักกิ่งเกมส์ทั้งที่มีอายุเพียง 17 ปี

ชลนภัส เปรมแหวว นักเทควันโดคนสุดท้ายของไทยสู้ความแข็งแกร่งและฝีไม้ลายมือของ ไดอานา โลเปซ จอมเตะดีกรีแชมป์โลกจากสหรัฐฯ ไม่ไหวพ่ายไป 0-2 คะแนน ในรุ่น 57 กิโลกรัม รอบ 16 คนสุดท้าย เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา

แม้หลังปราชัยให้คู่ต่อสู้ ชลนภัส ยังมีความหวังที่จะได้เล่นรอบ 8 คนสุดท้าย หาก ไดอานา โลเปซ เอาชนะได้อีกครั้ง แต่สุดท้ายสาวมะกันดันไปพ่ายต่อแข้งตุรกี จึงทำให้เส้นทางของเทควันโด้ สาวไทยในโอลิมปิกครั้งนี้สิ้นสุดลงทันที

หลังการแข่งขันทีมข่าวได้โอกาสพูดคุยกับนายพิมล ศรีวิกรม์ เป็นการสรุปผลงานทีมเทควันโด้ไทยในครั้งนี้ ซึ่งนายกสมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทย กล่าวแสดงความดีใจที่สมาคมเทควันโดแห่งประเทศไทยขยับผลงานในโอลิมปิกขึ้นมาเป็นลำดับ หลังจากเมื่อสี่ปีก่อนที่ “เอเธนส์เกมส์” เยาวภา บุรพลชัย คว้าเหรียญทองแดง มาคราวนี้ที่ “ปักกิ่งเกมส์” บุตรี เผือดผ่อง ซิวเหรียญเงินมาครองได้ในรุ่นเดียวกัน 49 กก.หญิง ซึ่งความสำเร็จดังกล่าวนายพิมล เผยว่า “เมื่อนักกีฬาประสบความสำเร็จ หลายฝ่ายมายกความดีความชอบให้นายกสมาคม แต่ผมพูดได้เลยว่าเรามาถึงจุดนี้ได้เพราะทีมเวิร์คจริงๆ สมาคมของเราทำงานกันอย่างเป็นระบบ ตรงนี้ผมต้องให้เครดิตตั้งแต่ คุณปรีชา ต่อตระกูล (อุปนายก), คุณณัฏฐพล ทีปสุวรรณ (เลขาธิการ) ที่คอยประสานงานต่างๆ ให้ รวมถึงสตาฟโค้ชและนักกีฬาทุกคน”

“ส่วนที่ว่าเราทำสำเร็จตามเป้าที่วางไว้หรือไม่ ก่อนอื่นผมต้องบอกว่าจากผลงานเมื่อสี่ปีก่อนที่ น้องวิว (เยาวภา) ได้เหรียญทองแดงกลับมา ครั้งนี้ที่ปักกิ่งเราอยากไปให้ถึงเหรียญทองด้วยซ้ำ แต่เหรียญเงินของน้องสอง ทำให้ทุกคนในสมาคมมีความสุขยิ่ง"

สำหรับความสำเร็จในครั้งนี้ทุกฝ่ายต่างยอมรับว่าคีย์แมนคนสำคัญคือโค้ชชาวเกาหลีใต้ “เช ยอง ซุก” โดย ดร.ณัฐ อินทรปาน หนึ่งในคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ซึ่งเป็นประธานที่ปรึกษาของสมาคม ยังเปรยว่าอยากมอบสัญชาติไทยให้แก่ เช ยอง ซุก ด้วยซ้ำ ซึ่งพิมล เผยถึงเรื่องดังกล่าวว่า “สำหรับ โค้ชเช เป็นคนที่มุ่งมั่นในการทำงานเป็นอย่างยิ่ง อันที่จริง โค้ชเช หมดสัญญากับสมาคมไปแล้ว สัญญาฉบับใหม่ยังวางอยู่บนโต๊ะรอให้เขาเซ็น แต่นี่โค้ชขอมุ่งมั่นทำงานนี้ให้สำเร็จก่อน เรียกได้ว่าเราทำงานด้วยกันทุกวันนี้อยู่ภายใต้สัญญาใจ โค้ชเช มีความสุขทุกคนในสมาคมก็เช่นกัน ส่วนเรื่องโอนสัญชาติถ้าเขาสนใจจริงเราพร้อมจะทำเรื่องให้”

สุดท้าย “บิ๊กเอ” ทิ้งท้ายถึงอนาคตของนักกีฬาเทควันโดไทยทั้งสามรายว่า “สำหรับ แม็ค (ชัชวาล) และน้องจิ๊บ (ชลนภัส) แน่นอนว่าผิดหวัง แต่ผมก็บอกพวกเด็กๆ ไปว่าเมื่อเราอยู่เส้นทางของนักสู้ก็ต้องสู้กันต่อไป กีฬามีแพ้มีชนะ ส่วนน้องจิ๊บ ถือว่าทำผลงานได้ลุล่วง จากนี้เราก็มีน่าที่ให้ทำกันต่อไป ต้องกลับไปฝึกซ้อมกันต่อ เพราะยังมีอีกหลายทัวร์นาเมนต์รออยู่ข้างหน้า ทว่าทางสมาคมคงต้องเลือกรายการให้เด็กของเราลงไปแข่ง”
กำลังโหลดความคิดเห็น