xs
xsm
sm
md
lg

หลังอังกฤษพ่ายยูเครน / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

อังกฤษบุกพ่ายยูเครน 0-1 ในเกมฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก อาจกลายเป็นข่าวกีฬาที่พูดคุยกันตลอดสัปดาห์ แม้เกมนี้อังกฤษจะเล่นแบบไร้ความกดดัน หรือกดดันน้อยที่สุด เพราะผ่านไปเล่นฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายที่แอฟริกาใต้เรียบร้อยแล้วก็ตาม

ความกดดันของทีมถูกยกโยนออกไปก็จริง แต่ความกดดันในตัวผู้เล่นกลับก่อตัวขยายใหญ่ขึ้น นักเตะฝีเท้าดีจำนวนหนึ่ง นอกจาก จอห์น เทอร์รี, ริโอ เฟอร์ดินานด์, แฟรงค์ แลมพาร์ด, แกเร็ธ เบอร์รี, เวย์น รูนีย์ แอชลี่ย์ โคล, สตีเวน เจอร์ราร์ด และ เอมิล เฮสกีย์ ยังจะต้องแข่งขันกันอย่างรุนแรง พวกเขาไม่ได้แข่งกันมีรายชื่อในทีมชาติ แต่พวกเขามีเป้าหมายอยู่แล้วที่แอฟริกาใต้

พื้นที่แย่งชิงมีตั้งแต่แดนหน้าที่ต้องหาใครสักคนจะมายืนข้างรูนีย์ แดนกลาง ปีกยันแดนหลัง นักเตะอย่าง แมทธิว อัพสัน, โจเลออน เลสต์คอต , แกร์รี เคฮิลล์ , โจ โคล, คาร์ลตัน โคล, เดโฟ, แอร็อน เลนนอน, ธีโอ วอลค็อต, ฌอน ไรต์-ฟิลลิปส์, เดวิด เบคแฮม หรือ โอเวน ฮาร์กรีฟส์ ที่อาจสร้างความประหลาดใจในท้ายที่สุด

แต่ตำแหน่งที่วิกฤตของทีมอังกฤษภายใต้การควบคุมของ ฟาบิโอ คาเปลโล กลับกลายเป็นนายประตู สเวน-โกรัน อีริคส์สัน อดีตนายใหญ่ผู้พา "สิงโตคำราม" เข้ารอบ 4 ทีมสุดท้ายยูโร 2004 และฟุตบอลโลกปี 2006 ยกย่องทีมของ "ดอน คาเปลโล" ว่ามีศักยภาพเป็นแชมป์โลกที่แอฟริกาใต้ เพราะมีขุมกำลังที่เข้มแข็ง

คำชื่นชมยกย่อง เกิดก่อนเกมคืนวันเสาร์ที่ยูเครน หรือบางที สเวน อาจทำเป็นไม่มองปัญหาตรงปากประตูของอังกฤษ เพราะเชื่อมั่นในเกมรับตำรับเหนียวแน่นตามแบบฉบับ อิตาลี กรณีอังกฤษผ่านเข้ารอบด้วยชัยชนะรวด 10 นัด ทำให้มองไม่เห็นปัญหานายประตู

สิ้นยุค เรย์ คลีเมนต์, ปีเตอร์ ชิลตัน หรือ เดวิด ซีแมน "สิงโตคำราม" หานายทวารจอมหนึบยากจริงๆ ซีแมน แม้ไม่เก่งเท่า ชิลตัน แต่ยังน่าเชื่อใจได้กว่า เดวิด เจมส์ ที่เก๋าประสบการณ์ที่สุด และไม่ต้องพูดถึง เบน ฟอสเตอร์ หรือ โรเบิร์ต กรีน ที่อาจทำให้แฟนบอลอังกฤษสติแตก การขาดแคลนตำแหน่งนี้นี่เอง มานูเอล อัลมูเนีย นายประตูอาร์เซนอลเลือดสเปนถึงอยากเปลี่ยนสัญชาติ ทว่า "ดอน" ยืนยันไม่ใช้ประตูโอนสัญชาติ เพื่อการเป็นแชมป์โลกที่สมบูรณ์แบบ และให้เกียรติชาติเจ้าตำรับฟุตบอล

เกมรอบคัดเลือกกับยูเครน สื่อและแฟนๆ มองว่าคาเปลโลจะไม่เอาจริง ทว่า ก่อนเกมเขาประกาศว่าเอาจริง และยืนยันว่าเป็นเกมที่มีความหมาย เขาไม่บอกว่าเป็นเกมสร้างนิสัยนักเตะให้เอาจริงและให้ความสำคัญกับทุกเกม และไม่บอกว่า ผมจะดูทีมที่แท้จริงสำหรับเวิลด์ คัพ 2010 ยังมีนักเตะฝีเท้าดีอีกหายคนที่เบ่งหายบาดเจ็บ และเพิ่งฉายแววขึ้นมาหมาดๆ

เกมพ่ายแพ้ต่อยูเครนที่สู้เพื่อชัยชนะอย่างแท้จริง อาจทำให้คาเปลโลพบปัญหาอย่างน้อย 2 จุด จุดแรกคือประตูที่เขาตระหนักมาแต่แรก ว่าต้องหามือหนึ่งให้ได้สักคน เราท่านอยู่ไกลเกินกว่าจะติดตามความคืบหน้า หรือทายใจว่าเขาจะดำเนินการต่อไปอย่างไร แต่ตอนนี้โอกาสเปิดกว้างสำหรับ เดวิด เจมส์ เหลือเกิน

อีกจุดเราจะเห็นว่าความสามารถในการเล่น 10 คนของอังกฤษยังไม่ดุและไร้พิษสง ทีมที่ดีจะต้องสร้างทีม 10 คนสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน ไม่ว่าทีมอาชีพหรือทีมชาติ การเล่น 10 คนท่ามกลางความกดดันและความต้องการชัยชนะของคู่ต่อสู้ เป็นสิ่งที่ทีมชาติอังกฤษยุคใหม่ต้องสร้างขึ้น

จุดที่ต้องฝึกปรืออย่างยิ่งยวดคือ การตัดสินเข้ารอบด้วยการยิงจุดโทษที่อังกฤษล้มเหลวตลอดมา คาเปลโล่ต้องค่อยๆ ถักทอใยเหล็กในหัวใจนักเตะอังกฤษขึ้นมาให้ได้ ให้โหดเหี้ยมดุดันเหมือนนักเตะเยอรมันหรืออิตาลี ข้อดีก็คือ คาเปลโล ยังมีเวลาให้กับการสร้างทีมอีก 9-10 เดือน

สำหรับโรเบิร์ต กรีน ที่ถูกไล่ออกในเกมกับยูเครน แม้คาเปลโลจะไม่กล่าวโทษ หรือโยนความกดดันใส่กรรมการ ความน่าเชื่อถือลดลงแน่นอน

พวกปากจัดในอังกฤษสื่อเย้ยถกถางว่า ภรรยาของเขาควรซื้อตั๋วเตรียมพักผ่อนล่วงหน้าได้แล้ว ริโอ เฟอร์ดินานด์ อย่าได้มั่นใจว่ายังจะเป็นตัวจริงในแผงหลัง และตลอดเวลา 8 เดือนหลังจากนี้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ควรดูแลรูนีย์ให้ดีเพราะเขาอาจพลาดฟุตบอลโลกเพราะพิษบาดแผล…

กรณีเล่นจริงเจ็บจริงทุกจังหวะอย่าง จา พนม
กำลังโหลดความคิดเห็น