xs
xsm
sm
md
lg

ปลอดโด๊ป!! หมอลาวประจำสระมั่นใจไร้ปัญหา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทีมแพทย์มั่นใจไร้โด๊ปในสระน้ำ
นายแพทย์ ดวงพะจัน ไซสมโพ เจ้าหน้าที่ตรวจโด๊ปประจำสระว่ายน้ำ ศูนย์กีฬาแห่งชาติ กม.16 ซึ่งใช้ในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 25 มั่นใจระบบการตรวจมีความเข้มงวดและได้มาตราฐานระดับโลก

มหกรรมกีฬาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ "ซีเกมส์ ครั้งที่ 25" เตรียมเปิดฉากขึ้นที่นครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 9-18 ธ.ค.นี้ ซึ่ง ทีมข่าว MGR Sport ไปเกาะติดกีฬาโปโลน้ำ ซึ่งทำการแข่งขันกันก่อนพิธีเปิดจะเริ่มต้นขึ้นและมีโอกาสพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตรวจโด๊ปประจำสระว่ายน้ำถึงขั้นตอนการทำงาน

โดย นายแพทย์ ดวงพะจัน ไซสมโพ อธิบายการทำงานตรวจโด๊ปการแข่งขัน โปโลน้ำ, ว่ายน้ำ และกระโดดน้ำ ว่า "ทีมงานตรวจโด๊ปของผมมีด้วยกัน 6 คนทำหน้าที่เก็บตัวอย่างปัสสาวะนักกีฬาที่มาแข่งขันที่สระว่ายน้ำนี้ นำส่งไปตรวจในห้องแล็ปที่ประเทศจีน โดยจะทราบผลภายใน 6 เดือน"

"สำหรับการตรวจโด๊ปของการแข่งขันโปโลจะมีการเก็บตัวอย่างปัสสาวะของนักกีฬาที่ลงแข่งแต่ละนัด ทีมละ 2 คนสุ่มจากตัวเลข ซึ่งระบบนี้เป็นที่ยอมรับตามหลักสากล ผมเชื่อว่ากระบวนการตรวจโด๊ปในสระว่ายน้ำระหว่างการแข่งขัน ซีเกมส์ จะดำเนินไปอย่างเรียบร้อย หลังจากก่อนหน้านี้ทีมงานได้ทำการฝึกซ้อมระบบมา 1 เดือนเต็ม ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการการแข่งขัน" แพทย์หนุ่มซึ่งจบการศึกษาปริญญาโทวิชาแพทยศาสตร์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว แสดงความเชื่อมั่น

สำหรับสระว่ายน้ำใหม่แกะกล่องภายในศูนย์กีฬาแห่งชาติ กม.16 จะรองรับการแข่งขัน โปโลน้ำ จนถึงวันนี้ (7 ธันวาคม) จากนั้นจะมีการแข่งขัน ว่ายน้ำ ตามด้วย ฟินสวิมมิง (ว่ายน้ำด้วยตีกบ) และ กระโดดน้ำ กันต่อไป
กำลังโหลดความคิดเห็น