xs
xsm
sm
md
lg

"อดัม สก๊อตต์" จากดาวรุ่งถึงดาวโรย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


6 ปีก่อน อดัม สก๊อตต์ คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์แรกจากการแข่งขัน ดอยช์แบงค์ แชมเปี้ยนชิปในไม่มีใครคาดคิดว่าเส้นทางการแข่งขันของ โปรหนุ่มออสซี่ประจำฤดูกาล 2009 จะปิดฉากลงก่อนกำหนดและไม่ได้ร่วมลงสนามเพื่อดวลวงสิงที่สนามทีพีซี บอสตัน ในรายการที่ถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งใน 4 ทัวร์นาเม้นท์ของเฟดเอ็กซ์ คัพ เพลย์ออฟส์ ขณะที่แฟนกอล์ฟทั่วโลกอาจจะไม่ได้เห็นวงสวิงที่เคยถูกยกย่องว่าสวยงามและสมบูรณ์แบบที่สุดของวงการสวิงไปอีกนานหลายเดือน

นับตั้งแต่เทิร์นโปรเข้าสู่วงการสวิงอาชีพในปี 2000 ชื่อของอดัม สก๊อตต์ นับได้ว่าเป็นดาวรุ่งที่มีผลงานร้อนแรงเป็นอย่างยิ่งไม่ว่าจะเป็นแชมป์ในระดับพีจีเอทัวร์ 6 รายการหรือยูโรเปี้ยนทัวร์อีก 6 รายการ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลงานชนิดต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2001-2008 ที่โปรชาวออสซี่ไม่เคยจบฤดูกาลโดยไม่มีโทรฟี่แชมป์ติดมือเลยแม้แต่ฤดูกาลเดียว

แต่สำหรับปี 2009 ดูเหมือนผลงานของ อดัม สก๊อตต์ จะไร้ซึ่งความเคลื่อนไหวเพราะแม้แต่การแข่งขันเมเจอร์โปรหนุ่มวัย 29 ปีไม่สามารถผ่านการตัดตัวถึงสามรายการในเดอะมาสเตอร์ส, ดิ โอเพ่น และ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิป ขณะที่รายการยูเอส โอเพ่น สก๊อตต์ จบสกอร์ตนเองด้วยอันดับที่ 36 ร่วม และที่น่าตกใจไปกว่านั้นคือไม่ปรากฎชื่อ อดัมส์ สก๊อตต์ ในฐานะแชมป์พีจีเอทัวร์ หรือ ยูโรเปี้ยนทัวร์ แม้แต่รายการเดียว

ปัญหาของ โปรชาวออสเตรเลียดูเหมือนเริ่มจะมีเค้าลางมาตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้วเนื่องจากผลงานร่วงจากมาตรฐานเดิมอย่างน่าใจหาย สถิติจากการแข่งขันที่ลงสนาม 18 รายการ อดัม สก๊อตต์ ผ่านการตัดตัวเพียงแค่ 8 รายการ คว้าอันดับที่สองมาได้หนึ่งรายการ ติดชื่ออยู่ในท้อป 10 หนึ่งรายการ อีกสองรายการเก็บสกอร์จนติดอยู่ในท้อป 25 ขณะที่รายได้จากการแข่งขันในฤดูกาลนี้ต่ำกว่าฤดูกาลก่อนซึ่งแข่งเพียง 15 ทัวร์นาเม้นท์ ชนิดเกินครึ่ง โดยปีนี้เงินรางวัลสะสมของอดัม สก๊อตต์ นั้นอยู่ที่ 754,810 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 26.4 ล้านบาท) ขณะที่ปี 2008 นั้นรวมอยู่ที่ 1,979,160 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 69.2 ล้านบาท)

ผลงานที่ตกต่ำอย่างน่าใจหายของ อดัม สก๊อตต์ นั้นนักวิเคราะห์เกมกอล์ฟมองว่า ส่วนหนึ่งมาจากอาการบาดเจ็บหัวเข่าขวาที่เรื้อรังมานาน และด้วยวัยหนุ่มทำให้ สก๊อตต์ ไม่ค่อยมีสมาธิกับเกมในสนามสักเท่าไร สังเกตุได้จากข่าวฉาวที่เจ้าตัวดอดไปควงกับ ดาราฮอลลีวู้ด อย่าง เคท ฮัดสัน หรือ นักเทนนิสสาวชาวเซิร์บ อนา อิวาโนวิช

ขณะที่ อดัม สก๊อตต์ เองกล่าวถึงอาการบาดเจ็บหัวเข่าด้านขวาที่เรื้อรังมาประมาณ 2-3 ปีของตนเองว่าไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกมการเล่นของตนเองแย่ลง เพราะอาการที่เกิดขึ้นไม่ได้หนักหนานัก หากแต่เป็นก้อนซีส ซึ่งเริ่มจับตัวใหญ่ขึ้นบริเวณผังผืดหัวเข่า และแพทย์ประจำตัวได้แนะนำให้เขาเข้ารับการผ่าตัดตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่วนผลงานที่กลายเป็นกราฟขาลงนั้นเจ้าตัวมองว่าไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ หากหาจุดที่ลงตัวได้ผลงานน่าจะกลับไปเป็นดังเดิม

ในห้วงเวลาต่อจากนี้ โปรวัย 29 จะขออำลาสนามชั่วคราวก่อนกลับไปยังบ้านเกิดที่ออสเตรเลีย ในสัปดาห์หน้า และเตรียมความพร้อมของร่างกายเพื่อรับการผ่าตัดทั้งนี้ บุช ฮาร์มอน ซึ่งทำหน้าที่โค้ชให้กับ สก๊อตต์ นั้นกล่าวถึงโปรหนุ่มว่าคงต้องให้เป็นช่วงหยุดพักของสก๊อตต์บ้าง เพื่อที่สมาธิของเข้าตัวจะได้นิ่งขึ้นก่อนจะหันกลับมามุ่งมั่นบนสนามการแข่งขันต่อไป

โดยก่อนที่จะหายหน้าหายตาไปจากแฟร์เวย์ โปรวัย 29 ปี กล่าวถึงผลงานอันน่าผิดหวังของตนเองตลอดฤดูกาลนี้ว่า "ผมหวังว่าตนเองจะกลับมาทำผลงานได้ดีเหมือนเดิม ในการแข่งขันที่ลิเบอร์ตี้ เนชั่นนัลผลงานอาจทำให้หลายคนรู้สึกผิดหวัง แต่ผมอยากจะบอกว่าผมเล่นกอล์ฟในรายการดังกล่าวอย่างมีความสุขมาก จริงๆแล้วผมไม่ได้ตั้งเป้าอะไรในช่วงนี้ ส่วนหนึ่งต้องการรักษาอาการบาดเจ็บให้หายขาดเสียก่อนจากนั้นจะพยายามฟิตร่างกายให้กลับมาลงสนามแข่งให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้"

กำลังโหลดความคิดเห็น