xs
xsm
sm
md
lg

“สิงโตน้อย” มาถูกทาง / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

ขึ้นชื่อว่าฉายา “สิงโต” ย่อมต้องมีความน่าเกรงขามอยู่บ้างไม่มากก็น้อย แต่สำหรับ “ดีทรอยต์ ไลออนส์” น่าจะเป็นสิงโตซึ่งเชื่องสุดเท่าที่โลก (กีฬา) เคยมีมา ทว่าเมื่อสิ้นสุดการแข่งขันในสัปดาห์ที่ 3 ของศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) ผอง “อินเดียนแดง” วอชิงตัน เรดสกินส์ สละตัวเองเป็นเหยื่ออันโอชะ นั่นอาจเป็นการปลุกสัญชาตญาณเพชฌฆาตของ “สิงโตน้อย” ให้ฟื้นกลับมาก็เป็นได้

ย้อนไป 644 วันก่อนหน้านั้น 23 ธันวาคมของปี 2007 เป็นวันสุดท้ายที่ ไลออนส์ ลิ้มรสกับชัยชนะที่มีเหนือ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ 25-20 จวบจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แฟนๆ กว่า 4 หมื่นคนในฟอร์ด ฟิลด์ เปล่งเสียงดังกระหึ่ม เพราะพวกเขาได้เห็นทีมรักกลบสถิติอันเลวร้ายแพ้รวดมา 19 เกมติดลงเสียที เรียกได้การชนะ เรดสกินส์ 19-14 อาจมีค่าสำหรับชาวเมืองมากกว่าครั้ง ดีทรอยต์ พิสตันส์ ประกาศความเกรียงไกรในวงการยัดห่วงเอ็นบีเอ (NBA) เมื่อปี 2004 เสียอีก

หลังปราชัยเรียบวุธทั้ง 16 เกมเมื่อซีซันก่อน องค์กรฟุตบอลไลออนส์ มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทั้งปลด แมตต์ มิลเลน ออกพร้อมแต่งตั้ง ทอม ลีวานด์ นั่งแท่นรองประธานทีม ดึง มาร์ติน เมย์ฮิว มาทำหน้าที่ผู้จัดการทั่วไป และก็ไล่ ร็อด มาริเนลลี ออกจากการเป็นเฮดโค้ช ดึงทาง จิม ชวาร์ทซ ซึ่งมีประสบการณ์คุมทีมรับ เทนเนสซี ไตตันส์ นานนับ 10 ปี มาคุมบังเหียน วิลเลียม เคลย์ ฟอร์ด เริ่มหูตาสว่าง การกู้วิกฤติของทีมไม่สำเร็จในชั่วข้ามคืนเป็นแน่ แต่หากคิดฉุด ไลออนส์ ขึ้นมาคงต้องลงหลักปักฐานกับ “ทีมรับ” ก่อนเป็นลำดับแรก

เมื่อปรับในส่วนของการบริหารเรียบร้อยแล้ว “สิงโตน้อย” ก็ใช้สิทธิ “นัมเบอร์วัน ดราฟท์” เลือกตัว แม็ทธิว สแตฟฟอร์ด เข้าสู่ลีกเป็นคนแรกของปี 2009 ชวาร์ทซ ฝากอนาคตไว้กับควอเตอร์แบ็กรุคกี้ แม้อาจเสี่ยงสักหน่อย แต่องค์กรนี้เดิมพันอะไรได้ก็ต้องวัดกันดู ถ้าโชคเข้าข้าง สแตฟฟอร์ด เก่งสมคำร่ำลืออาจพา ไลออนส์ ผยองเดชเหมือนครั้ง แมตต์ ไรอัน (แอตแลนตา ฟอลคอนส์) และ โจ แฟล็กโก (บัลติมอร์ เรฟเวนส์) นำทีมเข้าเพลย์ออฟตั้งแต่ปีรุคกี้ หรือหากฝันไกลไปกว่านั้น ขัดเกลา สแตฟฟอร์ด ให้ดี เด็กคนนี้อาจเปล่งประกายได้เหมือนพี่น้อง “แมนนิง” อดีตดราฟท์คนแรกที่พา อินเดียนาโปลิส โคลต์ส กับ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ถึงแชมป์ซูเปอร์โบว์ล

แม้มันยากจะเกิดขึ้น แต่คุณเคยคิดหรือว่า แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ซึ่งเคยมีประวัติอันเลวร้ายแพ้รวด 26 เกมระหว่างปี 1976-77 จะขึ้นไปครอง “วินซ์ ลอมบาร์ดี โทรฟี” ในปี 2002 ก่อนมาถึงวันชื่นคืนสุข บัคคาเนียร์ส ปรับกระบวนยุทธมานักต่อนัก รวมถึงการเปลี่ยนโลโก้ “โจรสลัด” และสีเสื้อให้ดุดันมากขึ้น ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการปรับ “โหงวเฮ้ง” มันได้ผลเกินคาด ก็มิรู้ได้ว่า ไลออนส์ พลิกประวัติศาสตร์หวังเดินตามรอย บัคคาเนียร์ส หรือไม่ เพราะเมื่อช่วงปิดฤดูกาลพวกเขาก็มีการปรับลุคใส่เขี้ยวให้ “สิงโตน้อย” ดูดุดันขึ้นมาในทันตา
กำลังโหลดความคิดเห็น