xs
xsm
sm
md
lg

"แบล็ตเตอร์" ชม "มาร์ค" สู้เสื้อแดงชูไทยลุ้นจัดฟุตซอลโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประมุขใหญ่ฟีฟา
โจเซฟ เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานฟีฟา ออกโรงชม "นายกมาร์ค" อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าเป็นยอดนักสู้หลังถูกขัดขวางจากกลุ่ม "เสื้อแดง" มาโดยตลอด พร้อมชูไทยมีโอกาสเป็นเจ้าภาพฟุตซอลโลก และประชุมฟีฟาคองเกรส

เมื่อเวลา 18.30 น. ของวันอังคารที่ 15 กันยายน 2552 ณ ทำเนียบรัฐบาล นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมด้วย นายสามารถ มะลูลีม อุปนายกสมาคมฯ ได้นำ โจเซฟ เซปป์ แบล็ตเตอร์ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ "ฟีฟา" ได้เดินทางเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เพื่อหารือในประเด็นหลัก คือการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมัชชาใหญ่ "ฟีฟา" ในปี 2012 และการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2012 ของประเทศไทย

โดย แบล็ตเตอร์ กล่าวถึงการหารือกับนายกรัฐมนตรีของไทยว่า "เรื่องหลักที่มีการพูดคุยกันคือ 1. เรื่องการจัดประชุมฟีฟาคองเกรส ครั้งที่ 61 ในปี 2012 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ 2. เรื่องการพัฒนาฟุตบอลระดับรากหญ้าของประเทศไทย 3. เรื่องการขอเป็นเจ้าภาพฟุตซอลโลกของประเทศไทย ซึ่งเรื่องการเป็นเจ้าภาพทั้ง 2 รายการของประเทศไทยนั้น ขณะนี้ยังพูดอะไรไม่ได้นัก เพราะต้องรอมติของสมาชิก ฟีฟา จากทั่วโลกเสียก่อน แต่เชื่อว่ามีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงทีเดียวสำหรับประเทศไทย เนื่องจากมีความพร้อมในทุกด้าน"

ขณะเดียวกัน แบล็ตเตอร์ ยังได้กล่าวชม "นายกฯมาร์ค" ว่าเป็นสุดยอดนักสู้คนหนึ่งเลยทีเดียว "ผมทราบมาว่านายกรัฐมนตรีประเทศไทยต้องต่อสู้กับกลุ่มคนเสื้อแดงที่คอยขัดขวางการขึ้นสู่ตำแหน่งของเขา ซึ่งผมต้องยกย่องด้วยหัวใจในการต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง"

ด้าน "บิ๊กป๋อม" อดิศักดิ์ เบญจศิริวรรณ ประธานพัฒนาฟุตซอลของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า "ขณะนี้ประเทศไทยมีคู่แข่งในการจัดฟุตซอลโลกปี 2012 ที่น่ากลัวคือสาธารณรัฐเชก แต่เมื่อมองจากความพร้อมแล้วเชื่อว่าเรามีพร้อมทุกอย่าง ไม่ว่าจะสนามแข่งขัน และแรงสนับสนุนจากรัฐบาล ทำให้เชื่อว่าถึงอย่างไรก็น่าจะประสบความสำเร็จในการเป็นเจ้าภาพได้อย่างแน่นอน"

ทั้งนี้ประธานใหญ่ชาวสวิสฯ เดินทางจากญี่ปุ่นมาถึงสนามบินจังหวัดภูเก็ต เมื่อกลางดึกคืนวันจันทร์ที่ 14 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนที่เวลา 10.00 น. ของวันอังคารที่ 15 กันยายน จะเดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์ฝึกฟุตบอลอนุสรสึนามิ ที่อ่าวน้ำบ่อ อำเภอเมืองภูเก็ต ซึ่งได้ก่อสร้างจากงบประมาณของ ฟีฟา จำนวน 35 ล้านบาท

ขณะเดียวกันขาใหญ่ฟีฟา ยังมีกำหนดการเข้าร่วมงานเลี้ยงต้อนรับในการมาเยือนประเทศไทย พร้อมรับกุญแจเมืองจาก ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในเวลา 18.30 น. ของวันพุธนี้อีกด้วย

สำหรับ แบล็ตเตอร์ วัย 73 ปี เป็นชาวสวิตเซอร์แลนด์ เข้ารับตำแหน่งประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟา เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 1998 ต่อจาก โจฮัว ฮาเวลานช์ ขาใหญ่วงการลูกหนังโลกชาวบราซิล ซึ่ง แบล็ตเตอร์ ได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งการกำเนิดกฎต่างๆ ในวงการฟุตบอลมากมาย และที่รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักคือ "กฎซิลเวอร์โกล์" ก่อนที่จะแก้ไขใหม่อีกครั้ง พร้อมกับใช้ชื่อใหม่ว่าเป็น "กฎโกลเดนโกล" อย่างไรก็ตามปัจจุบันกฎดังกล่าวถูกยกเลิกไปแล้ว

นอกจากนี้ประธานฟีฟาชาวแดนนาฬิการายนี้ยังเป็นคนตั้งกฎห้ามแข่งขันฟุตบอลระดับชาติในสนามที่ตั้งอยู่บนพื้นที่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 2,500 เมตร และต่อมาเปลี่ยนเป็น 3,000 เมตร จนสร้างความไม่พอใจให้หลายชาติในอเมริกาใต้อย่าง เปรู เอกวาดอร์ และ โบลิเวีย มาแล้ว
มอบธงฟีฟาให้นายกมาร์ค
ระหว่างหารือกัน


แบล็ตเตอร์ ยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา

อภิสิทธิ์ เวชาชีวะ กล่าวต้อนรับขาใหญ่ฟีฟา

กำลังโหลดความคิดเห็น