xs
xsm
sm
md
lg

8 สาว ขาว กับ มารูน / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

ในขณะที่ฝ่ายชายมี เทนนิส มาสเตอร์ส คัพ เป็นการแข่งขันรายการสุดท้ายของฤดูกาลที่คัดเอาสุดยอดนักหวดลูกสักหลาด ทั้งประเภทเดี่ยวและประเภทคู่ เพียง 8 อันดับแรกของโลกตาม เอทีพี เรซ ( ATP Race ) ประจำปีนั้นๆ หรือนักหวดที่ติดอยู่ใน 20 อันดับแรกและได้แชมป์เทนนิส แกรนด์ สแลม รายการใดรายการหนึ่งจากทั้ง 4 รายการที่ได้สิทธิ์มาแทนอันดับ 8 เข้าร่วมการแข่งขัน ฝ่ายหญิงก็มีการแข่งขันรายการใหญ่สิ้นปีที่คัดเอาสุดยอดนักหวดสาว 8 อันดับแรกของโลกมาแข่งขันเช่นเดียวกัน แต่สำหรับประเภทคู่ เขาจะคัดเอาเพียง 4 คู่เท่านั้น รายการดังกล่าวคือ ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ แชมเปียนชิพส์ ( WTA Tour Championships )

รายการนี้เริ่มทำการแข่งขันครั้งแรกตั้งแต่เดือนสิงหาคม 1971 ที่ ฮิวสตัน ( Houston ) ใน เท็กซัส สหรัฐอเมริกา แข่งขันมันกลางฤดูกาลเลย ซึ่งตอนนั้น ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ แชมเปียนชิพส์ มีฐานะเป็นเพียงรายการหนึ่งในซีรีส์เท่านั้น ปีรุ่งขึ้นก็ย้ายไปแข่งที่ โบกา ราตอน ( Boca Raton ) ใน ฟลอริดา จัดให้ดูเป็นรายการสำคัญตอนปิดฤดูกาล แต่ในระยะนั้น ทาง WTA ยังขยันย้ายที่แข่งขันอยู่เรื่อย วัน เวลาแข่งขันก็เลื่อนกลับไปกลับมา หาที่ลงเหมาะๆไม่ได้ซักที ในช่วงปี 1972-1974 จัดในเดือนตุลาคม แล้วมาเปลี่ยนเป็นเดือนมีนาคมในช่วงปี 1975-1986 จนมาถึงปี 1987 นี่เองที่ WTA ตัดสินใจกำหนดเป็นปฏิทินการแข่งขันเทนนิสหญิงประจำแต่ละปีให้แน่นอน โดยเริ่มฤดูกาลในเดือนมกราคม แล้วมาจบที่เดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้ ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ แชมเปียนชิพส์ ได้ข้อสรุปมาจัดกันตอนสิ้นฤดูกาล

ชื่อของรายการนั้น ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาก็ใส่ชื่อไปตามสปอนเซอร์หลักที่ให้การสนับสนุน เช่น เวอร์จิเนีย สลิมส์ แชมเปียนชิพส์ ( Virginia Slims Championships ) แอวอน แชมเปียนชิพส์ ( Avon Championships ) เชส แชมเปียนชิพส์ ( Chase Championships ) ซาเน็กซ์ แชมเปียนชิพส์ ( Sanex Championships ) โฮม เดโป แชมเปียนชิพส์ ( Home Depot Championships ) และนับตั้งแต่ปี 2005 โซนี เอริคซอน เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ จึงเปลี่ยนชื่อรายการเป็น โซนี เอริคซอน แชมเปียนชิพส์ ( Sony Ericsson Championships )

ช่วงปี 1984-1998 นัดชิงชนะเลิศของรายการนี้ซัดกันยาว ใช้ระบบชนะ 3 ใน 5 เซ็ท ซึ่งขณะนั้นนับเป็นเทนนิสหญิงรายการเดียวจริงๆที่หวดจนหมดเรี่ยวหมดแรงขนาดนั้น แต่หลังจากนั้นก็กลับมาใช้ระบบชนะ 2 ใน 3 เซ็ทอย่างที่ใช้กันมาตั้งแต่เริ่มและเขาก็ถือว่าดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ แชมเปียนชิพส์ มีความสำคัญ ยิ่งใหญ่เป็นอันดับ 5 ต่อจาก เทนนิส แกรนด์ สแลม ทั้ง 4 รายการ

สำหรับ ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์ แชมเปียนชิพส์ หรือ โซนี เอริคซอน แชมเปียนชิพส์ ในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-9 พฤศจิกายน ที่ คาลีฟา อินเทอร์แน็ชเชินนัล เทนนิส คอมเพล็กซ์ ( Khalifa International Tennis Complex ) ในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ แล้วก็ยังได้สิทธิ์จัดต่ออีก 2 ปี ต่อจากนั้นจึงย้ายไปจัดขึ้นที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี 3 ปีซ้อน

โดยในปีนี้ 8 นักหวดสาวที่ได้เข้าร่วมแข่งประเภทหญิงเดี่ยวก็คือ เยเลนา ยานโควิช ( Jelena Jankovic ) และ อานา อีวาโนวิช ( Ana Ivanovic ) จาก เซอร์เบีย ดีนารา ซาฟีนา ( Dinara Safina ) เอเลนา เดเมนทิเอวา ( Elena Dementieva ) เวรา ซโวนาเรวา ( Vera Zvonareva ) และ ซเว็ตลานา คุซเน็ทโซวา ( Svetlana Kuznetsova ) จาก รัสเซีย รวมทั้ง 2 พี่น้อง เซรีนา กับ วีนัส วิลเลียมส์ ( Serena & Venus Williams ) จาก สหรัฐอเมริกา

การแข่งขันจะแบ่งออกเป็น 2 สายๆละ 4 คน มีสายสีขาว กับ สายสีมารูน ( Maroon ) คือ สีน้ำตาลแดง ซึ่งทั้ง 2 สีนี้เป็นสีในธงชาติของ กาตาร์ ประเทศเจ้าภาพนั่นเอง ใช้ระบบ ราวน์ด รอบบิน พบกันหมดในแต่ละสาย แล้วคัดเอา 2 อันดับแรกเข้ารอบรองชนะเลิศ จับไขว้กัน เพื่อหาผู้ชนะเข้าไปชิงชนะเลิศ งานนี้คนได้แชมป์มีสิทธิ์รับเงินรางวัลสูงสุด 1,340,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 45 ล้านบาท

ผมอยากเรียนท่านผู้อ่านว่า นอกจาก 8 สาวที่กล่าวมาแล้ว ในการแข่งขันประเภทหญิงเดี่ยวนั้น เขายังเชิญนักเทนนิสหญิงอีก 2 คนมารอเพื่อพร้อมลงทำการแข่งขันแทน ในกรณีที่นักหวดลูกสักหลาดสาวคนหนึ่งคนใดใน 8 คนที่ได้สิทธิ์เข้าแข่ง เกิดมีเหตุไม่สามารถลงทำการแข่งขันได้ อันนี้เฉพาะในรอบแรกเท่านั้นครับ ซึ่งก็มีค่ารอลงเล่นแทนที่เรียกว่า สแตนด์-บาย ( stand-by ) ให้ด้วย เป็นจำนวนเงินคนละ 50,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 1,700,000 บาท ทำราวกับเป็น แอร์ โฮสเตส ของสายการบินที่ต้องรอเสียบ ในกรณีที่มีเพื่อนร่วมงานที่มีชื่อขึ้นบินในเที่ยวบินใด แต่เกิดเหตุไม่สามารถมาปฏิบัติงานได้ และ 2 สาวรอเสียบของ โดฮา 2008 ก็คือ อาญิเอสกา รัดวันสกา ( Agnieszka Radwanska ) จาก โปแลนด์ เป็นตัวเลือกลำดับแรก กับ นาเดีย เพโทรวา ( Nadia Petrova ) จาก รัสเซีย เป็นตัวเลือกลำดับที่ 2
กำลังโหลดความคิดเห็น