xs
xsm
sm
md
lg

แอฟริกาใต้เล็งตั้งศาลอาญาพิเศษรับบอลโลก 2010

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

แอฟริกาใต้ ห่วงใยสวัสดิภาพชาวต่างชาติในช่วงบอลโลก
แอฟริกาใต้ เตรียมจัดตั้งศาลอาญาพิเศษขึ้นสำหรับชำระคดีความทางอาญาที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างการแข่งขัน ฟุตบอลโลก 2010 รอบสุดท้าย กลางปีหน้า เพื่อรองรับปัญหาการก่อคดีที่มีให้เห็นโดยทั่วไปภายในประเทศ

สืบเนื่องจากแอฟริกาใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีปัญหาความรุนแรงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทำให้นาย ยาค็อบ ซูมา ประธานาธิบดีเร่งประสานงานกับรัฐบาล เพื่อต่อสู้กับการก่อคดีอาญาภายในประเทศตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด สำนักข่าวบีบีซี อังกฤษ รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายนว่ารัฐบาลแอฟริกาใต้เตรียมดำเนินการจัดตั้งศาลคดีอาญาพิเศษขึ้นมาจำนวนทั้งสิ้น 54 แห่ง โดยจะกระจายไปตามสถานที่ต่างๆ ใน 9 เมืองที่จัดศึกเวิลด์ คัพ 2010 ซึ่งหากชาวต่างชาติรายใดที่ตกเป็นผู้เสียหายในช่วงระหว่างการแข่งขันก็จะได้รับการพิจารณาคดีความก่อนเป็นลำดับแรก

ซึ่งโฆษกกระทรวงยุติธรรมของแอฟริกาใต้ออกมาแถลงว่า “จากข้อมูลที่ได้ศึกษาจากชาติเจ้าภาพฟุตบอลโลกในครั้งที่ผ่านๆ มาแสดงให้เห็นว่ามีชาวต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งแน่นอนว่าเป็นการเพิ่มอัตราเสี่ยงต่อการก่อคดีอาญาด้วย การตั้งศาลพิเศษขึ้นมาจะช่วยให้กระบวนการพิจารณาคดีเป็นไปอย่างรวดเร็วขึ้น”

สำหรับโครงการดังกล่าวจะมีการฝึกอบรมพิเศษให้กับเหล่าผู้พิพากษา, ทนายความ และอาสาสมัคร ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ในศาลด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น