xs
xsm
sm
md
lg

QB (ชั้นดี) ไร้เกียรติยศ ? / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

เคยมีความรู้สึกนี้บ้างหรือไม่...ในฐานะที่เราๆ ท่านๆ เป็นคอกีฬาเคยนึกเสียดายแทนผู้เล่นชั้นดีหลายๆ คนที่พยายามแล้วพยายามเล่าก็ยังไต่ไม่ถึงความสำเร็จ (สูงสุด) เรื่องแบบนี้นอกจากฝีมือ ถ้าไร้ซึ่งบุญพาวาสนาส่งก็ยากฝืนลิขิตฟ้า

ในวงการบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) ใครที่ชื่นชอบในทีม ยูทาห์ แจซซ์ คงผิดหวังไม่น้อยที่ดูโอตำนานของพวกเขาอย่าง “เดอะ เมล์แมน” คาร์ล มาโลน และ จอห์น สต็อกตัน ไม่มีแหวนแชมป์ติดนิ้ว เหตุใดฟ้าส่งทั้งคู่ลงมาประสานงานกันอย่างยอดเยี่ยม จึงต้องประทาน ไมเคิล จอร์แดน ซูเปอร์สตาร์ ชิคาโก บูลส์ มาขว้างลำเอาไว้ด้วย เฉกเช่นที่ เอ็นเอฟแอล (NFL) แดน มาริโน สุดยอดควอเตอร์แบ็ก ไมอามี ดอลฟินส์ ต้องสยบให้แก่ความสุดยอดกว่าของ โจ มอนทานา จอมทัพแห่ง “คนตื่นทอง” ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส

แวดวงลูกหนำเลี้ยบมะกัน ณ ปัจจุบัน ผู้เล่นที่ชื่นชมต่างก็ไขว่คว้าหาแหวน “ซูเปอร์โบว์ล” มาสวมใส่ได้เกือบครบถ้วนแล้ว แต่ผมยังคบแอบเชียร์อีกหลายคนอยู่ ในส่วนของควอเตอร์แบ็ก แม้ไม่ได้ชอบ โดโนแวน แม็คแนบบ์ เป็นการส่วนตัว เพราะ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ชอบขัดแข้งขัดขา วอชิงตัน เรดสกินส์ แต่ก็อดเห็นใจในน้ำอดน้ำทนของจอมอึดรายนี้ไม่ได้ ทว่าโอกาสใกล้เคียงกับเมื่อปี 2005 ที่พ่าย นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ มองแล้วไม่ง่าย กอปรกับสังขารอันร่วงโรยในวัย 32 ปี เกรงว่า แม็คแนบบ์ จะไม่มีวันคืนให้ได้ฉลองชัยเสียกระมัง

เช่นเดียวกับ ดรูว์ บรีส์ ควอเตอร์แบ็กร่างเล็ก 6 ฟุต (180 เซนติเมตร) ที่ไม่ใช่แค่เริ่มต้นฤดูกาล 2009/10 ได้อย่างร้อนแรง จอมทัพ “นักบุญ” นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส โดดเด่นตั้งแต่ซีซันก่อนที่ขว้างได้ระยะถึง 5,069 หลา ขาดอีกแค่ 16 หลา ก็จะทำลายสถิติขว้างบอลได้ระยะสูงสุดต่อหนึ่งฤดูกาลที่ มาริโน ทำเอาไว้เมื่อปี 1984

ฤดูกาลนี้ถือว่า บรีส์ ออกตัวได้อย่างมั่นใจเกินคาด 2 เกมที่ผ่านมาขว้างไปแล้ว 9 ทัชดาวน์ เสีย 2 อินเทอร์เซปต์ เปอร์เซ็นต์ขว้างสำเร็จสูงถึงร้อยละ 75 ช่วยให้ เซ็นต์ส ได้เฉลี่ย 46.5 แต้มต่อเกม (แข่งกับ ดีทรอยต์ ไลออนส์ และ อีเกิลส์) ทั้งยังกระจายบอลให้ปีกรับได้ถ้วนหน้าถึง 9 ราย ขว้างเฉลี่ย 12.4 หลาต่อการสะบัดแขนหนึ่งครั้ง โอกาสที่ บรีส์ จะพาทีมไปลุ้นความสำเร็จอาจพอมีในเมื่อ แคโรไลนา แพนเธอร์ส คู่แข่งร่วมกลุ่มสตาร์ทพ่ายรวด เซ็นต์ส ต้องมาเบียดชิงชัยกับ แอตแลนตา ฟอลคอนส์ แทน

อย่างไรก็ตาม จากสถิติ 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา ถึงแม้ บรีส์ โชว์ผลงานสุดยอดขว้างรวมไป 62 ทัชดาวน์ ได้ระยะถึง 9,492 หลา แต่กลับกลายเป็นว่า “นักบุญ” มักแผ่วปลาย สุดท้ายชนะแค่ 15 แพ้ 17 เกม จากแนวโน้มดังกล่าวและประวัติศาสตร์ของทีมที่ไม่เคยย่างกายสู่ซูเปอร์โบว์ล เซ็นต์ส อาจไม่ใช่ทีมที่สามารถส่งควอเตอร์แบ็กในวัย 30 ปี ถึงฝั่งฝัน บั้นปลายอาชีพ บรีส์ อาจต้องตัดสินใจอะไรที่สำคัญอีกครั้งในชีวิต หากเป้าหมายสูงสุดยังอยู่ที่ตำแหน่ง “แชมป์”
กำลังโหลดความคิดเห็น