xs
xsm
sm
md
lg

สองหวดเบลเยียมจ้างยอดทนายรื้อกฏตรวจโดป

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

มาลิสส์ - วิกเมเยอร์
ยานินา วิกเมเยอร์ และ ซาเวียร์ มาลิสส์ สองนักเทนนิสชื่อดังชาว เบลเยียม ยังคงดำเนินการต่อสู้ทางกฏหมายหลังถูกศาลต่อต้านการโดปยาของ เบลเยียม และสหพันธ์เทนนิสนานาชาติสั่งแบน 1 ปีจากความผิดไม่แจ้งที่อยู่ตามกฏการตรวจโดปของ องค์กรตรวจโดปนานาชาติ (วาดา) โดยล่าสุดทั้งคู่ได้จ้าง ฌอง-หลุยส์ ดูปองต์ ทนายชื่อก้องโลกยื่นเรื่องต่อกรรมาธิการยุโรปตรวจสอบว่ากฏการตรวจโดปของ วาดา ขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพหรือไม่

ก่อนหน้านี้ องค์กรตรวจโดปนานาชาติ (วาดา) ออกกฏ"คุณอยู่ไหน" (Whereabouts Rule) บังคับให้นักกีฬาอาชีพต้องแจ้งที่อยู่ของตนเองอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งต้องเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ตรวจที่พักได้อย่างเต็มที่และไม่จำกัดเวลา ซึ่งในรอบ 18 เดือนที่ผ่านมา วิกเมเยอร์ และ มาลิสส์ ทำผิดกฏด้วยการไม่แจ้งที่อยู่หลายครั้ง ทำให้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พ.ย. ถูกศาลต่อต้านการโดปยาของ เบลเยียม และสหพันธ์เทนนิสนานาชาติสั่งแบนเป็นเวลา 1 ปี ซึ่งหลังจากส่งเรื่องอุทธรณ์ไปแล้ว ทั้งคู่ยังได้จ้างทนายยื่นเรื่องตรวจสอบกฏการตรวจโดปของ วาดา ขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพหรือไม่

โดย ทนายมือดีที่เข้ามารับงานนี้คือ ฌอง-หลุยส์ ดูปองต์ ที่เคยผลักดัน "กฏบอสแมน" ที่อนุญาตให้นักฟุตบอลที่หมดสัญญาย้ายทีมอย่างไม่มีค่าตัวเป็นผลสำเร็จมาแล้วในปี 1995 ซึ่งขั้นตอนแรกที่ ดูปองต์ จะเข้ามาช่วยเหลือสองนักหวดในครั้งนี้คือการยื่นตรวจสอบต่อ ศาลสิทธิมนุษยชนยุโรป ซึ่งตั้งอยู่ที่เมือง สตราส์บูร์ก ฝรั่งเศส ว่า กฏการตรวจโดปของ วาดา ขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพหรือไม่

"เราไม่ได้ต่อต้านกฏการตรวจโดป แต่เรากำลังตั้งคำถามว่ากระบวนการตรวจโดปของ วาดา ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานหรือไม่" ดูปองต์ อธิบายข้อกฏหมายต่อผู้สื่อข่าว "เอพี" "สนธิสัญญาของสหภาพยุโรประบุว่าประชาชนทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการเดินทางและอยู่อาศัยที่ไหนก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ใครทราบ ดังนั้นกฏ 'คุณอยู่ไหน' ของ วาดา ที่บังคับให้นักเทนนิสแจ้งที่อยู่ของตนเองจึงเป็นการขัดต่อสนธิสัญญา"

สำหรับกฏ "คุณอยู่ไหน" (Whereabouts Rule) ของ วาดา ถูกบังคับใช้ครั้งแรกในปี 2004 แต่เพิ่มดีกรีความเข้มข้นเมื่อต้นปี 2009 ส่งผลให้นักเทนนิสชื่อดังไม่ว่าจะเป็น โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 1 ของโลก ซึ่งเป็นประธานสภาผู้เล่น เอทีพี ควงแขน นาดาล และ โนวัค ยอโควิช รวมถึง แอนดี เมอร์เรย์ ออกมาวิพาย์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมของกฏ โดยในรายของ เมอร์เรย์ เคยถูกบุกค้นที่พักมา 4 หนแล้ว ล่าสุดเมื่อกันยายนที่ผ่านมา ถูกค้นโรงแรมที่ นิวยอร์ก เวลาเช้าตรู่
กำลังโหลดความคิดเห็น