xs
xsm
sm
md
lg

ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ แชมเปียนชิพส์ 2009 / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

โซนี อีริคซอน ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ แชมเปียนชิพส์ ( Sony Ericsson WTA TOUR Championships ) เทนนิสหญิงรายการใหญ่สิ้นปี กลับมาอีกครั้ง และได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ ที่ คาลีฟา อินเทอร์แนชเชินแนล เทนนิส คอมเพล็กซ์ ในกรุงโดฮา ซึ่ง ประเทศกาตาร์ รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพครั้งนี้เป็นหนที่ 2 หลังจากที่เคยจัดไปแล้วหนหนึ่งเมื่อปีที่แล้ว และยังได้จัดในปีหน้าอีกเป็นหนสุดท้าย เพราะในช่วง 3 ปีถัดไปจะเป็นคิวของ อิสตันบูล ประเทศตุรกี ที่ได้รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันบ้าง

การแข่งขันรายการนี้ มีทั้งประเภทหญิงเดี่ยวและหญิงคู่ แต่ที่แฟนเทนนิสให้ความสนใจคงเป็นประเภทหญิงเดี่ยว ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขัน 8 คนจาก 8 อันดับแรกของโลก โดยการจัดอันดับนักเทนนิสที่จะได้สิทธิเข้าร่วมแข่งรายการนี้ ต่างกับการจัดอันดับ WTA tour rankings ซึ่งจะนับย้อนหลังจากเวลาขณะนั้นไป 52 สัปดาห์ แต่สำหรับการกรุยทางมาร่วมรายการนี้ ที่เขาเรียกว่า “ เรซ ทู เดอะ แชมเปียนชิพส์ ” ( Race to the Championships ) นั้น นักเทนนิสสาวทุกคนจะมาตั้งต้นที่ 0 ตอนเริ่มวันขึ้นปีใหม่ แล้วเก็บคะแนนสะสมมาเรื่อยจนถึงการแข่งขัน โดย 8 อันดับแรกก็ได้ลงแข่งจริง ส่วนอันดับ 9 และ 10 ยังได้เดินทางมาในฐานะตัวสำรอง คอยเสียบเวลาที่นักหวดตัวจริงเกิดบาดเจ็บ หรือหมดลุ้นแล้วเกิดขี้เกียจเล่นขึ้นมา ซึ่งตัวสำรองก็ไม่ได้มาฟรีๆครับ เขามีเงินตอบแทนให้ 50,000 ยูเอส ดอลเลอร์ส

รูปแบบการแข่งขันเป็นแบบแบ่งสาย มีสายสีขาวและสายสีน้ำตาลแดง ( Maroon ) ซึ่งหลายคนคงทราบดีว่าเป็นสีจากธงชาติของ กาตาร์ ประเทศเจ้าภาพ พบกันหมดในสาย แล้วเอา 2 อันดับแรกของทั้ง 2 สายมาไขว้เจอกัน ผู้ชนะได้เข้าชิงชนะเลิศ

พูดถึงเงินรางวัลที่แต่ละสาวจะได้รับกันหน่อย ผู้จัดการแข่งขันคิดสูตรเงินรางวัลตอบแทน ดังนี้ครับ คนที่ชนะแมตช์เดียวในรอบแรก รับไป 200,000 ยูเอส ดอลเลอร์ส ถ้าชนะ 2 แมตช์ ก็ได้ 3 แสน และชนะรวดทั้ง 3 แมตช์ โกยไปเลย 4 แสน แล้วถ้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ยังรับเงินก้อนโตอีก เอาว่าแค่ได้รองแชมป์โดยไม่แพ้เลยในรอบแรก ก็จะได้รับเงินรางวัลทั้งสิ้น 780,000 ยูเอส ดอลเลอร์ส ส่วนคนเป็นแชมป์โดยไม่แพ้เลย โกยไปทั้งสิ้น 1,550,000 ยูเอส ดอลเลอร์ส ที่แย่ที่สุดคือ แข่งไป 3 แมตช์ ไม่รู้จักคำว่าชนะเลย ก็ยังได้เงินรางวัลปลอบใจ 100,000 ยูเอส ดอลเลอร์ส

ในบรรดา 8 สาวที่ได้สิทธิเข้าร่วมแข่งก็เป็นหน้าเดิมจากปีที่แล้วซะ 6 คน สายสีขาวมี ดีนารา ซาฟีนา ( Dinara Safina ) มือ 1 ของโลกชาวรัสเซียเป็นมือวางอันดับ 1 ของรายการ คาโรลายน์ วอซนิอัคกี ( Caroline Wozniacki ) มือวางอันดับ 4 ของรายการชาวเดนมาร์คที่เพิ่งได้เข้ามาเล่นปีนี้เป็นครั้งแรก วิคทอเรีย อาซาเรงกา ( Victoria Azarenka ) นักเทนนิสสาวเบลารุส นี่ก็ครั้งแรกเช่นกัน เธอเป็นมือวางอันดับ 6 ของรายการ และคนสุดท้าย เยเลนา ยานโควิช ( Jelena Jankovic ) มือวางอันดับ 8 จากเซรเบียที่ปีที่แล้วเข้ามาร่วมแข่งในฐานะมือวางอันดับ 1 ของรายการ แต่ปีนี้ติด 8 อันดับแรกอย่างเฉียดฉิว มีคะแนนสะสมชนะอันดับ 9 คือ เวรา สโวนาเรวา ( Vera Zvonareva ) รองแชมป์ปีที่แล้วจากรัสเซีย เพียง 5 คะแนนเท่านั้น

ส่วนในสายสีน้ำตาลแดงก็มี เซรีนา วิลเลียมส์ ( Serena Williams ) จากอเมริกาเป็นมือวางอันดับ 2 สเว็ทลานา คุซเน็ทโซวา ( Svetlana Kuznetsova ) จากรัสเซียเป็นมือวางอันดับ 3 เอเลนา เดเมนทิเอวา ( Elena Dementieva ) จากรัสเซียอีกคนเป็นมือวางอันดับ 5 และ วีนัส วิลเลียมส์ ( Venus Williams ) แชมป์ปีที่แล้วจากอเมริกาเป็นมือวางอันดับ 7 ของรายการ
กำลังโหลดความคิดเห็น