xs
xsm
sm
md
lg

ชาตินี้ไม่มีลืม “นักวูซูลาว” ปลื้มจุดไฟซีเกมส์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โพไท อะพัยลาด นักกีฬาวูซูประเภทต่อสู้ชาวลาว ยอมรับชาตินี้ไม่มีวันลืมที่ได้รับเกียรติสูงสุดให้จุดคบเพลิง ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ในช่วงค่ำวันพุธที่ 9 ธันวาคมนี้

มหกรรมกีฬาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ "ซีเกมส์" ครั้งที่ 25 เตรียมเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ณ สนามกีฬาแห่งชาติ กม.16 กรุงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ล่าสุดนักกีฬาผู้ทำหน้าที่จุดคบเพลิงประจำการแข่งขัน ออกมาเปิดเผยความรู้สึกผ่านผู้สื่อข่าว MGR Sport

โดย โพไท อะพัยลาด กล่าวว่า "ผมตื่นเต้นมากที่ได้รับเกียรติสูงสุดนี้ การได้จุดคบเพลิงประจำการแข่งขันกีฬารายการใหญ่หนแรกของลาวเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้อีกแล้ว ถึงแม้สมัยผมลงแข่งเอเชียน เกมส์ และก็ได้เหรียญเงินมาครองจะทำให้ผมรู้สึกมีความสุขมาก แต่มาครั้งนี้ให้ความรู้สึกมันเกินบรรยาย เรียกได้ว่าชาตินี้คงจดจำไม่มีวันลืม"

"พิธีเปิดการแข่งขันที่ผมจะได้จุดคบเพลิงนั้น ทางสหพันธ์กีฬาจะมีการบันทึกภาพเอาไว้ ซึ่งผมจะขอมาเก็บไว้เป็นที่ระลึกตราบชั่วลูกชั่วหลาน ว่าครั้งหนึ่งผมได้เป็นตัวแทนประชาชนทั้งประเทศและได้สร้างชื่อเสียงให้วงศ์ตระกูล" นักวูซูเจ้าของเหรียญเงินเอเชียน เกมส์ ปี 2006 ที่ โดฮา ประเทศกาตาร์ ทิ้งท้าย

ด้าน สะดาวัน ขุนวิเสด นักเทควันโดสาวดีกรีเหรีญเงินรุ่น 47 กก.ในซีเกมส์ ครั้งที่ 23 “มะนิลาเกมส์” ซึ่งรับหน้าที่วิ่งคบเพลิงในสนาม กล่าวบ้าง "ปัจจุบันฉันเลิกเล่นทีมชาติไปแล้ว แต่ได้ผันตนเองไปเป็นโค้ช ทำให้รู้สึกดีใจมากที่ทางการลาวยังจดจำถึงความสำเร็จครั้งก่อนของเราได้ และเรียกตัวมาเป็นหนึ่งในผู้วิ่งคบเพลิงภายในสนามกีฬา การทำหน้าที่ในครั้งนี้ให้ความรู้สึกภาคภูมิใจและเป็นความทรงจำที่ดีที่จะเก็บไว้อีกนานแสนนาน โดยฉันคงจะเก็บชุดวอร์มของทีมชาติลาวสำหรับผู้วิ่งคบเพลิงไว้เป็นที่ระลึก เพื่อเล่าให้คนรุ่นหลังฟังต่อไปว่าครั้งหนึ่งเราได้ทำหน้าที่อันยิ่งใหญ่นี้"

สำหรับการวิ่งคบเพลิงในพิธีเปิดการแข่งขัน "เวียงจันทน์เกมส์" จะใช้นักวิ่งคบเพลิงทั้งหมด 16 คน แบ่งเป็นชาย 8 คนและหญิง 8 คน ซึ่งคัดเลือกมาจากนักกีฬาหลายชนิดที่เคยทำเหรียญรางวัลให้กับ สปป. ลาว โดยจะมีการวิ่งเป็นคู่นักกีฬาชาย-หญิง ก่อนส่งต่อให้คู่สุดท้าย ซึ่งมี โพไท เป็นผู้ถือคบเพลิงเพื่อทำความเคารพประธานในพิธี และก็วิ่งขึ้นไปจุดคบเพลิงด้วยวิธีการเดินไปจุดแบบธรรมดา
โฉมหน้า ไพโท ผู้จุดคบเพลิง
สะดาวัน หนึ่งในผู้วิ่งคบเพลิง
ตัวอย่าง คบเพลิง ในพิธีเปิดซึเกมส์
กำลังโหลดความคิดเห็น