xs
xsm
sm
md
lg

Mistake Management / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

จะเล่นกอล์ฟให้ดีได้ก็ต้องบริหารความผิดพลาด (Mistake management) ให้เก่งด้วย เพราะไม่มีใครที่จะทำได้ตามที่คิดหรือตามสั่งเสมอไป ดังนั้นเมื่อมีความผิดพลาดเกิดขึ้น นักกอล์ฟจะต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อนแล้วว่าถ้าพลาดจะพลาดไปในลักษณะไหน นักกอล์ฟมืออาชีพชั้นนำมักจะบริหารเรื่องความผิดพลาดได้ดีกว่านักกอล์ฟทั่วๆไป แต่กระนั้นก็ยังมีตัวอย่างและบทเรียนของพวกเขาให้ได้เห็นกันอยู่บ้าง

สัปดาห์ที่ผ่านมา ถ้าได้ดู NedBank Golf Challenge จะเห็นการเล่นหลุมที่ 18 ในวันสุดท้ายของ โรเบิร์ต อัลเลนบี้ ที่พลาดเรื่อง Mistake management การเล่นช็อตสองของเขามาอยู่ในรัฟด้านขวาของกรีน ซึ่งเป็นด้านบนเนิน ทำให้ต้อง pitch ลงเนินและพัตต์ทำพาร์ให้ได้เพื่อคว้าแชมป์ และเพราะว่าเขาพลาดมาในตำแหน่งเล่นยากจึงทำให้เสียโบกี้ และคะแนนกลับมาเสมอกับ เฮนริค สเตนสันต้องแข่งต่อ โชคดีของ โรเบิร์ตที่ไม่เสียแชมป์ไป เพราะว่า สเตนสัน ก็มาพลาดกรณีคล้ายๆกัน และบริหารความผิดพลาดไม่สำเร็จในการเพลย์ออฟหลุมที่ 2

ส่วนนอกสนามกอล์ฟ สัปดาห์ที่ผ่านมาก็มีกรณีศึกษาของการบริหารความผิดพลาดเช่นกัน ตามปกติแล้ว ไทเกอร์ จะไม่ค่อยมีข่าวเรื่องส่วนตัวเลย แต่พอมีเรื่องข่าวอุบัติเหตุรถยนต์ และเหตุการณ์ชู้สาวเบื้องหลัง ที่มาของอุบัตติเหตุดังกล่าว ซึ่งแน่นอนถือว่าเป็นตวามผิดพลาด เรากลับไม่ได้เห็นเขาบริหารความผิดพลาดนี้ได้ดีเหมือนการแก้ไขขั้นเทพในสนามกอล์ฟ

ทั้งเพื่อนในวงการและนอกวงการ รวมทั้งเซียน PR หลายคนยังออกมาพูดเหมือนกันเลยว่า ไทเกอร์น่าจะออกมาพูดความจริงทันทีด้วยตัวเอง เพราะคนที่พร้อมจะมองข้ามเรื่องนี้หรือให้อภัยมีอยู่จำนวนมาก แต่ความครุมเครือของข้อมูลและสถานการณ์ จึงทำให้เรื่องที่ไม่น่าจะบานปลายกลายเป็นเรื่องหน้าหนึ่งได้

ถึงแม้ว่าไทเกอร์ยืนยันว่าเป็นเรื่องส่วนตัว แต่ ณ จุดนี้ ไม่ใช่แล้วล่ะครับ เพราะมีผู้กระทบกระเทือนหลายฝ่ายด้วยกัน ทั้งสมาชิกในครอบครัว เพื่อนคนสนิท สปอนเซอร์รายต่างๆรับกับข่าวนี้ได้ไหม? ภาพลักษณ์ของเขาหลังจากเหตุการณ์นี้จะเป็นอย่างไร?

สรุปแล้วปีนี้ ไทเกอร์ทำลายสถิติเมเจอร์อีกอันที่ อาร์โนลด์ พาล์เมอร์ และ แจ็ค นิคลอส ไม่เคยทำได้ แต่ทว่าน่าเสียดายที่กลายเป็นความผิดพลาดระดับเมเจอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น