xs
xsm
sm
md
lg

มุมมองเทนนิสไทยจากใจ "อัมไพร์" เบอร์หนึ่งเอทีพี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลาร์ส กราฟ แชร์แอมไพร์หมายเลขหนึ่งของ เอทีพี
โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ยอดนักเทนนิสชาวสวิสซึ่งถูกยกย่องให้ "ยิ่งใหญ่ที่สุด" ในยุคปัจจุบันลงสนามในเอทีพี ทัวร์ ไปแล้ว 829 แมตช์ ด้าน "นักมายากล" ฟาบริซ ซองโตโร ที่เริ่มเล่นอาชีพมาตั้งแต่ปี 1989 สัมผัสเกมระดับท็อปมาแล้วกว่า 900 นัด ทว่าตัวเลขดังกล่าวถือว่าน้อยนิดมากเมื่อเทียบกับประสบการณ์ทำหน้าที่กรรมการชี้ขาดของ ลาร์ส กราฟ "แชร์อัมไพร์" หน้าโหดชาวสวีเดนที่ผ่านการแข่งขัน 5,000 กว่าแมตช์ตลอด 15 ปีของการรับงานอัมไพร์อาชีพใน "เอทีพี ทัวร์" นอกจากนี้ในแกรนด์สแลมเก่าแก่ที่สุดในโลก "วิมเบิลดัน 2009" เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา "มิสเตอร์ กราฟ" ลงทำหน้าที่อัมไพร์ในรอบชิงชนะเลิศที่ "เฟดเอ็กซ์" เอาชนะ แอนดี รอดดิก สร้างประวัติศาสตร์แชมป์สแลม 15 สมัยหลังดวลเดือดกันเป็นสถิติสูงสุด 77 เกมตลอดใน 5 เซตกลางสังเวียน ออล อิงแลนด์

ทีมข่าว MGR Sport ถือโอกาสที่ "ลาร์ส กราฟ" เดินทางมาทำหน้าที่ในศึก “พีทีที ไทยแลนด์ โอเพน 2009” ระหว่างวันที่ 26 กันยายน - 4 ตุลาคม 2552 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ขอสัมภาษณ์พิเศษแชร์อัมไพร์วัย 49 ปีถึงมุมมองที่มีต่อ วัฒนธรรม วงการเทนนิส และความรู้สึกดีต่อประเทศไทย

"พีทีที ไทยแลนด์ โอเพน" ในสายตาของผู้มีประสบการณ์อย่างคุณมีข้อดี-ข้อด้อยอย่างไรบ้าง?
ผมเดินทางรอบโลกมา 20 ปีเพื่อทำหน้าที่อัมไพร์ โดยแต่ละปีต้องทำงาน 25 ทัวร์นาเมนต์ ยอมรับว่า ไทยแลนด์ โอเพน เป็นหนึ่งรายการโปรดของผมเพราะทุกครั้งที่มาถึงจะรู้สึกตื่นเต้น ผู้คนเป็นมิตร อาหารอร่อย วัฒนธรรมโดดเด่นแตกต่างจากในยุโรป มีความุสขมากที่ได้มาเมืองไทย ด้านกองเชียร์ชาวไทยมีความแตกต่างจากชาติอื่นๆคือมีระเบียบและมีความสุภาพ แม้จะส่งเสียงเชียร์ดังสนั่นระหว่างแต้ม แต่เมื่อผมมองขึ้นไปส่งสัญญานว่าเกมกำลังจะเล่น พวกเขาก็จะเงียบโดยไม่ลังเลและไม่ก้าวร้าว อย่างไรก็ดีวงการเทนนิสไทยในระยะหลังเงียบเหงาไปหน่อยหลังจาก ภราดร บาดเจ็บ ผมคิดว่าหากมีดาวรุ่งพุ่งขึ้นมาเหมือนที่ ภราดร เคยทำได้ เทนนิสไทยจะคึกคักกว่านี้แน่

อัมไพร์ต้องขานชื่อนักเทนนิสเป็นพันคนเพื่อบอกแต้ม คุณเคยมีปัญหากับการออกเสียงชื่อคนไทยหรือไม่?
สารภาพเลยว่าชื่อของ กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ (ออกเสียงไม่ชัด / หัวเราะ )เมื่อวันจันทร์(28ก.ย.)ออกเสียงยากมากๆ เพราะเป็นครั้งแรกที่ผมทำหน้าที่ในแมตช์ของเขาและได้ยินชื่อของ กิตติพงษ์ แต่สำหรับ ภราดร ศรีชาพันธุ์ นั้นไม่มีปัญหาเพราะผมลงในเกมของเขามาแล้ว 50 ครั้งเห็นจะได้ รวมถึงแมตช์ที่เขาเอาชนะ เจมส์ เบล็ก คว้าแชมป์ ที่ ลอง ไอส์แลนด์ ในปี 2002 อย่างไรก็ดีทุกครั้งที่ต้องขานชื่อนักกีฬาไทยผมจะพยายามมองโลกในแง่ดีว่าเป็นโอกาสให้ผมเรียนรู้ภาษาไทยและออกเสียงให้ถูกต้อง

นอกจากทำหน้าที่ในสนามเทนนิส คุณเคยเที่ยวเมืองไทยจริงๆแล้วหรือยัง?
ผมเคยมาเที่ยวเมืองไทยกับภรรยาของผม 2 ครั้งแล้ว แต่มาแค่กรุงเทพเท่านั้น ซึ่งภรรยาและลูกของผมชอบประเทศไทยมาก ที่นี่มีอาหารอร่อย วัฒนธรรมที่ดีงาม หวังว่าในอนาคตจะมีโอกาสมาอยู่เมืองไทยได้นานหลายสัปดาห์หลังจากก่อนหน้านี้ผมพักที่ไทยนานสุดแค่ 4 วันเท่านั้น นอกจากครอบครัวของผมจะชอบมาเที่ยวที่นี่แล้ว ชาวสวีเดนเองก็รู้จักชื่อเสียงของดินแดนแห่งนี้เช่นกัน จริงๆแล้วในฤดูหนาวของแต่ละปีจะมีคนสวีดิชเข้ามาเที่ยวที่ไทยถึง 800,000 คน โดยไทยถือเป็นจุดหมายปลายทางอันดับที่ 2 ของนักท่องเที่ยวจากประเทศสวีเดนรองจาก สเปน

สุดท้ายนี้ ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตมือ 9 ของโลกกำลังจะกลับมาสู่ทัวร์ ในมุมของอัมไพร์คุณมีความคิดเห็นอย่างไร?
ตามความเห็นของผม ภราดร เจ็บไปนานมาก 2 ปีครึ่งทำให้อาจสูญเสียความหนัก ความเร็ว และ ความรู้สึกของการแข่งขันไปบางส่วน ดังนั้นจึงไม่ง่ายเลยที่จะกลับมาสู่การแข่งขันที่ทุกวันนี้มีแต่ผู้เล่นดาวรุ่งฝีมือดีและแรงดีเต็มไปหมด สำหรับในฝ่ายหญิงที่ คิม ไคลจ์สเตอร์ส กลับมาเป็นแชมป์ ยูเอส โอเพน ได้หลังจากหยุดไปนานเป็นเรื่องที่ไม่เกินความคาดหมายจนเกินไป แต่สำหรับ เอทีพี ทัวร์ของนักเทนนิสชาย เท่าที่ผมทำงานมายังไม่เคยเห็นใครกลับมาในระดับเดิมหรือใกล้เคียงจุดเดิมได้อีก อย่างไรก็ดีผมยังหวังให้เขาโชคดีและทำเป้าหมายของการคืนสนามให้สำเร็จ เพราะการคืนสนามของ ภราดร นอกจากจะเป็นผลดีต่อเจ้าตัว ยังมีผลทำให้วงการเทนนิสไทยและเอเชียคึกคักขึ้นด้วย
ทำหน้าที่ในแมตช์ประวัติศาสตร์ วิมเบิลดัน 2009
เฟเดอเรอร์ ยังต้องฟังเขาคนนี้
กราฟ และ โมฮัมเหม็ด ลายานี เพื่อนซี้แอมไพร์ชาวสวีเดน
กำลังโหลดความคิดเห็น