xs
xsm
sm
md
lg

พระเจ้า "จอช" นายยอดมาก / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ติดค้างกันไว้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน คราวนี้ขอเคลียร์พื้นที่ทั้งหมดให้ "จอช แม็คแดเนียลส์" หัวหน้าโค้ชรุคกี้ ที่กำลังพา "ม้าป่า" เดนเวอร์ บรองโกส์ โขยกชัยอย่างเมามัน หลังเกมศิษย์ล้างครูที่ต่อเวลาพิชิต นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ 20-17 เท่ากับว่าตอนนี้ แม็คแดเนียลส์ ลบคำสบประมาทต่างๆ นานา ด้วยการพาต้นสังกัดใหม่ชนะทั้ง 5 เกม เป็นเฮดโค้ชรุคกี้คนแรกตั้งแต่ปี 1999 ต่อจาก ไมค์ มาร์ซ (เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ ) ที่นำทีมสตาร์ท 5-0 เกม

ก่อนฤดูกาล 2009/10 จะเปิดฉากขึ้น ผู้เขียนยอมรับว่าเคยปรามาส บรองโกส์ ไว้เต็มประดา การเปลี่ยนหัวหน้าโค้ชพร้อมๆ กับจอมทัพ หาได้ยากนักที่จะประสบความสำเร็จในชั่วข้ามปี โอเคว่าผมยอมรับในฝีมือการคุมทีมบุกของ แม็คแดเนียลส์ สมัยเป็นลูกมือ บิลล์ บีลิชิก แต่ไม่คาดคิดว่า ไคล ออร์ตัน อดีตควอเตอร์แบ็ก ชิคาโก แบร์ส จะมาแทนที่การขาดหายไปของ เจย์ คัตเลอร์ ได้ ไหนจะปัญหา แบรนดอน มาร์แชลล์ ปีกมือ 1 ของทีมงอแงเรื่องสัญญาฉบับใหม่ จึงแทบไม่มีปัจจัยเกื้อหนุนให้ "ม้าป่า" มองหาทางไปสู่ความสำเร็จเจอได้เลย

แต่เมื่อออกตัว แม็คแดเนียลส์ กลับจัดการระบบของทีมลงตัวได้อย่างรวดเร็ว ส่งความเชื่อมั่นใส่มือ ออร์ตัน ลงไปนำทัพในสนามอย่างทรงประสิทธิภาพ สมัยอยู่ที่ชิคาโก ออร์ตัน หรือแม้แต่ เร็กซ์ กรอสแมน ถูกกำชับไม่ให้ขว้างบอลหากไม่จำเป็น ทว่าในเกมโค่น "แพทส์แมน" ออร์ตัน ขว้างไป 330 หลา 2 ทัชดาวน์ และก็เพิ่งเสียอินเทอร์เซปต์แรกของปี แถมควอเตอร์ที่ 4 ปั้นไดรฟ์ระยะ 98 หลา ก่อนขว้างทัชดาวน์ตีเสมอ 17-17 ให้ มาร์แชลล์ จากเสียงโห่ระงมช่วงพรีซีซันแปรเปลี่ยนเป็นเสียงเชียร์ที่ดังกระหึ่ม ไมล์ ไฮ สเตเดียม เพราะมันทำให้ใครหลายคนย้อนนึกไปถึงครั้ง จอห์น เอลเวย์ ปั้นไดรฟ์ 98 หลาพา "ม้าป่า" กลับมาโขยก คลีฟแลนด์ บราวน์ส เมื่อปี 1987

นอกจากให้เครดิตทีมบุก หากสังเกตให้ดีปีนี้ "ทีมรับ" บรองโกส์ เล่นได้เหลือเชื่อ ปีก่อนโดนกด 448 แต้ม แต่ผ่านไป 5 เกมแรกทีมเสียแค่ 43 คะแนน น้อยที่สุดในลีก ผู้เขียนยังติดตาในเกมกับ ดัลลัส คาวบอยส์ โทนี โรโม พาทีมมาเคาะประตูบ้านแต่ 4 ดาวน์กลับไม่สามารถเข้าเขตเอ็นด์โซนได้ อีกทั้งอาทิตย์ที่ผ่านมา แพทริออตส์ ที่มีทีมบุกภายใต้การนำของ ทอม เบรดี ควอเตอร์แบ็กซูเปอร์สตาร์ ทว่าพวกเขาไม่ได้แม้แต่แต้มเดียวในครึ่งหลัง ความดีความชอบตรงนี้ขอมอบให้ ไมค์ โนแลน ที่เข้ามาพลิกฟื้นอะไรได้อย่างรวดเร็ว

การออกสตาร์ท 5-0 เกม ครั้งสุดท้ายที่ บรองโกส์ ทำได้คือปี 1998 ซีซันที่ เอลเวย์ พาทีมถึงแชมป์ซูเปอร์โบว์ล มันช่างประจวบเหมาะอะไรเช่นนี้ แต่กว่าจะถึงต้นเดือนกุมภาพันธ์ศกหน้า แม็คแดเนียลส์ ยังมีอีกหลายอย่างให้ผจญ ซึ่งระยะทางจะพิสูจน์เองว่า "ม้าป่า" ตัวนี้สามารถวิ่งเข้าเส้นชัยในอันดับ 1 ได้จริงหรือไม่ ส่วนกาลเวลาจะบ่งเช่นกันว่าชายที่ชื่อ "จอช แม็คแดเนียลส์" มีฝีมือมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้านับถึงแค่วันนี้คงไม่มีคำยกย่องใดให้แก่โค้ชหนุ่มวัย 33 ปี นอกจากคำว่า "พระเจ้า จอช นายยอดมาก"
กำลังโหลดความคิดเห็น