xs
xsm
sm
md
lg

ตามรอยเดวิสฯไทยย่ำแดนมังกรวันแรก / ประวิทย์ ทั้งทวีสุข

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ตามรอยเดวิสฯไทยย่ำแดนมังกร วันแรก 16 - 09 - 09
เมือง เจียซิง สังเวียนแข่งขัน
ย่ำแดนมังกรเป็นที่เรียบร้อยแล้วทั้งผม (ตัวแทนของ MGR Sport) และทีมนักหวดลูกสักหลาดทีมชาติไทยชุดบุกเมือง เจียซิง ทำศึก เดวิส คัพ 2009 "นัดหนีตาย" โซนเอเชีย / โอเชียเนีย กลุ่ม 1 รอบ 3 กับทีมชาติจีน ระหว่างวันที่ 18-20 กันยายนนี้ หากทีมใดแพ้จะหล่นไปอยู่กลุ่ม 2 ในปี 2010 ทันที ซึ่งล่าสุดทีมหวดไทยลงซ้อมที่สนามแข่งขัน "เจียซิง เทนนิส เซนเตอร์" เมือง เจียซิง มณฑล เจ้อเจียง เป็นวันที่ 2 โดยในรายของ "เจ้าปิ๊ก" ดนัย อุดมโชค มือ 1 ของไทย ซึ่งถือเป็นความหวังสูงสุดของทีมสร้างความใจชื้นให้กับกองเชียร์ร่วมชาติเมื่อออกมาประกาศว่าไหล่ขวาที่เจ็บมาร่วม 2 เดือนหายดีเกือบปกติแล้วเชื่อว่าเวลาที่เหลืออีก 1 วันน่าจะเรียกความฟิตได้เต็มถังแน่นอน

โดยแผนการเล่นในประเภทชายเดี่ยวของมือ 1 ของไทยในการรับมือกับนักเทนนิสของจีนนั้น ดนัย พกอารมณ์เบิกบานหลังผ่านพ้นงานหมั้นกับ "น้องต๊าบ" ชรินพร พินิจชอบ และเตรียมรับราชทานน้ำสังข์สมรสต้นเดือนหน้า เผยกับผมว่า "จะใช้ประสบการณ์ที่มีค่อยๆ ตีวางทางไปเรื่อยๆ เชื่อว่าจะไม่ทำให้คนไทยผิดหวังแน่นอน อย่างไรก็ขอกำลังใจจากพี่ๆ น้องๆ ที่เมืองไทยด้วยครับ"

ด้าน "ต้น-ต้อง" สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์ มือ 81 และ 83 ของโลกความหวังในประเภทคู่ลงซ้อมเคล้าเสียงฮาตามสไตล์ โดยทั้งคู่ชื่นชมสภาพสนามอินดอร์ของ เจียซิง เทนนิส เซนเตอร์ ความจุ 2,600 ที่นั่ง ว่ามีคุณภาพดีมากๆ อีกทั้งยังเล่นในร่มและอุณหภูมิท้องถิ่นใกล้เคียงกับบ้านเรามาก ทำให้แมตช์นี้ไทยไม่เสียเปรียบเจ้าบ้านแน่นอน

ขณะที่ "เจ้าพ้ง" กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ มือ 521 ของโลก น้องเล็กของทีมที่รับใช้ทีมเดวิส คัพ มา 4 หนยังหาชัยชนะไม่เจอ มาวันนี้ผมได้เห็นแววตาที่มีความมุ่งมั่นเต็มเปี่ยม โดยหวดดาวรุ่งจากสงขลาประกาศกร้าว "ขอประเดิมซิวแมตช์แรกให้หายหงุดหงิดสักที"
ภาพประทับใจ ดนัย ล้ม เลย์ตัน ฮิววิตต์ (ออสเตรเลีย) ในรอบแรกแต่ทีมแพ้ 2-3
ด้านทีมเทนนิสจีนประกาศตัวผู้เล่นออกมาเรียบร้อยแล้วโดย เจิง เส่า สว่าน มือ 417 ของโลกเป็นเดี่ยวมือ 1 ด้าน กง เม่า ซิน มือ 452 ของโลกเดี่ยวมือสอง ส่วน จาง เจ๋อ มือ 613 ของโลก และ อู๋ ตี๋ มือ 774 น่าจะลงมาเล่นประเภทคู่ ซึ่งจากการได้พูดคุยกับ อรรถ นานา ผู้จัดการทีมไทยที่ย่องมาดูฟอร์มหวดมังกรมาแล้ว พี่อรรถ เปรยให้ผมสบายใจได้ว่า"เรารับมือไหว"

สำหรับบรรยากาศในเมือง เจียซิง รวมถึง มหานครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งอยู่ติดกันทางด้านเหนือริมฝั่งทะเลจีนตะวันออก ที่ผมมาประจำการอยู่ ณ ตอนนี้ ผู้คนดูใช้ชีวิตกันตามปกติ โดยเท่าที่สอบถามประชาชนชาวจีนส่วนใหญ่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีเทนนิสแข่งขันระหว่างไทย-จีน และก็ไม่ทราบอีกเช่นกันว่า ช่วงช่วง และ หลินฮุ่ย คู่แพนด้าสามีภรรยาของพวกเขาได้มาให้กำเนิดลูกสาวจนกลายเป็นดาราดังที่เมืองไทยนามว่า "หลินปิง"

โดยกระแสกีฬาแดนมังกรเวลานี้จับจ้องไปที่การกลับมาลงลู่เป็นครั้งแรกในรอบปีเศษของ "หลิว เสียง" แชมป์วิ่งข้ามรั้ว 110 เมตรโอลิมปิก 2004 ซึ่งพื้นเพเป็นคนเซี่ยงไฮ้ ที่มีคิวลงแข่งในกรีฑาโกลเดน ลีก รายการ "เซี่ยงไฮ้ กรังปรีซ์" ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ หลังสลัดอาการบาดเจ็บเอ็นหวายตั้งแต่ครั้ง โอลิมปิก ปักกิ่ง 2008 โดยตลอดเส้นทางหลวงจากสนามบิน ผู่ตง เข้าสู่ตัวเมือง เซี่ยงไฮ้ และต่อไป เจียชิง จะมีป้ายประชาสัมพันธ์กรีฑารายการนี้ ติดตามเสาไฟถนนชนิดเสาเว้นเสาเลยทีเดียว

อย่างไรก็ดีการแข่งขัน เดวิส คัพ 2009 โซนเอเชีย / โอเชียเนีย กลุ่ม 1 รอบ 3 นัดหนีตกชั้นระหว่าง ไทย VS จีน นั้นยังเหลือเวลาอีก 1 วันเต็มกว่าจะเปิดฉากขึ้น ซึ่งเชื่อแน่ว่าหลังเสร็จสิ้นพิธีการจับสลากประกบคู่ในวันพฤหัสบดีที่ 17 ก.ย. แล้ว แฟนสักหลาด "จงกั๋ว" น่าจะตื่นตัว และสนใจเข้ามาชมเทนนิสที่เจียซิง มากขึ้นแน่นอน โดยชัยภูมิของเมืองขนาดย่อมประชากร 3 ล้านคนเศษนี้เอื้อต่อการเดินทางมาสมทบของ "กองเชียร์สีแดง" เป็นอย่างมากเพราะอยู่บนเส้นทางรถไฟสายหลักระหว่าง เซี่ยงไฮ้ และ หังโจว สองเมืองใหญ่ที่มีประชากรโดยมากเป็นชนชั้นกลางซึ่งมีความสนใจชมกีฬามากกว่าส่วนอื่นของประเทศ อย่างไรก็ตาม ผมก็หวังเห็น "ไท่กั๋วเหริน" ที่มาอาศัยอยู่ที่ประเทศจีนเดินทางมาให้กำลังใจทีมเทนนิสไทยเช่นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น